• Thứ Sáu, 11/05/2007 15:42 (GMT+7)

    Làm việc chuyên nghiệp... trong “gia đình”

    Môi trường làm việc của công ty Niềm Tin là sự kết hợp hài hoà của nhiều yếu tố đặc biệt.

    Ngay từ đầu, ông Phạm Phú Công, trưởng phòng nhân sự của công ty TNHH Niềm Tin (NTC) đã khẳng định chính sách nhân sự của công ty không quá chú trọng vào một thế mạnh riêng biệt nào mà cốt nhắm đến sự hài hòa, bao gồm việc tạo ra môi trường, điều kiện làm việc tốt, lương thưởng công bằng, cơ hội ngang nhau cho mọi nhân viên, thông tin thông suốt... “Hài hoà trên tất cả các mặt là chính sách của chúng tôi” – ông Công nói. Chính vì sự hài hoà đó mà hầu hết nhân viên đam mê với công việc. Tính đến nay, số lượng nhân viên có thời gian làm hơn 5 năm trở lên tại NTC chiếm gần 50%.

    Tuy nhiên, sự hài hoà của NTC hàm chứa nhiều điều khá đặc biệt.

    Để người lao động tự đánh giá

    Lương bổng là một trong những mối quan tâm hàng đầu của người lao động. Ở NTC, cứ 2 năm lại có một lần đánh giá để điều chỉnh lương (NTC không gọi là “tăng lương”). Điều chỉnh thì có lên có xuống. Những nhân viên làm việc không đạt yêu cầu có thể bị giảm lương.

    Công ty có thoả thuận rõ ràng với nhân viên. Nếu muốn lương ở mức nào thì phải làm được những việc tương xứng với mức đó (có bảng ghi cụ thể những việc phải làm). Trong quá trình làm việc, người lao động có thể đề xuất tăng lương, cũng có nghĩa là nhận thêm việc. Người quản lý trực tiếp nếu thấy nhân viên nào có khả năng cao hơn so với công việc hiện tại có thể đề nghị công ty cho nhân viên đó làm việc ở mức lương cao hơn. Những người có đòi hỏi mức lương quá cao, vượt ra khỏi mặt bằng chung, NTC sẽ không chấp nhận, vì có thể khiến những nhân viên khác mất ổn định tâm lý, ảnh hưởng đến tinh thần chung của tập thể. Điều mà công ty muốn cam kết với người lao động là bảo đảm sự công bằng nội bộ. Người làm nhiều hơn được hưởng nhiều hơn.

     

    Để tạo sự công bằng, công ty sử dụng công cụ đánh giá công khai về năng lực và hiệu quả làm việc của từng người. Đó là những bộ chỉ tiêu được xây dựng kỹ lưỡng. Ngoài những chỉ tiêu về công việc, còn có các chỉ tiêu về các kỹ năng mềm, về đào tạo (ví dụ đã học khoá gì). NTC tổ chức theo mô hình bao gồm các trung tâm kinh doanh (BU – Business Unit). Không chỉ người lao động, các BU cũng có những bộ chỉ tiêu đánh giá riêng.

    Điểm đặc biệt là những chỉ tiêu này do chính người lao động tự lựa chọn và quyết định, sau đó gửi cho lãnh đạo. Việc xây dựng các chỉ tiêu mất khá nhiều thời gian, nhưng những chỉ tiêu đó sẽ giúp đánh giá đúng năng lực của người lao động và giúp họ có ý thức hơn về nghĩa vụ cũng như tinh thần phấn đấu để khẳng định và vươn lên.

    Ngoài ra, chính sách thưởng của NTC cũng rất rõ ràng. NTC công khai các mức thưởng tương ứng với kết quả kinh doanh của công ty. Kết quả kinh doanh ở mức nào, người lao động sẽ được thưởng đúng với mức đó. Cam kết thưởng luôn được thực hiện nghiêm túc.

    Hài hoà giữa Á và Âu

    Ngay từ khi thành lập (năm 1997), NTC đã mang phong cách chuyên nghiệp của một doanh nghiệp (DN) châu Âu, hạn chế để tình cảm cá nhân, sự cả nể lẫn nhau gây ảnh hưởng đến công việc.

    Tuy nhiên, đối với người Việt Nam (VN), sự chuyên nghiệp khô cứng có thể gây căng thẳng. Vì thế, sau một thời gian, NTC đã “mềm hóa” bằng các yếu tố văn hóa Á Đông để đạt được sự hài hòa, sao cho “trong công việc là chuyên nghiệp, ngoài công việc là gia đình”. Khoảng cách giữa lãnh đạo và nhân viên không quá lớn. Xây dựng công ty thành một đại gia đình là một việc rất được xem trọng.

       
     

    Ông Phạm Phú Công, trưởng phòng nhân sự NTC: Chúng tôi coi “nhảy việc” là một hiện tượng bình thường. Khi có một người xin chuyển việc, trưởng phòng nhân sự sẽ gặp người đó để lắng nghe, biết được nguyện vọng của họ, thậm chí tư vấn cho người ra đi.

     

     

    Có thể mong muốn của họ vượt quá tốc độ phát triển của công ty và đi nơi khác là quyền của họ. Tuy nhiên, NTC khá tự tin với chính sách nhân sự hiện nay của mình. Không có chuyện một người nào đó ra đi dẫn đến sự thay đổi chính sách của công ty.

     

    Từ lâu NTC đã duy trì “lễ hội gia đình” vào dịp cuối năm, trong đó có phần lễ và phần hội, địa điểm tổ chức phải là khách sạn 5 sao. Phần hội gồm các trò chơi, chương trình ca hát để mọi người thân thiện với nhau hơn. Phần lễ dành để tôn vinh những cá nhân, đơn vị xuất sắc với những phần thưởng rất cao. Điều đặc biệt ở phần lễ là các nhân viên được mời gia đình cùng tham dự. Điều này giúp người thân, gia đình nhân viên biết được các thành tích cũng như sự trân trọng của công ty đối với họ, niềm vui và vinh dự do đó lan cả về nhà.

    So với các công ty nước ngoài, NTC quan tâm nhiều hơn đến gia đình của người lao động. Khi ốm đau, có việc đột xuất, sinh con..., người lao động có thể xin nghỉ thêm dễ hơn so với ở công ty nước ngoài. Riêng lao động nữ được nghỉ thêm một ngày trong năm, vào chiều 8/3 và chiều 20/10. Khi một nhân viên làm đám cưới, anh ta được dùng xe của tổng giám đốc đi rước dâu, còn tổng giám đốc hôm đó sẽ đi xe khác... Đó là những yếu tố rất VN trong một công ty làm việc chuyên nghiệp kiểu châu Âu.

    Bên cạnh một môi trường tinh thần tốt, các điều kiện về cơ sở vật chất tại NTC cũng khá ấn tượng. Các đồ nội thất đều là loại tương đối “xịn”. Từ cách đây 3 năm, toàn bộ nhân viên đã được trang bị màn hình LCD. Nhân viên thường xuyên phải đi ra ngoài được trang bị máy tính xách tay. Công ty còn có phòng lab để nhân viên mày mò nghiên cứu, thử nghiệm công nghệ, thiết bị mới...

    Với các phương tiện công nghệ cao, sự quan tâm đối với nhân viên cũng được thể hiện theo cách hiện đại. Chẳng hạn, hệ thống cửa ra vào sử dụng công nghệ nhận diện thông tin cá nhân được NTC lắp đặt không phải chỉ để kiểm soát mà còn để tạo điều kiện cho nhân viên đến công ty làm việc lúc nào cũng được. Ai đi làm việc nhiều, làm việc muộn, đều được ghi nhận và được lãnh đạo hỏi han, động viên kịp thời.

    Nhân viên bán hàng của NTC được hưởng lương rất cao. Đối với đội ngũ này, công ty áp dụng “chính sách lương 60/40”. Nghĩa là, nếu đạt tỉ lệ phần trăm cam kết, nhân viên sẽ được hưởng 40% lương còn lại. Nếu vượt bao nhiêu phần trăm so với định mức thì sẽ được tính thêm bấy nhiêu phần trăm vào lương. Mặc định, 40% đó sẽ được nhận vào cuối năm, giống như một phần thưởng cho những người đạt hiệu quả công việc cao.

     

    Là công ty hoạt động trong lĩnh vực CNTT-TT, NTC biết cách khai thác các ưu thế của công nghệ này để tạo ra môi trường làm việc năng động, cởi mở, thân thiện, trong đó thông tin được lưu chuyển thông suốt, mọi người hiểu rõ công việc của mình, ý kiến của nhân viên được ghi nhận kịp thời, kích thích sáng tạo. Nhân viên NTC có thể truy cập mạng intranet của công ty khai thác thư viện dữ liệu, tìm hiểu các quy định, quy trình, đọc giới thiệu sản phẩm mới... Khi cần góp ý, họ có thể sử dụng diễn đàn (forum) nội bộ. Khi cần liên lạc giữa 2 miền Nam – Bắc, họ dùng VoIP hoặc hệ thống chat nội bộ Microsoft Communicator. Khoảng cách về cấp bậc và địa lý được thu hẹp rất nhiều.

    Ngoài ra NTC còn dùng nhiều phần mềm (PM) giúp quản lý và tăng năng suất lao động như PM CRM, PM quản lý cước điện thoại văn phòng, PM quản lý công tác phí, PM bầu chọn nhân viên xuất sắc của năm. Tất cả những PM này đều do công ty tự phát triển.

    Nhân viên – những người chủ động

       

    Công ty Niềm Tin, tầng 8, toà nhà 142 Đội Cấn, Hà Nội, hoạt động trong lĩnh vực CNTT và viễn thông. Số lượng nhân viên: hơn 100 người. Doanh số bình quân khoảng gần 50 tỉ đồng. Hiện là đối tác phân phối, triển khai các sản phẩm, giải pháp về chuyển mạch, truyền dẫn, tự động hoá toà nhà, hội nghị truyền hình, thiết bị phân phối cuộc gọi... của Siemens.

     

    Tại NTC, người lao động có xu hướng thăng tiến thành chuyên gia sẽ được đào tạo về chuyên môn; người có xu hướng thăng tiến về chức vụ sẽ được đào tạo nghiệp vụ quản lý. Sự phân chia này dựa trên các cuộc khảo sát về năng lực và nguyện vọng của nhân viên. Cơ hội ngang nhau: Ai cống hiến nhiều hơn sẽ thăng tiến nhanh hơn). Chương trình đào tạo do nội bộ công ty kết hợp thực hiện với Business Edge.

    Khi tuyển dụng, NTC thử việc tối đa 2 tháng. Người muốn được tuyển dụng phải chủ động hoà nhập. Mặt khác, họ phải có mục tiêu, phải có kế hoạch và mục đích làm việc rõ ràng.

    Vì vậy, sau khi vào làm ở NTC, nhiều nhân viên trước đó vốn bị động đã trở thành những người chủ động. Nhân viên NTC có đặc điểm chung là đam mê công việc và có tinh thần vì “màu cờ sắc áo”.

    ID: B0705_40