• Thứ Bảy, 03/02/2007 11:09 (GMT+7)

    FPT: Thông tin đóng vai trò quan trọng

    Khởi đầu thuận lợi

    FPT là công ty CNTT-TT đầu tiên của Việt Nam niêm yết tại trung tâm Giao Dịch CK TP.HCM (HSTC) vào cuối năm 2006. Ngày lên sàn, cổ phiếu FPT khớp lệnh ở mức 400.000 đồng/ cổ phiếu và tăng giá liên tục nhiều ngày sau đó. Trong 1,5 tháng qua, cổ phiếu FPT giao động tăng giảm trong khoảng 380.000 đến 599.000 đồng. Ngày giao dịch nhiều nhất là 196 tỉ đồng. Có thể thấy, thời gian qua cổ phiếu FPT biến động theo chiều hướng tăng do mức giảm không mạnh bằng mức tăng, nghĩa là cổ phiếu này đang được các nhà đầu tư tin tưởng.

    Trước đó, tháng 10/2006, FPT đã tiếp nhận khoản đầu tư 36,5 triệu USD, một trong những khoản đầu tư quốc tế lớn vào Việt Nam, từ hai tập đoàn đầu tư tài chính thế giới là TPG (Texas Pacific Group) và Intel Capital. Theo ông Thân Trọng Phúc, tổng giám đốc Intel Việt Nam và Đông Dương: “FPT là một trong số ít công ty trên thế giới được Intel Capital đầu tư trên 10 triệu USD, và Intel Capital cũng chưa có kế hoạch đầu tư thêm vào công ty CNTT-TT nào tại Việt Nam ngoài FPT".

    Với chỉ 2 công ty CNTT-TT lên sàn hiện nay (FPT và VTB), kênh đầu tư vào lĩnh vực CNTT-TT của các nhà đầu tư vẫn còn ít sự chọn lựa, đồng nghĩa với cổ phiếu FPT cũng như VTB gặp nhiều thuận lợi ở thời điểm khởi đầu, cho đến khi có thêm công ty CNTT-TT lên sàn. Tuy nhiên, FPT sẽ không dừng lại ở sàn CK trong nước, ông Trương Gia Bình, tổng giám đốc FPT cho biết: "đích đến tiếp theo của FPT là sàn giao dịch CK tại Hồng Kông và Singapore vào năm 2008”.

    Luôn đủ thông tin

     

    Ông Trương Gia Bình (trái), tổng giám đốc FPT và ông Trần Đắc Sinh (phải), giám đốc TTGDCK TP.HCM trong ngày cổ phiếu FPT lên sàn

    Tính hấp dẫn của cổ phiếu FPT trên thị trường đến từ nhiều nguyên nhân, nhưng một nguyên nhân quan trọng chính là nhà đầu tư luôn được tiếp cận với thông tin về hoạt động của FPT. Thông tin về FPT xuất hiện với tần suất cao trên các phương tiện thông tin đại chúng. Qua mục điểm báo của website www.pcworld.com.vn, có thể thấy chỉ trong 7 ngày, từ 10-17/1/2007, đã có đến 4 hoạt động của FPT được đăng tải trên các báo.

    Với lượng thông tin dồi dào, FPT được nhiều người biết đến, từ hoạt động chung: FPT tăng trưởng mạnh trong 3 năm trở lại đây (chưa tính 2006) với tốc độ tăng doanh thu và lợi nhuận bình quân là 74% và 164%; có lực lượng lao động công nghệ lớn nhất Việt Nam với 7.000 kỹ sư... đến từng hoạt động cụ thể: Bill Gates trong chuyến thăm Việt Nam đã ký thỏa thuận hợp tác giữa Microsoft với FPT, tòa nhà FPT đang được xây dựng tại khu Công Nghệ Cao TP.HCM, ĐH FPT được thành lập tại Hà Nội và dự kiến tuyển 5.000 sinh viên trong 4 năm... Rõ ràng, bên cạnh hoạt động đa dạng, công tác marketing (tiếp thị) của FPT đã được chú trọng đúng mức và tỏ ra có hiệu quả.

    Đặc thù của thị trường CK Việt Nam trong giai đoạn này là rất nhiều nhà đầu tư đặt lệnh mua cổ phiếu dựa trên niềm tin vào thương hiệu chứ không thông qua nghiên cứu hay phân tích tài chính. Và như vậy, quyết tâm chú trọng phát triển thương hiệu của FPT đã phần nào mang lại kết quả. 42% người tiêu dùng công nghệ tại Việt Nam đều nhắc đến FPT khi được yêu cầu đơn cử một công ty hoạt động trong lĩnh vực CNTT (nghiên cứu thị trường của ACNielsen, 2005).
    Tuy nhiên, một thương hiệu tồn tại và phát triển bền vững qua 18 năm như FPT thì công tác thương hiệu, marketing chỉ mang lại kết quả khi công ty ấy có nền tảng phát triển và thực lực. Hoạt động kinh doanh của FPT các năm qua tuy có yếu tố thuận lợi từ môi trường kinh tế nói chung (tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam cao thứ hai khu vực và thế giới) và sự phát triển mạnh mẽ của CNTT-TT nói riêng, nhưng tổng quát, FPT là kết quả của hướng đi hợp lý trong khai thác thị trường và khả năng quản trị tốt.

     

    Doanh thu và lợi nhuận của FPT tăng nhiều nhất ở 2 hoạt động: phân phối điện thoại di động (hiện chiếm 80% thị phần các sản phẩm ĐTDĐ tại Việt Nam, chiếm 50% tổng doanh thu của tập đoàn FPT), dịch vụ Internet (hiện chiếm 36% thị phần tại Việt Nam, doanh thu tăng trưởng 60%/năm); ngoài ra còn các hoạt động lắp ráp máy tính, xuất khẩu PM, cung cấp dịch vụ ERP (hoạch định nguồn lực DN), giải pháp PM, trang thiết bị CNTT - VT... Năm 2006, dự kiến tổng doanh thu của FPT là 11.500 tỷ đồng.
    FPT hiện đã tin học hóa mọi hoạt động: quản lý chất lượng, tài chính kế toán, quản trị nhân sự, quản trị đặt hàng và theo dõi vận tải hàng hóa qua mạng... Tháng 2/2007, FPT đầu tư trên 2 triệu USD cho hệ thống ERP để quản lý tổng thể. Từ năm 2007-2009, các báo cáo tài chính cung cấp cho cổ đông của FPT còn được kiểm toán bởi KPMG - một công ty kiểm toán uy tín thế giới - theo hợp đồng ký kết giữa hai bên vào tháng 1/2007. Đây là bước quan trọng đối với FPT để tạo niềm tin với nhà đầu tư về tính minh bạch thông tin và chuẩn bị tham gia thị trường vốn nước ngoài.

     

     

    ID: B0702_21