• Thứ Ba, 05/06/2007 10:47 (GMT+7)

    Sống thật trong thế giới ảo

    Sống thật trong thế giới ảo. Đã bao giờ bạn nghĩ đến chưa? Ấy vậy mà nhiều người trên thế giới và cả tại Việt Nam đã và đang thực hiện điều này trong www.secondlife.com.

    BBT: Sống thật trong thế giới ảo. Đã bao giờ bạn nghĩ đến chưa? Ấy vậy mà nhiều người trên thế giới và cả tại Việt Nam đã và đang thực hiện điều này trong www.secondlife.com. Một bạn đọc sau thử nghiệm của mình đã cảm nhận rồi chia sẻ những suy nghĩ hoàn toàn nghiêm túc về tham vọng, đúng hơn là khát vọng, vận dụng thế giới ảo vào công việc kinh doanh. Bạn có cùng cảm nhận như vậy không? - Có lẽ phải thử hòa mình vào thế giới ảo đã. Nhưng, bạn cũng đừng quên, "ảo" vốn được bắt nguồn từ những ước mơ trong thực tại. Và chỉ cần một sự cố, như điện cúp, mạng Internet trục trặc... thì bạn trong thế giới ảo hào nhoáng sẽ tạm thời biến mất, trong khi bạn ở thực tại vẫn đang sống và làm những công việc thường nhật của mình.

    Ngày 12/10/2006, 45 cựu nhân viên và các lãnh đạo đương nhiệm của IBM tụ về hòn đảo riêng của IBM để tham dự một cuộc họp khác thường. Điều đặc biệt không nằm ở lịch trình, diễn giả hay bài trình bày của cuộc họp mà chính là nơi diễn ra cuộc họp - một hòn đảo riêng (private island) nằm trong thế giới ảo Second Life (www.secondlife.com). Tham dự cuộc họp là những "avatar" - nhân vật trong game, được tạo ra và điều khiển bởi những người tham gia cuộc họp - những chuyên gia công nghệ có thực ngoài đời, đang sống và làm việc trên các đại lục khác nhau...

    Thế giới của Second Life (SL)chỉ có thể hiện hữu nhờ vào những tiến bộ vượt bậc của khoa học và công nghệ game. Vâng, dù bắt nguồn từ thế giới game trực tuyến nhưng không thể gọi SL là trò chơi. "Dân cư” trong SL không phải là những siêu anh hùng (superheroes), luôn thu thập điểm thưởng trong hành trình giải cứu công chúa. Thay vào đó, họ đang kết nối, nghe nhạc, xây nhà và khởi nghiệp kinh doanh, để kiếm tiền thật (không phải tiền ảo) một cách nghiêm túc... Chúng ta có thể thấy các nguyên lý của trò chơi điện tử đang thay đổi công nghệ hỗ trợ các ngành kinh doanh, giáo dục, y tế-dược, mạng xã hội và nhiều hơn nữa... Sức mạnh của bộ vi xử lý Cell của IBM (đang nằm trong Sony PS3, Microsoft Xbox 360 và Nintendo Wii) đã cho phép các nhà thiết kế game "trình làng" những thế giới trò chơi ảo đầy màu sắc, phong phú chi tiết mà các game thủ mong muốn. Nhưng cũng chính những con chip đó đang giúp tính toán và dựng ra được các hình ảnh 3 chiều của cơ thể người cũng như các vùng địa hình, địa lý theo thời gian thực... Từ khi máy tính chào đời đến nay, nhân loại, theo bản năng, đã vận dụng mọi giác quan để xử lý thông tin.

    Trên đây là đoạn trích, lược dịch từ bài viết "Want to see the future of computing? Look in the family room" (Muốn biết tương lai của điện toán? Hãy nhìn vào ngôi nhà gia đình bạn) do ông Võ Tấn Long - phó tổng giám đốc IBM Việt Nam viết với cảm hứng lấy từ một cuộc họp ảo của tập đoàn IBM trong SL. Trong khi nhiều doanh nghiệp lớn đang đặt những viên gạch đầu tiên của họ vào SL, riêng IBM cho biết đã cử đến 4000 nhân viên vào làm việc trong SL, thì nhiều doanh nghiệp khác còn cười nhạo vào cách đầu tư mà họ cho là viển vông này. Ai đúng, ai sai? Quan trọng hơn, những người sớm vào SL sẽ chiếm được những lợi thế và lợi ích gì?

    Lợi thế cho mọi người

    Trong kinh doanh quốc tế có một lý thuyết về lợi thế của kẻ đi đầu (Theory of First Movers Advantage). Theo đó, những kẻ đi trước sẽ chiếm được lợi thế. Và điều mà nhân loại đang chứng kiến là sự đi trước của các quốc gia phát triển trong Second Life. Trước hết, đó là bước đi sớm của các công ty phát triển game của Mỹ với việc xây dựng và tạo ra những sân chơi ảo hay còn được gọi là cộng đồng ảo (virtual community), thế giới ảo bao gồm Second Life (www.secondlife.com), There.com (www.there.com)... Thứ hai, nhiều công ty khác, theo cách nhìn của họ, đã nhận ra giá trị của các thế giới ảo này và bắt đầu xây dựng các hệ thống thông tin và kênh phân phối trong game. Có thể thấy các công ty bán lẻ (Sears, Circuit City), xe hơi (Pontiac, Toyota), các công ty công nghệ và tư vấn (IBM, PA Consulting, Cisco, Dell, Sun Microsystems), báo chí (Reuters, Computerworld Denmark)... đều đã thiết lập trụ sở trong SL.

     

    Mẫu quảng cáo giới thiệu dịch vụ trong SL của PA Consulting.

    Điều đáng nói ở đây là rất ít công ty Việt Nam quan tâm đến SL. Âu cũng là điều dễ hiểu. Công nghệ mà, hẳn đi đầu sẽ tốn kém. Nhưng liệu các DN VN đã nghĩ đến việc thử nghiệm kinh doanh trong SL? Liệu họ có xem đây là 1 cơ hội để nhanh chóng vươn sang các thị trường nguồn như Tây Âu, Mỹ, Nhật hay không?

    Theo cá nhân tôi, để có thể có mặt trong SL không phải là một điều khó. DN phải trả tiền để mua đất trong SL? Việc này chẳng khác gì thuê tên miền cho website - điều chấp nhận được. Còn về việc xây dựng lên các tòa nhà nguy nga cùng các hệ thống tự động? Không quá khó đối với đội ngũ kiến trúc sư, kỹ sư CNTT - truyền thông trong nước. Bản thân IBM, PA Consulting... đều đã có mặt tại Việt Nam. Và nếu như các DN VN dám mạnh dạn mua phần mềm của Oracle, SAP, Microsoft thì họ cũng có thể sử dụng dịch vụ xây dựng, tư vấn chiến lược kinh doanh ảo... trong Second Life của các công ty nước ngoài trước khi các công ty VN có thể cung cấp.

    Trong bản đồ của SL, mỗi doanh nghiệp là một hòn đảo (island). Mỗi khi xây dựng trụ sở, bạn sẽ xây trên 1 hòn đảo mới. Về mặt kỹ thuật, "hòn đảo" đó chỉ chiếm 1 phần tài nguyên trong 1 chiếc máy chủ nằm trong vô vàn máy chủ đang chạy 24 giờ/7 ngày trong 2 trung tâm dữ liệu của Linden Lab tại Mỹ. Vì vậy, sẽ không có khái niệm "mặt tiền" và "hẻm" trong thế giới của SL. Điều này có nghĩa là cơ hội dành cho các DN VN và nước ngoài ngang bằng nhau. SL cho phép các cư dân đến sau vẫn có cơ hội ngang bằng với kẻ đi trước. Điều này làm cho tôi chợt nhớ đến giấc mơ "đi tắt, đón đầu" của VN. Dường như SL là nơi VN có thể làm được một phần việc đó.

    Internet 3D

    SL đã trở thành 1 lớp giao diện mới đứng trước các website thương mại, các cổng điện tử và sàn giao dịch. Hành vi của khách hàng, trong tương lai, có thể sẽ thay đổi. Có thể họ sẽ đến SL trước khi truy cập các website bán hàng của các hãng. Lý do: Họ sẽ được hỗ trợ hay chăm sóc tốt hơn trong thế giới 3 chiều (3D). Chẳng hạn, nếu như muốn mua máy quay phim kỹ thuật số của Sony, bạn có thể đăng nhập vào SL, bay đến Circuit City, xem qua sản phẩm, được tư vấn và cung cấp đường dẫn (link) đến trang web bán sản phẩm đó của Sony.

    Môi trường 3D cho phép nhân viên tiếp khách trực tuyến thông qua sự tương tác bằng chat, thoại (VoIP) giữa các avatar trong SL. Doanh nghiệp có thể thuê nhân viên bán hàng là những người biết nói tiếng Anh, làm việc ở nhà có kết nối Internet ở khắp mọi nơi trên thế giới.

    Dù bắt nguồn từ thế giới game trực tuyến nhưng không thể gọi Second Life là trò chơi.

     

    Nhiều nhà phân tích cho rằng SL đang mở đầu kỷ nguyên của Internet 3D, nơi các chủ thể sẽ giao tiếp trong môi trường 3D, đa phương tiện, có khả năng truyền thông cao hơn bao giờ hết. Điều này càng được khẳng định khi IBM công bố kế hoạch kết nối các thế giới ảo với nhau. Hành động này chẳng khác gì việc phát kiến ra chuẩn HTML của Tim Berners Lee để hình thành mạng toàn cầu World Wide Web, kết nối các mạng điện toán đang hoạt động rời rạc trên toàn cầu.

    Đã đến lúc

    Tôi cho rằng đã đến lúc các DN xuất khẩu các mặt hàng chủ lực và quan trọng của VN nên quan tâm và thử nghiệm kinh doanh trong Second Life. Và nếu như lo ngại về khả năng bị tiết lộ thông tin kinh tế thì tại sao chúng ta không nghĩ đến việc xây dựng một cộng đồng ảo của riêng VN, theo các tiêu chuẩn quốc tế để sau này có thể kết nối với các thế giới ảo khác? Liệu sẽ có 1 VCCI (Phòng Thương mại và Công Nghiệp Việt Nam) và 1 sàn giao dịch VN eMart 3D trong SL hay không? Và còn nhiều câu hỏi khác đang cần lời đáp...
    Đã đến lúc bạn nên thử sống trong Second Life.

    Tuyết Sơn

    ID: B0706_6