• Thứ Ba, 12/06/2007 14:13 (GMT+7)

    Xu hướng

    Việc triển khai thành công PM quản trị nhân sự (Human Resource Management – HRM) ở VN ngày nay vẫn chưa đồng nghĩa với việc DN tuyển dụng và giữ chân được nhân sự giỏi. Ngoài ra, một xu hướng khác đã và đang hình thành trên thị trường: Thuê ngoài qui trình quản trị nhân sự.

    HRM vẫn chưa đủ...

    Trong vài năm qua, các giải pháp (bao gồm cả phần cứng và PM) quản trị nhân sự - tiền lương - chấm công (tạm gọi chung là HRM) đã được phát triển tại Việt Nam và ngày càng đa dạng. Dường như giải pháp này chỉ đi sau nhu cầu về PM kế toán. Với DN, các HRM dù là của nước ngoài hay trong nước cũng không gây ra nhiều khó khăn cho người sử dụng.

    Tuy nhiên, quản trị nhân sự nếu chỉ có công cụ thôi vẫn chưa đủ. Ông Đỗ Hồng Quang, phó giám đốc công ty cổ phần MISA, đã từng rất bức xúc với việc tuyển và giữ người: “Tuyển nhân viên dạo này khó quá. Nhất là vị trí tư vấn viên về hệ thống và nghiệp vụ kế toán. Vị trí này vốn đang “hot” do hàng loạt công ty chứng khoán và ngân hàng có nhu cầu tuyển dụng. Thế là chỉ cần có chỗ nào nâng mức lương khởi điểm lên một chút là các em sinh viên mới tốt nghiệp vừa gia nhập Misa bỏ đi ngay mà không cần nghĩ đến lợi ích khác sau này”.

    Câu chuyện của MISA cho thấy ngoài PM, quản trị nhân sự còn cần đến vai trò của con người. “Một điều mà HRM chưa làm được là làm sao để giữ chân nhân tài và giúp DN tuyển dụng đủ lượng người có trình độ đúng yêu cầu”, ông Quang nói.

    Thuê ngoài dịch vụ quản trị nhân sự...

    Trong khi các công ty VN đang làm quen và bước đầu ứng dụng các phần mềm quản trị nhân sự thì tại nhiều quốc gia phát triển, quản trị nhân sự đã được cung cấp thành dịch vụ (HR Service) và được nhiều DN lựa chọn sử dụng. VN đã manh nha hình thành dịch vụ này, nhưng chỉ ở bước đầu như trả lương qua thẻ ATM (tài khoản ngân hàng).

       

    Giá trị thị trường dịch vụ Quản Trị Nguồn Nhân Lực (HR) toàn cầu năm 2006 là 88,7 tỷ USD, tăng hơn 8% so với 2005. IDC dự báo chi tiêu cho dịch vụ liên quan đến HR toàn cầu đến 2011 sẽ đạt 132,1 tỷ USD, với mức tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 8,3% trong suốt giai đoạn 5 năm tới. Trong vài năm qua, các nhà cung cấp dịch vụ HR đã mở rộng sang lĩnh vực quản lý nhân tài (talent management). Dịch vụ HR BPO thuộc khu vực châu Á-Thái Bình Dương trừ Nhật Bản dự kiến sẽ tăng trưởng từ 1,4 tỷ USD năm 2006 lên 1,6 tỷ USD năm 2007 và lên đến 2,5 tỷ USD năm 2011 với mức tăng trưởng kép (CAGR là 13%). Dịch vụ Đào Tạo (Training BPO) thuộc khu vực này dự kiến sẽ tăng trưởng từ 700 triệu USD năm 2006 lên 800 triệu USD năm 2007 và lên đến 1,4 tỷ USD năm 2011 với mức tăng trưởng kép (CAGR là 15%). (Nguồn IDC Việt Nam)

     

    Điều này không nằm ngoài xu thế chung của khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Theo nghiên cứu của IDC, dịch vụ HR – thuộc nhóm dịch vụ gia công qui trình DN (BPO), tại châu Á vẫn chủ ỵếu dừng ở mức độ “dịch vụ mang tính xử lý” (processing service). Lý do là các công ty châu Á còn tương đối bảo thủ , chỉ thuê bên ngoài làm những công việc mang tính chất tự động hóa (automated), dựa trên số lượng công việc (volume-based) hay liên quan đến giao dịch thanh toán (transactional). Trong khi đó, ở các quốc gia phát triển nhất, các công ty đã chấp nhận thuê ngoài những dịch vụ HR mang tính chiến lược, thậm chí mang tính “cải tổ” DN (process re-engineering). Theo IDC, các công ty châu Á sẽ có thể tiếp tục gia tăng nhu cầu thuê ngoài dịch vụ Tiền Lương (Payroll) và Quản Trị Nhân Sự (Staffing), một khi họ đang dồn sức vào việc tìm kiếm, phát hiện và giữ chân, khuyến khích nhân tài cũng như tái cơ cấu tổ chức DN. Điều này đặc biệt đúng tại các thị trường đang cạnh tranh gay gắt về tuyển dụng như Ấn Độ, Trung Quốc, Việt Nam...

    ID: B0706_31