• Thứ Sáu, 11/05/2007 15:34 (GMT+7)

    Quản lý không phải là điều khiển

    Huyndai – Vinamotor (HVC) thành lập cách nay 3 năm, văn phòng chính với 60 nhân viên dặt tại trung tâm Thương Mại Sài Gòn (TP.HCM). Cơ sở sản xuất lắp ráp chính được đặt ở Cần Thơ và Thủ Đức.

    Dùng phần mềm 100%

    “Sự phân công rõ ràng, có hệ thống, kết hợp với CNTT là tiền đề quan trọng của một môi trường làm việc tốt. Kinh tế thị trường hiện nay cạnh tranh bằng công nghệ quản lý. Nhưng quản lý không có nghĩa là điều khiển, mà chủ yếu là tìm động lực và tạo điều kiện tốt nhất cho nhân viên thực hiện công việc của mình” - ông Huỳnh Trung Khánh, kế toán trưởng của Huyndai – Vinamotor.

     

    Ấn tượng đầu tiên toát ra từ khu văn phòng của công ty là một môi trường làm việc cởi mở và chuyên nghiệp. Toàn bộ cán bộ, nhân viên đều được trang bị máy tính, sử dụng cả mạng không dây (Wireless LAN) lẫn mạng có dây (Cable LAN) để chia sẻ thông tin. Nhóm quản lý được trang bị máy tính xách tay phục vụ làm việc di động. Công ty sử dụng phần mềm có bản quyền: Win XP Pro, MS Office 2007..., phần mềm máy chủ Windows Server 2003 ISI 2006... Từng phòng ban, theo nhu cầu công việc sẽ được cài những phần mềm chuyên dụng.

    HVC dù chưa ứng dụng ERP (giải pháp hoạch định nguồn lực doanh nghiệp) nhưng đã sử dụng nhiều phần mềm chuyên dụng cho từng bộ phận như Vsoft – V6 có cải tiến và thiết kế riêng phù hợp cho kế toán; phần mềm quản lý nhân sự cũng của Vsoft, quản lý bán hàng bằng Excel. Ngoài ra là các phần mềm đặc thù tùy theo đối tác như trang web báo cáo với tập đoàn Huyndai; bộ phận kỹ thuật, bán hàng và dịch vụ sử dụng phần mềm đánh giá dịch vụ LTS; các phần mềm phân cấp quyền với tài khoản (account) được đối tác cung cấp để đặt hàng linh kiện. Công việc giao dịch với khách hàng (rất nhiều khách hàng từ nuớc ngoài) chủ yếu được thực hiện qua mạng.

    Đào tạo liên tục

     

    Ban lãnh đạo HVC với kỷ niệm chương “The best Employer”

    Chế độ đào tạo nhân lực và nâng cấp công nghệ cũng là một điểm mạnh của HVC. Phần mềm được nâng cấp theo nhu cầu, tùy thuộc vào từng mảng công việc mà đề ra kế hoạch nâng cấp. Đơn vị cung cấp sẽ đảm nhận đào tạo cho những người thuộc bộ phận liên quan. Nhân viên của HVC còn được tham gia các khóa học bên ngoài, sau đó đào tạo lại cho các nhân viên khác. HVC còn thành lập ban giám hiệu công ty, nhằm đào tạo trên rất nhiều lĩnh vực và mở rộng cho tất cả các nhân viên tham gia. Người làm công tác đào tạo có chế độ hỗ trợ kinh phí đặc biệt.

    Công ty có trang web www.vuon-uom.com là nơi để chia sẻ kinh nghiệm, thông tin, là một hình thức tự đào tạo dành cho nhân viên. Tuy nhiên, website trên sẽ tạm thời gián đoạn từ tháng 11 để tiến hành chuyển phần lớn những nguồn thông tin này sang Bách Khoa Toàn Thư HVC nhằm tăng tính bảo mật. Bách Khoa Toàn Thư HVC sẽ là nơi chia sẻ toàn bộ thông tin của công ty, tương tự như một dạng Wikipedia nội bộ.

    “Sếp” phục vụ nhân viên

    Chinh phục đỉnh Phanxiphăng. hoạt động ngoài trời để tăng tình đoàn đoàn kết của HVC.

     

    Việc tạo ý thức và tính tự giác ở người lao động có thể xem là vấn đề sống còn của công tác tuyển dụng và quản lý nhân lực. HVC đang thực hiện ISO 9001:2000 về quản lý chất lượng toàn phần. Nhân viên được cụ thể hóa chức năng và chịu trách nhiệm phần việc của mình, qua đó triển khai với sự hỗ trợ của phần mềm. CNTT giúp đơn giản hóa công việc, kết hợp với hệ thống quản lý để tạo ra sự phân định rõ ràng trong công việc. Các tiêu chuẩn cải tiến về mặt công nghệ như 5F, Kaizen... được áp dụng thường xuyên. HVC có hình thức hoạt động nhóm, cạnh tranh trên kế hoạch, thậm chí các nhóm có thể được tổ chức liên phòng ban. Điều này tạo tính cơ động rất cao khi triển khai công việc, cũng như tạo môi trường vừa giao lưu đoàn kết, vừa cạnh tranh lành mạnh trong nội bộ công ty.

    “Tất cả những việc công ty cố gắng làm không gì khác ngoài tạo một môi trường thoải mái cho người lao động, tạo sự gắn kết trong nội bộ. “Công ty là nhà”. Sáng, nhân viên được “sếp” phục vụ, trưa có chương trình thể dục giữa giờ, chiều có chương trình âm nhạc giữa các phòng ban. Nói nôm na, sáng công ty là quán bar, trưa là câu lạc bộ thể dục, chiều là sân khấu âm nhạc giải trí. Công ty cũng phát hành bản tin nội bộ để chia sẻ thông tin, phản ánh các hoạt động trong tháng của công ty về cả kiến thức, tiến độ công việc và các phong trào phúc lợi xã hội, cộng đồng của công ty” - bà Long Kim Oanh, giám đốc nhân sự HVC cho biết.

     

    Nhân viên tại HVC luôn làm việc với tinh thần thoải mái

    Những điều này, theo các nhân viên, đã làm cho môi trường làm việc tại HVC trở thành một gia đình lớn, một khối chung – mà ta thường gọi là văn hóa công ty. Mối quan hệ giữa con người với con người, đồng nghiệp với đồng nghiệp, nhân viên với "sếp" rất gắn kết. Mọi người biết rõ họ tên, tính cách của nhau, tổng giám đốc am hiểu tình trạng sức khỏe của gia đình từng nhân viên. Điều này tạo môi trường tích cực và thúc đẩy tâm lý rất lớn để nhân viên hoàn thành tốt nhất công việc.

    ID: B0705_32