• Thứ Ba, 05/06/2007 10:37 (GMT+7)

    Thử nghiệm WiMAX ở Lào Cai: Trơn tru chưa chắc đã hay!

    Bài viết “Sau lý thuyết là thực tế” (TGVT sê-ri B tháng 5/2007) đã ghi nhận một số điều “tai nghe mắt thấy” về quá trình thử nghiệm công nghệ WiMAX ở TP Lào Cai. Chúng tôi đã trao đổi với TS Phạm Anh Chiến, trưởng phòng Tích Hợp và Phát Triển Hệ Thống của VDC về những hiện tượng đã nêu trong bài.

    Bài viết "Sau lý thuyết là thực tế" (TGVT sê-ri B tháng 5/2007) đã ghi nhận một số điều "tai nghe mắt thấy" về quá trình thử nghiệm công nghệ WiMAX ở TP Lào Cai. Chúng tôi đã trao đổi với TS Phạm Anh Chiến, trưởng phòng Tích Hợp và Phát Triển Hệ Thống của VDC về những hiện tượng đã nêu trong bài.

    Thưa ông, ông có ý kiến thế nào về những trục trặc diễn ra tại một số điểm thử nghiệm WiMAX ở Lào Cai?

    Tại điểm thử nghiệm ở trạm y tế xã Bắc Cường, một tòa nhà cao mới mọc lên ở ngay sát thiết bị thu sóng, khiến tín hiệu bị yếu. Khi có trục trặc này, bà Phạm Thị Dung, trạm trưởng nghĩ rằng đây là hệ thống miễn phí, hết tín hiệu nghĩa là không được cung cấp nữa, do đó ngại gọi cho chúng tôi. Chúng tôi không biết để hỗ trợ.

     


    SPH-P9000, một sản phẩm hỗ trợ WiMAX di động của Samsung. Giá thiết bị đầu cuối còn cao là một trong những khó khăn khi triển khai cung cấp dịch vụ WiMAX

    Tại công ty Đầu Tư Xây Dựng Các Công Trình, chúng tôi chỉ cung cấp đường truyền, còn máy tính là của họ. Chúng tôi có ghi toàn bộ log file, xem lại thấy tín hiệu WiMAX ở công ty này vẫn bình thường. Khi kiểm tra mới biết hệ thống WiMAX đã bị đặt một lớp địa chỉ IP khác (do dùng máy tính khác cắm vào mà không cấu hình lại IP), nên không truy cập mạng được. Họ cũng không thông báo gì nên chúng tôi không biết.

    Ở nhà ông Vương Trung Thìn, đúng là thiết bị bị lỗi. Tuy nhiên, đây là cuộc thử nghiệm để rút kinh nghiệm cho việc triển khai rộng rãi sau này nên có bao nhiêu thiết bị chúng tôi đưa vào hết mà không có dự phòng. Mục đích của chúng tôi là thử càng nhiều càng tốt để tìm càng nhiều lỗi càng tốt. Do đó, khi thiết bị ở nhà ông Thìn bị trục trặc, chúng tôi phải sửa chứ không có thiết bị thay ngay. Tôi cho rằng khi thử có những trục trặc thì cũng là một điều hay, giúp chúng tôi nhận diện khó khăn, tìm giải pháp thích hợp cũng như hoàn chỉnh thiết bị. Với trục trặc này, các chuyên gia của Intel và Alvarion có trao đổi với chúng tôi để tìm cách khắc phục. Sau đó chúng tôi đã điều chỉnh và thiết bị đã hoạt động. Tuy nhiên, qua đây cũng cần rút kinh nghiệm khi sử dụng là người dùng không nên để điện thoại đóng bụi quá dày.

    Theo chúng tôi, các đơn vị triển khai cần chủ động liên lạc thường xuyên với các điểm thử nghiệm để nắm bắt tình hình chứ không nên chờ báo cáo.

    Thực ra ngay từ khi bắt đầu dự án, việc này đã được phân công cho trung tâm CNTT tỉnh Lào Cai để xem và điều chỉnh các chỗ bị hỏng. Họ không thông báo thì chúng tôi không biết để hỗ trợ. Sau này, khi cung cấp dịch vụ thật, chúng tôi phải quan tâm nhiều hơn và phải chủ động toàn bộ việc này.

    Về chất lượng thoại sử dụng công nghệ WiMAX thì sao, thưa ông?

    Có ý kiến cho rằng dùng điện thoại VoIP công nghệ WiMAX gọi trong thành phố thì được, gọi đi các huyện thì tín hiệu chập chờn. Tôi nghĩ ý kiến đó không chuẩn xác lắm. Vì cuộc gọi theo công nghệ WiMAX chỉ có một đoạn ngắn từ máy gọi đến tổng đài. Còn từ phần tổng đài trở đi là kết nối bình thường (theo đường trung kế) đến điểm cần gọi. Nếu tín hiệu giữa máy WiMAX tới tổng đài chất lượng kém thì có thể nói là do thiết bị hoặc do đường truyền WiMAX kém. Còn trường hợp gọi đến tổng đài tốt, thì không có lý do gì gọi đến các điểm bên ngoài lại không tốt. Chỉ có hai khả năng, hoặc là gọi được, hoặc không gọi được.

    Hiện tượng không gọi được cũng xảy ra khá nhiều do hệ thống bị nghẽn. Thời gian đầu, chúng tôi chỉ đặt 2 đường trung kế, nếu 2 người gọi cùng một lúc thì người thứ 3 không gọi được. Có thể vì thế mà mọi người cho rằng điện thoại WiMAX không tốt. Sau này chúng tôi đã tăng lên thành 4 đường trung kế, nhưng do được gọi miễn phí nên ai cũng thích gọi và gọi lâu, nên bị nghẽn là chuyện bình thường. Thậm chí chúng tôi có yêu cầu chỉ gọi nội tỉnh, nhưng nhiều người vẫn gọi ra tỉnh ngoài, rồi lại kết luận là không gọi được. Hiện nay, quy mô thử nghiệm của chúng tôi chỉ ở mức đó. Nếu sau này cung cấp dịch vụ thu tiền thì phải bảo đảm thông suốt.

    Đối với thiết bị Wifi Phone, chúng tôi thừa nhận là pin kém quá, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc gọi, như ông Tô Trọng Tôn (giám đốc sở BCVT Lào Cai) nhận xét. Cho nên pha thử nghiệm tiếp theo chúng tôi sẽ không dùng Wifi Phone nữa mà chỉ thử nghiệm máy để bàn.

    Một số người nhận thấy tốc độ đường truyền Internet chậm đi trong thời gian cuối, theo ông vì sao?

    Vì là chương trình thử nghiệm nên chúng tôi chưa chú ý đến hệ thống tường lửa và chống virus. Khi một máy tính bị nhiễm virus, cũng giống như trong mạng LAN, cả hệ thống sẽ chạy chậm. Ngoài ra còn có thể do tín hiệu ADSL đầu vào (trước khi chuyển thành tín hiệu WiMAX). Điều này không liên quan gì đến công nghệ WiMAX.

    Thời gian thử nghiệm tại TP. Lào Cai đã hết, VDC đã đánh giá như thế nào về những thuận lợi và khó khăn khi triển khai WiMAX?

    WiMAX có điểm mạnh là triển khai rất nhanh, nếu có hạ tầng sẵn thì việc lắp đặt rất đơn giản. Chất lượng Internet tốt. Chất lượng thoại chấp nhận được, còn tốt hay không thì phải có thêm nhiều tiêu chí khác để đánh giá. Phạm vi thử nghiệm hẹp, trung kế còn ít quá, hạ tầng cũng hạn chế nên chưa đủ điều kiện để đánh giá hết.

    Bên cạnh đó cũng có thách thức về thời gian để làm chủ công nghệ. Nếu triển khai ở những nơi có sẵn hạ tầng thì rất nhanh, nhưng nếu không có hạ tầng sẵn thì cũng tốn kém. Khi ứng dụng vào thực tế cần phải lưu ý hơn đến việc hỗ trợ người sử dụng, hỗ trợ kỹ thuật. Thiết bị trong tương lai có thể giảm giá, nhưng hiện tại giá vẫn tương đối cao. Đây là một yếu tố rất quan trọng.

    Một số trường hợp bị cản sóng là do hiện nay mới chỉ có một trạm phát sóng gốc (để thử nghiệm). Sau này cung cấp dịch vụ sẽ phải giải quyết bài toán phân bố các trạm BTS để nếu không bắt được sóng từ trạm này thì sẽ bắt được từ trạm khác.

    Cảm ơn ông.

     

    Sau khi nhận được thông tin trên tạp chí TGVT và chương trình Cuộc Sống Số của VTV1 về một vài biểu hiện trục trặc trong quá trình thử nghiệm WiMAX tại Lào Cai, ông Nguyễn Minh Đức, đại diện cho hãng Alvarion (nhà sản xuất thiết bị WiMAX được thử nghiệm ở Lào Cai) đã làm việc với VDC và lên Lào Cai kiểm tra lại toàn bộ hệ thống WiMAX.
    Ông Đức khẳng định: tại hộ Vương Trung Thìn, tín hiệu WiMAX không tốt là do lỗi phần mềm nhúng (firmware) chứ hoàn toàn không liên quan đến phần cứng của thiết bị. Vấn đề này đã được VDC xử lý xong. Tại trạm y tế Bắc Cường, thiết bị thu sóng (CPE) không thu được tín hiệu là do trụ sở công an xã mới xây sát đó chắn ngang đường thu sóng của CPE. Xung quanh đó không có các toà nhà/vật chắn khác để tạo sóng phản xạ nên CPE không thu được tín hiệu thẳng đồng thời cũng không thu được sóng phản xạ.
    Ông Đức đã nâng cao CPE thêm 2 mét và CPE đã thu tín hiệu đạt 7/9 vạch sóng. Hiện tại toàn bộ thiết bị đã hoạt động tốt.
    Tại điểm bưu điện - văn hoá xã Vạn Hoà, điều kiện tầm nhìn bị che chắn nhưng tín hiệu thu phát vẫn rất tốt nhờ công nghệ ghép kênh phân chia theo tần số trực giao (OFDM) và có môi trường cho sóng phản xạ. Tại trường PTCS Vạn Hòa là điểm xa nhất so với trạm gốc (cự ly 4,7 km, đo trên bản đồ), hệ thống WiMAX vẫn hoạt động rất tốt trong quá trình thử nghiệm.
    Theo khảo sát của Bưu Điện Lào Cai, công ty VDC hay viện Khoa Học Kỹ Thuật Bưu Điện thì chất lượng dịch vụ VoIP trên nền công nghệ WiMAX là tốt. Tuy nhiên trong ba loại thiết bị VoIP sử dụng giao thức SIP được thử nghiệm bao gồm IP Phone, ATA – Analog Phone và Wifi Phone thì chất lượng thiết bị của Wifi Phone không tốt bằng hai loại còn lại, đôi khi có hiện tượng vỡ tiếng, pin kém – chỉ thực hiện được vài cuộc gọi, mỗi cuộc 5 phút là hết pin. Do vậy, chất lượng thoại không ổn định, nguyên nhân là do lỗi của thiết bị VoIP chứ không phải lỗi của công nghệ WiMAX. Đại diện nhà sản xuất khẳng định khả năng chống chịu với thời tiết của các thiết bị là rất tốt và khi tính toán các thông số kỹ thuật, nhà sản xuất đã tính đến khả năng chống chịu của thiết bị khi đặt ngoài trời. Hiện tại, các thuê bao VoIP đặt tại điểm bưu điện văn hoá xã Vạn Hòa hoạt động nhiều nhất, phục vụ thiết thực cho nhu cầu của những hộ dân của xã này. Trung bình mỗi ngày tại đây có hơn 10 cuộc gọi.

     

    Nguyễn Hưng (thực hiện)

    ID: B0706_4