• Thứ Bảy, 03/02/2007 11:12 (GMT+7)

    Xu hướng sát nhập và tái cơ cấu

    Để nhận định rõ hơn về khả năng gia nhập thị trường CK của các công ty CNTT Việt Nam (VN), phóng viên Thế Giới Vi Tính đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hồng Chương, tổng giám đốc FINTEC (tập đoàn đầu tư công nghiệp, kỹ nghệ) và IndochinaPro (tập đoàn đào tạo). Ông là người có nhiều năm gắn bó với nền CNTT VN, tham gia đầu tư vào nhiều công ty CNTT VN.

    Theo ông, DN CNTT khác gì các DN khác trong lộ trình niêm yết trên sàn CK?

    DN CNTT nằm trong bộ phận các DN nói chung nên lên sàn cũng theo lộ trình chung. Để lên sàn cần phải đủ độ chín vì nếu vội vàng có thể đổ vỡ. Độ chín ở đây thể hiện ở các yếu tố: thứ nhất hệ thống tài chính phải minh bạch, rõ ràng và có các giải pháp tài chính phù hợp. Thứ 2, cần có một chiến lược kinh doanh và xây dựng thương hiệu tốt. Vì cho dù công ty kinh doanh tốt, minh bạch nhưng nếu công chúng không biết đến sản phẩm hay dịch vụ của công ty thì cũng rất khó thu hút đầu tư. Thứ 3, nguồn nhân lực cần phải được tổ chức tốt, có cơ chế tuyển dụng và chế độ giữ người tài.

    DN CNTT có gì thuận lợi và khó khăn khi lên sàn, thưa ông?

    DN CNTT có những lợi thế nhất định hơn các DN khác trong việc tiếp cận tới xu hướng toàn cầu hóa. Nhân viên các công ty này được tiếp cận với các môi trường kinh doanh hiện đại như sử dụng các phần mềm nghiệp vụ, Internet, phong cách làm việc tiên tiến... Trong khi các DN khác như dệt may, điện lực... phần đông nhân viên có thể gặp khó khăn khi tiếp cận công nghệ mới. Tuy nhiên có một khó khăn lớn là các DN CNTT VN hiện nay đa phần là DN tư nhân, phát triển tự phát với quy mô vừa và nhỏ. Rất ít các DN CNTT có quy mô lớn. Thương hiệu các công ty CNTT cũng chưa được công chúng biết nhiều.

    Mặc dù thế, hiện nhiều công ty CNTT VN đang ấp ủ tham vọng lên sàn và thành công như FPT. Có thể hình dung thế nào về xu hướng của các công ty CNTT VN trong thời gian tới?

    Xu hướng chung hiện nay của các công ty là cổ phần hóa. Trong lĩnh vực CNTT, công nghệ thay đổi nhanh, thị hiếu thay đổi nhanh nên cần có một cơ chế quản lý linh hoạt để đáp ứng. Nếu không thích ứng, sẽ có nhiều DN bị “vỡ”. Nhưng như tôi đã nói, nhược điểm của khối DN CNTT VN là nhỏ và tự phát. Do vậy, năm 2007 và các năm tiếp theo sẽ diễn ra xu hướng sát nhập và tái cơ cấu tổ chức. Vì để có một quy mô phát triển nhất định và ổn định, đáp ứng điều kiện lên sàn, các công ty cần phải hội tụ và chuẩn hóa phương thức quản lý điều hành. Hiện tại, ngay trong năm tới rất khó có thêm công ty CNTT nào của Việt Nam lên sàn giao dịch CK ngay sau FPT. Thị trường đang thiếu những công ty CNTT có quy mô đủ lớn (ví dụ để lên sàn TP.HCM cần có vốn điều lệ trên 80 tỷ đồng, 3 năm cuối hoạt động kinh doanh có lãi và đã thực hiện kiểm toán).

       

    Dự kiến thời gian tới, IndochinaPro đưa ra những chương trình đào tạo tổng hợp dành cho các DN nhằm tiến tới mô hình quản trị chuyên nghiệp. Chương trình đào tạo này gắn với nhu cầu chuẩn bị lên sàn của các công ty, với các môn học: Quản trị thương hiệu (lãnh đạo DN), giám đốc tài chính thực hành, quản lý bán hàng chuyên nghiệp, quản trị nhân sự, xây dựng và tổ chức hệ thống phân phối, quan hệ công chúng (PR).
    Thông tin chi tiết, liên hệ: 04.9428986; e-mail: thames@indochinapro.com

     

    Vậy khi nào mới là “năm lên sàn” của các công ty CNTT?

    Có thể là năm 2009 – 2010. Nhưng điều này phụ thuộc rất nhiều vào quá trình sàng lọc, có thể sớm hơn nếu làn sóng sát nhập và tái cơ cấu diễn ra tích cực hơn, và có thể muộn hơn nếu các công ty không giải quyết được bài toán cơ chế. Tôi cũng muốn khẳng định rằng, lên sàn hay không còn phụ thuộc nhiều vào định hướng của các DN. Nhiều DN lớn trên thế giới không lựa chọn hình thức lên sàn.

    Theo ông, những DN loại nào thì cần và nên lên sàn?

    Công ty muốn lên sàn cần phải có một quá trình tạo sự nhận biết cho xã hội, làm ra các sản phẩm và dịch vụ cho xã hội, phục vụ số đông công chúng (ví dụ: Internet, điện thoại di động, ngân hàng, điện lực...). Như FPT, để lên sàn họ đã có những bước chuẩn bị rất tốt. Họ đã tạo ra thế mạnh của một DN phục vụ “số đông” với các sản phẩm như: Internet, báo điện tử Vnexpress và làm công tác PR (quảng bá tuyên truyền) rất tốt, tạo nên một thương hiệu lớn được nhiều người biết đến. Hiện nay, hầu hết các công ty CNTT VN phát triển sản phẩm theo hướng phục vụ các dự án, ít được công chúng biết đến.

    ID: B0702_24