• Thứ Sáu, 11/05/2007 15:40 (GMT+7)

    Chân dung một công ty GAME

    Ba yếu tố đã hình thành nên một VinaGame tiên phong trong lĩnh vực nội dung số Việt Nam là nhân tài, chiến lược và công nghệ thông tin (CNTT).

    Công ty Hi-Tech

    “Chúng tôi là một công ty công nghệ cao (hi-tech) và những gì chúng tôi làm là cung cấp dịch vụ giải trí (game online) và nội dung số (các dịch vụ trên web và Internet)”, bà Vũ Anh, trưởng phòng nhân sự VinaGame cho biết. Bộ phận CNTT trong VinaGame được đặc biệt quan tâm và hiện có khoảng 150 nhân viên kỹ thuật, bao gồm các bộ phận lập trình, quản lý hệ thống dữ liệu. “Những con người của CNTT “dễ thương” một cách đặc biệt", bà Anh nhận xét, “họ thường tỏ rõ niềm đam mê với công nghệ và hiểu biết rất nhiều, có lẽ nhờ thường xuyên được truy cập mạng toàn cầu Internet. Họ rất có “quyền lực” và cũng là những người có đạo đức nghề nghiệp”.

    “Yếu tố con người ngày càng trở nên quan trọng đối với riêng bộ phận CNTT của VinaGame. Nếu giai đoạn phát triển ban đầu, VinaGame không ngừng tung ra càng nhiều máy chủ càng tốt để phục vụ khách hàng (người chơi game) thì đến giai đoạn này, VinaGame phải tập trung nhiều vào việc quản lý chất lượng dịch vụ máy chủ” – ông Trần Thanh Hải, một trong những sáng lập viên, giám đốc kỹ thuật của VinaGame nói. Tổng số máy chủ của VinaGame hiện xấp xỉ con số 1.000, bao gồm các máy chủ cung cấp dịch vụ game, web - trong đó 90% là các máy chủ Linux. Việc triển khai các máy chủ trên nền Linux, đồng thời phải bổ sung nhiều công cụ mã nguồn mở được xem là một trong những cách tiết kiệm trong giai đoạn phát triển ban đầu của VinaGame. Tuy nhiên, các máy trạm người dùng cuối lại chạy hệ điều hành Windows và các phần mềm ứng dụng trên đó. Nghĩa là hệ giải pháp bên dưới (back office) của VinaGame lại là các phần mềm Microsoft.

    Trong năm qua, game trực tuyến là đề tài chỉ trích của xã hội, nhất là khi nó đã gây ra không ít xáo trộn trong đời sống của game thủ bên cạnh vai trò giải trí. Hy vọng với đội ngũ trẻ trình độ cao, VinaGame sẽ góp phần lành mạnh hóa thị trường game và đặt game vào đúng vị trí trong văn hóa - xã hội Việt Nam.

     

    VinaGame cũng khai thác công nghệ cao cấp của các đối tác chiến lược khác như EMC về lưu trữ, HP về trung tâm dữ liệu và hệ thống máy chủ, Cisco Systems về hệ quản lý mạng. “Hiện năng lực sẵn sàng của trung tâm dữ liệu (data center) của chúng tôi chỉ ở cấp độ 2 (Tier 2) theo chuẩn của Viện Uptime Institute, Mỹ”, ông Hải cho biết, “ Tuy nhiên, sau khi hoàn thành thêm 1 cơ sở nữa, data center của chúng tôi sẽ đạt mức Tier 3,5. Cấp độ 4 (Tier 4) là mức cao nhất trong việc sẵn sàng đáp ứng nhu cầu điện toán cũng như dự phòng rủi ro, sự cố theo chuẩn Viện Uptime Institute, nhưng thường chỉ có các tổ chức kinh doanh tiền tệ, ngân hàng đạt mức này. Hệ thống CNTT tại VinaGame hiện có độ phức tạp cao, với nhiều mô hình thiết bị cho phép dân “ghiền” CNTT tìm tòi, thử nghiệm và có kinh nghiệm về mạng, game, web, v.v...

    Dĩ nhiên, VinaGame không chỉ có công nghệ cao. Đây là một công ty trẻ, tuổi trung bình của nhân viên là 25. Điều đáng chú ý nhất tại VinaGame là khả năng dung hòa các “nhân tài” game, công nghệ với nhau và tạo điều kiện cho họ phát triển.

    Viết chiến lược trên “tờ giấy trắng”

     

          Ông Trần Thanh Hải

    “Thuở ban đầu, VinaGame như một “tờ giấy trắng”, trên đó, nhiều người với năng lực khác nhau, đến từ các môi trường khác nhau... cùng tham gia viết chiến lược”, bà Anh nhớ lại: “Làm sao để quản lý 1 công ty game? Mô hình chiến lược nào cho 1 công ty dịch vụ trên nền Internet?”. Sau khi tham khảo, công ty đã chọn theo đuổi chiến lược cân bằng “Balanced Scorecard” (BS), hình thành từ 1990 dành cho các công ty lớn trên thế giới. “Mô hình này cho phép triển khai chiến lược toàn công ty từ tầm nhìn của doanh nghiệp xuống đến thái độ của từng nhóm làm việc; mọi người đều biết công ty đi đâu và từng cá nhân đều biết họ phải làm gì”, bà Anh giải thích. Mô hình này chỉ được khoảng 30% doanh nghiệp lớn ứng dụng và phải đi theo ngay từ đầu. VinaGame đã mất 3 tháng để triển khai chiến lược này.

    “Mô hình BS cho phép cấp trên trao quyền cho cấp dưới. Các lãnh đạo của các tổ nhóm được toàn quyền quyết định vì họ đã biết mục tiêu theo đuổi là gì. Nhưng không có nghĩa là người được trao quyền trở nên quan liêu, hách dịch. Phòng làm việc của lãnh đạo không có sự ngăn cách riêng tư với nhân viên”, bà Anh nhấn mạnh.

              Bà Vù Anh

     

    Với chính sách nhân sự cởi mở, thời gian qua, không ít nhân tài game, CNTT đã về với VinaGame; đến mức nhiều người phải thốt lên rằng. Đó thực sự là chốn “ngọa hổ, tàng long" hay một trường học lớn của dân game Việt Nam. Trần Thanh Vy - một game thủ đẳng cấp quốc tế của VN về Fifa Soccer đã trở thành nhân viên marketing của VinaGame; hay chuyên gia CNTT - đồ họa - ông Đặng Hồng Quang - đã trở thành trưởng dự án Cửu Long Tranh Bá; Trần Quốc Hưng - tốt nghiệp chuyên ngành mạng tại Mỹ, trước đây không hài lòng với chế độ đãi ngộ của một công ty khác, đã đầu quân VinaGame và hiện là phụ trách mảng marketing cho dự án trò chơi Boom. Càng nhiều người tài năng cùng “đổ mồ hôi, sôi chất xám” thì kết quả mang lại cho VinaGame càng cao gấp bội. VinaGame đã được qũy IDG Venture Capital đầu tư mạo hiểm.

    “Khi thất bại, chúng tôi không tìm cách đổ lỗi cho người khác mà tìm cách tháo gỡ vì mục tiêu cuối cùng của mọi người là doanh thu, là những gì cụ thể, thiết thực và xứng đáng với công sức mọi người bỏ ra”, bà Anh nói. Nhân viên tại VinaGame có thể đi làm trễ 30 phút nhưng họ sẵn sàng ở lại tới 8 giờ tối mà không phàn nàn. Mọi người đều có thể trực tiếp gặp ông Lê Hồng Minh - chủ tịch Hội Đồng Quản Trị - để giãi bày hay trao đổi ý kiến.

    “Chúng tôi luôn thông cảm với đội ngũ nhân viên đông đảo và rất trẻ - đặc thù của ngành game và giải trí trực tuyến, và tạo điều kiện để họ được trau dồi thêm về ngoại ngữ hay công nghệ”, bà Anh cho biết. Nhân viên của công ty có thể học thêm ngoại ngữ bên ngoài và sẽ được VinaGame hoàn chi phí học.

     

    VinaGame và những con số
    - 500 nhân viên chính thức và vài chục cộng tác viên. Độ tuổi trung bình là 25.
    - 20 người thuộc nhóm lãnh đạo (thường trực). Tuy nhiên, nếu kể thêm cộng tác viên và cố vấn, nhóm này lên tới 50.
    - 8% tổng số nhân viên là nhân viên cao cấp (manager trở lên). Trong đó, một số đã từng tốt nghiệp ĐH tại nước ngoài (Úc, Mỹ), có thời gian sống và làm việc ở nước ngoài và giữ những vị trí quản lý chủ chốt trong các công ty đa quốc gia hoặc tập đoàn lớn tại Việt Nam.
    - 8% số nhân viên mới trong năm 2007 không thành công trong giai đoạn thử việc và VinaGame phải tuyển dụng thêm để thay thế.
    - 150 vị trí công việc mới đang cần được tuyển thêm trong năm 2007. Những vị trí khó tuyển dụng nhất: trưởng dự án (Project/Product Manager) trực tiếp phụ trách điều hành những sản phẩm game và non-game mới; vị trí dịch thuật game Hoa-Việt, Hàn-Việt, Anh-Việt; vị trí phụ trách pháp lý nội bộ có thể bao quát được không chỉ những vần đề pháp lý của một doanh nghiệp bất kỳ, mà còn chuyên trách cho ngành nghề đặc thù của VinaGame.

     

     

    ID: B0705_38