• Thứ Sáu, 13/04/2007 14:55 (GMT+7)

    Tích hợp hệ thống & kiến trúc hướng dịch vụ

    Phỏng vấn TS Trần Viết Huân, kiến trúc sư PM, công ty IBM VN về vấn đề THHT (Systems Integration - SI) và kiến trúc hướng dịch vụ (Service Oriented Architecture – SOA).

    Theo công ty IBM, tích hợp là gì, tại sao phải tích hợp? Đề nghị ông giới thiệu đôi nét về SOA...

    Nhìn từ góc độ nghiệp vụ (business view), tích hợp là sự phối hợp các tài nguyên một cách hiệu quả và linh hoạt để tối ưu hóa các hoạt động của doanh nghiệp (DN). Nó bao gồm kết nối con người với các thông tin có liên quan, thúc đẩy việc triển khai các quy trình nghiệp vụ "end-to-end" (từ đầu đến cuối) để có thể hỗ trợ cải tiến hiệu quả hoạt động và hợp nhất thông tin để cung cấp một cái nhìn tổng hợp về dữ liệu (DL) (single view of data). Nghĩa là tích hợp có thể diễn ra ở các cấp độ khác nhau với ba tài sản (asset) nền tảng của DN là con người, quy trình nghiệp vụ và thông tin.

    Nhìn từ góc độ CNTT, các mô hình tích hợp ứng dụng bao gồm:

     

    TS Trần Viết Huân
    kiến trúc sư PM, công ty IBM VN

    • Tích hợp truy cập ứng dụng: tích hợp các ứng dụng thông qua một điểm truy xuất chung (tích hợp diễn ra ở lớp giao diện của ứng dụng). Một ví dụ của mô hình tích hợp này là xây dựng cổng làm việc điện tử (portal), cho phép người sử dụng làm việc với nhiều ứng dụng khác nhau để thực hiện một tác vụ KD.

    • Tích hợp logic ứng dụng: tích hợp nhiều ứng dụng và nguồn DL mà không cần người sử dụng phải trực tiếp gọi đến. Nói một cách khác, việc tích hợp diễn ra ở lớp logic nghiệp vụ và lớp DL của ứng dụng. Tích hợp logic ứng dụng thường được chia thành hai phương cách khác nhau: tích hợp quy trình (tích hợp quy trình xử lý nghiệp vụ giữa các ứng dụng) và tích hợp DL (tích hợp các thông tin được sử dụng bởi ứng dụng).

    Tóm lại mô hình tích hợp tổng quát của IBM bao gồm tích hợp con người, tích hợp quy trình nghiệp vụ và tích hợp thông tin dựa trên nền tảng tích hợp ứng dụng.

    SOA là một mô hình kiến trúc tích hợp hiện đại dựa trên khái niệm dịch vụ. Các chức năng nghiệp vụ và cơ sở hạ tầng được cung cấp như là các dịch vụ, các dịch vụ này riêng lẻ hoặc kết hợp với nhau sẽ cung cấp các chức năng ứng dụng cho các ứng dụng đầu cuối hoặc cho các dịch vụ khác. Các thành phần tích hợp trong mô hình của IBM ở trên cũng được cung cấp như là các dịch vụ tích hợp. Các dịch vụ được kết nối với nhau thông qua trục tích hợp DN (enterprise service bus - ESB), xây dựng theo kiến trúc bus thay cho kiến trúc điểm-nối-điểm. Nhờ kiến trúc tích hợp linh hoạt của SOA, DN có thể xây dựng các hệ thống linh hoạt cho phép thay đổi các quy trình nghiệp vụ nhanh chóng và có thể tái sử dụng các cấu thành hệ thống.

    IBM là công ty đi tiên phong trong lĩnh vực SOA?

    Hướng dịch vụ không phải là một khái niệm mới trong CNTT, nhưng ngày nay chúng ta nói nhiều đến SOA như là một giải pháp thực tiễn bởi vì các chuẩn mở được thừa nhận rộng rãi và có đầy đủ các middleware (PM trung gian - PV) cần thiết cho việc xây dựng các ứng dụng theo hướng dịch vụ. IBM đầu tư hơn 1 tỷ USD mỗi năm vào SOA và có đầy đủ các sản phẩm cho một kiến trúc SOA hoàn chỉnh mà các hãng khác không sánh kịp. IBM không chỉ đang dẫn đầu trong thị trường về sản phẩm SOA mà còn có kinh nghiệm và các điển cứu triển khai SOA với hơn 1.800 khách hàng SOA trên thế giới trong nhiều lĩnh vực công nghiệp khác nhau. Ngoài ra IBM có sẵn 500 mô hình quy trình và DL chuyên ngành thuộc các lĩnh vực khác nhau giúp cho khách hàng triển khai SOA được nhanh chóng. Tại VN, IBM đã đưa vào hoạt động trung tâm Giải Pháp PM tại Hà Nội và TP.HCM để giúp khách hàng và đối tác tiếp cận và khám phá các giải pháp công nghệ cụ thể của IBM, từ đó xây dựng cho mình một lộ trình triển khai SOA phù hợp với nhu cầu và khả năng của họ.

    Tình hình THHT ở VN hiện nay?

    Các DN VN đang chuyển đổi từ mô hình phòng ban nghiệp vụ theo hàng dọc và riêng lẻ sang cấu trúc quy trình nghiệp vụ theo hàng ngang. Do đó vấn đề tích hợp được đặt ra để cho phép các ứng dụng, cơ sở DL riêng lẻ có thể tích hợp với nhau trong các quy trình nghiệp vụ, và không chỉ giới hạn trong nội bộ DN mà còn có khả năng tích hợp với các quy trình của khách hàng và đối tác bên ngoài.

    Tuy nhiên, trong đa số trường hợp, việc tích hợp chỉ mới dừng lại ở mức tích hợp DL, và trong một số ít trường hợp ở mức tích hợp logic nghiệp vụ, sử dụng các phương cách tích hợp truyền thống như tích hợp điểm-nối-điểm (hai ứng dụng cần trao đổi thông tin sẽ kết nối trực tiếp với nhau), và tích hợp tĩnh (ví dụ như viết các mã tích hợp đan xen với mã ứng dụng nên khó thay đổi trong tương lai). Theo thời gian, phương cách tích hợp truyền thống sẽ tạo ra một hệ thống kết nối chồng chéo, phụ thuộc lẫn nhau một cách chặt chẽ, rất khó chỉnh sửa khi yêu cầu nghiệp vụ thay đổi, dẫn đến chi phí tích hợp ngày càng gia tăng đáng kể.

    Một số tổ chức, DN VN đang bước đầu tiếp cận kiến trúc tích hợp linh hoạt của SOA và thường bắt đầu theo hai hướng: tích hợp con người nhằm nâng cao năng suất làm việc và mở rộng thêm các kênh truy cập vào hệ thống ứng dụng bằng cách xây dựng cổng làm việc điện tử, cổng giao dịch điện tử, và tăng khả năng kết nối linh hoạt giữa các ứng dụng sẵn có bằng cách xây dựng ESB. Ngoài hai hướng này, các hướng tiếp cận khác của SOA bao gồm tích hợp và tự động hóa quy trình nghiệp vụ, tích hợp thông tin và xây dựng kho tài nguyên dịch vụ có khả năng sử dụng lại trong các ứng dụng mới.

    ID: B0704_34