• Thứ Ba, 12/06/2007 14:17 (GMT+7)

    Quản lý tập trung rồi mở rộng...

    PM “QL công văn, công việc và chấm điểm NV” của tổng công ty Viễn Thông Quân Đội (Viettel) vừa đoạt giải thưởng Sao Khuê 2007 (dành cho các PM mới phát triển trong năm 2006). Tạp chí Thế Giới Vi Tính – PC World Việt Nam đã phỏng vấn ông Nguyễn Đình Chiến, trưởng phòng Kỹ Thuật của Viettel, nơi phát triển hệ PM này.

    Xin chúc mừng Viettel đã đoạt giải thưởng Sao Khuê dành cho PM “QL công văn, công việc và chấm điểm NV”. Xin ông cho biết quá trình phát triển PM này; khi phát triển, các ông nhắm vào đối tượng nào?

     

    Phòng Kỹ Thuật Viettel tham gia thực hiện một khối lượng lớn và chính trong tổng công ty, quân số có lúc lên đến hơn 100 người và để QL được các NV cũng như đánh giá được hiệu quả công việc của các NV, phải có một hệ thống PM QL. Thời gian đầu, chúng tôi sử dụng các hệ thống QL công văn riêng, QL công việc riêng của Microsoft. Tuy nhiên, các hệ thống này riêng biệt nên rất khó đánh giá năng lực của NV. Chúng tôi đã quyết định tự xây dựng một hệ thống cho riêng mình và PM “QL công văn, công việc, đánh giá NV” ra đời. Chúng tôi đã áp dụng PM này cho các đơn vị trong tổng công ty. Theo chúng tôi, DN nào cũng cần có PM này. Hiện, đã có một số đơn vị có nhu cầu mua và chúng tôi đang lên kế hoạch chuyển giao.

    Ông vui lòng giới thiệu chi tiết các chức năng của PM...

    Xin nhấn mạnh, “cái hồn” của PM này là “quy trình điều hành và QL”. Quy trình đã được Viettel áp dụng thành công như ngày hôm nay và PM là công cụ hỗ trợ một cách đắc lực và hiệu quả. Hệ thống bao gồm 3 mô đun chức năng chính: “QL công văn”, “QL công việc” và “Đánh giá NV”. Mỗi mô đun thực hiện một nhiệm vụ khác nhau và có quan hệ mật thiết với nhau, công văn là khởi nguồn cho công việc (tất nhiên, còn nhiều nguồn công việc khác như NV tự đăng ký; công việc do lãnh đạo giao đột xuất...). Phần QL công việc cho NV biết được khối lượng công việc mà họ cần đạt được theo mức lương đang hưởng, công việc được giao và công việc đã hoàn thành trong tháng. Hiện tại, đây là PM đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam đã định lượng được công việc của một NV cần đạt được theo mức lương. Phần chấm điểm là mấu chốt của PM, nó kết hợp lương NV với công việc hoàn thành trong tháng để đưa ra được kết quả thực hiện công việc. Ngoài các chức năng trên hệ thống còn có các mô đun khác như QL sáng kiến, kỷ luật...

    Với các tính năng trên, hệ thống đã trợ giúp đắc lực cho các đối tượng người dùng. Lãnh đạo có thể điều hành, nắm bắt được tình hình công việc của NV để đưa ra các ý kiến chỉ đạo kịp thời mà không cần phải có mặt thường xuyên ở cơ quan (đi công tác xa), có nhiều thời gian cho việc nghiên cứu đưa ra các chiến lược khác; việc đánh giá NV sẽ theo định lượng, chứ không định tính, tạo ra môi trường làm việc công bằng, phát triển. Với NV, hệ thống này khách quan và khoa học, giúp tăng tính sáng tạo và mọi NV đều cảm thấy hài lòng với kết quả đánh giá. PM giúp NV chủ động trong công việc, nắm bắt được vị trí để phấn đấu, phát huy năng lực bản thân...

    PM đã được ứng dụng thành công tại (những) đâu? Ý kiến chung của người dùng thế nào?

    Hiện tại, PM đã áp dụng thành công tại phòng Kỹ Thuật Viettel (phòng đang có tới 50 NV) và chúng tôi đang triển khai trên diện rộng tới tất cả các công ty và chi nhánh của Viettel. Mọi người đều cảm thấy thoái mái khi sử dụng và đặc biệt cảm thấy rất công bằng khi được đánh giá kết quả thực hiện của bản thân.

    Giao diện PM "QL công văn, công việc và chấm điểm NV" của Viettel

    Tương lai của PM này?

     

    Quy trình quản lý của Viettel

    Chúng tôi sẽ phát triển thêm phiên bản tiếng Anh và đưa ra hệ thống tự phân tích đánh giá NV theo quý. Phiên bản tiếp theo sẽ được viết lại hoàn toàn theo tiêu chuẩn CMMI. Viettel là nhà cung cấp dịch vụ viễn thông hàng đầu ở Viêt Nam. Số thuê bao hiện có của Viettel lên tới trên 11 triệu; Viettel có hơn 3.500 trạm phát sóng trên toàn quốc, tới cuối năm nay chúng tôi quyết tâm nâng tổng số trạm lên 6.000. Với thành tích đạt được, Viettel đã vinh dự được Đảng, Nhà Nước phong tặng danh hiệu Anh Hùng Lao Động vào ngày 9/1/2007...

    Với tốc độ phát triển nhanh như vậy, để luôn duy trì Viettel phát triển bền vững, lãnh đạo các cấp của Viettel xác định rõ vai trò chiến lược và tập trung phát triển triệt để ứng dụng CNTT. Viettel đã liên tục cải tiến quy trình nghiệp vụ trên mọi lĩnh vực, vừa đảm bảo thống nhất trên toàn quốc, mà vẫn phát huy được tính sáng tạo chủ động của mọi đơn vị và cá nhân trong sản xuất kinh doanh. Tổng công ty đã triển khai thành công các PM như PM bán hàng đa dịch vụ, các PM QL tài chính, QL kho, tài sản, nhân sự... Đó là cơ sở để tổng công ty triển khai thành công PM ERP mang thương hiệu Viettel ERP.

    ID: B0706_34