• Thứ Ba, 12/06/2007 14:19 (GMT+7)

    Quản trị nhân sự với SSP-HRM 2.0

    PM quản trị nhân sự SSP-HRM 2.0 dành cho đối tượng DN vừa và nhỏ (DNVVN) của trung tâm Công Nghệ PM Sài Gòn SSP đã liên tiếp đoạt giải thưởng Sao Khuê trong 2 năm 2006, 2007.

    Quan điểm ứng dụng và phát triển

    Theo ông Nguyễn Xuân Hợp, trưởng bộ phận phát triển PM SSP-HRM 2.0, nhu cầu về một hệ thống quản trị nhân sự tự động (PM HRM – Human Resource Management) ngày càng cao do các DN đã đến lúc cần kíp một hệ thống HRM tốt giúp họ tin học hóa DN, trước hết là nâng cao năng suất làm việc của bộ phận quản trị nhân sự. “Các DN trước khi sử dụng HRM thường chỉ có rất ít nơi đã từng sử dụng loại PM này (khoảng 5%). Đa số DN còn lại mới chỉ dùng sổ sách, Excel, Word để lưu trữ, QL CSDL và thực hiện các nghiệp vụ như tính lương, chấm công...” – ông Hợp cho biết.


     

    Ông Nguyễn Xuân Hợp

    Phần lớn DN chưa hình dung được HRM là gì, đồng thời e ngại ứng dụng (tâm lý sợ xáo trộn, không thích thay đổi...). Nhà cung cấp phải dành rất nhiều thời gian, công sức trong tư vấn, giải thích và thuyết phục khách hàng. Tuy nhiên, cũng có DN quyết tâm ứng dụng HRM ngay từ đầu một cách rõ ràng, có định hướng. Một số khách hàng xuất phát từ nhu cầu của cán bộ nhân sự, một số “dội từ trên xuống”, từ chính ban giám đốc. Trường hợp nhu cầu xuất phát từ lãnh đạo là thuận lợi nhất cho việc chuyển giao. Các DN ứng dụng HRM thường muốn PM đáp ứng toàn bộ nhu cầu lưu trữ hồ sơ NV (tập trung, đầy đủ, chi tiết, chính xác, cập nhật); PM phải giúp chấm công tự động và hỗ trợ tiện ích xử lý dữ liệu chấm công; đáp ứng yêu cầu tính lương cho mọi đối tượng DN và NV, đáp ứng mọi phương án tính lương; cung cấp các báo cáo và phân tích thống kê, phân tích thông tin lương bổng, nhân sự, thi đua...

    Là nhà phát triển, ông Hợp cho rằng chất lượng và giá cả là 2 vấn đề chính mà DN quan tâm khi lựa chọn PM HRM. Về chất lượng, khách hàng quan tâm đến: tính đầy đủ (PM có tất cả những nghiệp vụ quản trị nhân sự, kể từ nghiệp vụ nhỏ nhất); tính dễ dùng (giải quyết những vấn đề phát sinh khi chuyển từ QL thủ công lên tự động hóa); tính hiệu quả (PM phải thực sự thuận tiện và hiệu quả, các thao tác phải khoa học - đúng quy trình - chính xác); tính linh động (PM phải cho phép người dùng làm chủ, có thể tùy biến và không bị lệ thuộc); sự hỗ trợ (cần đảm bảo có sự cập nhật, hỗ trợ liên tục từ phía nhà cung cấp)... Về giá cả, do người dùng thường không thể hình dung hết lợi ích khi áp dụng nên giá phải được đưa ra sao cho DN dễ dàng chấp nhận (và người cung cấp cũng không bị thiệt). PM SSP-HRM dành cho DNVVN, tùy quy mô chuyển giao, có giá licence ở mức khoảng 2.000 USD.

    Chức năng và hiệu quả

    Từ 2 năm trước, SSP đã phát triển hệ thống SSP-HRM và PM SSP-HRM 2.0. Các phân hệ chính của SSP-HRM 2.0 gồm QL hồ sơ; phân hệ chấm công; QL tiền lương; bảo hiểm xã hội; đánh giá thi đua; QL tuyển dụng; huấn luyện – đào tạo. Phân hệ QL hồ sơ, lưu trữ tất cả các thông tin về NV (thông tin chung, năng lực, quá trình công tác, những thay đổi, lương, tình trạng bảo hiểm xã hội, đi công tác, khen thưởng – kỷ luật, đào tạo... Phân hệ QL hồ sơ có hai phân hệ phụ đi kèm là “quyết định” và “hợp đồng lao động”.

     

    Phân hệ chấm công đáp ứng mọi loại hình chấm công, kết nối với tất cả các loại máy chấm công tự động để lấy dữ liệu xử lý tập trung. Phân hệ QL tiền lương cho phép người dùng làm chủ cách tính lương của mình (vừa chi tiết, vừa tùy biến, vừa chính xác). Phân hệ QL bảo hiểm xã hội đáp ứng mọi yêu cầu của Nhà Nước, hàng tháng tập hợp số liệu ra báo cáo. Phân hệ đánh giá thi đua: do mỗi nơi có một cách đánh giá, SSP-HRM 2.0 cho phép người dùng tự định nghĩa cách đánh giá theo ý họ. Phân hệ QL tuyển dụng là cả một quy trình từ lập kế hoạch tuyển dụng cho đến giai đoạn thử việc, xem xét toàn bộ quá trình diễn ra với người lao động từ lúc họ nộp hồ sơ cho đến khi chấm dứt hợp đồng lao động. Phân hệ QL huấn luyện – đào tạo giúp người quản trị lên kế hoạch, theo dõi thực hiện và báo cáo kết quả từng đợt huấn luyện cũng như từng khóa đào tạo với các NV...

    SSP-HRM 2.0 còn có tiện ích biểu mẫu báo cáo. Mỗi DN có nhu cầu khác nhau về báo cáo, biểu mẫu, DN cần thêm kiểu mẫu nào đều có thể được đáp ứng qua mạng, DN chỉ việc thêm vào, không phải sửa PM. Tìm kiếm (theo các tiêu chí); bổ sung (những công cụ được cho là thiếu); QL người dùng – phân quyền; sao lưu – phục hồi dữ liệu với nhật ký dữ liệu ghi chép đầy đủ tất cả các thao tác với dữ liệu của người dùng nào đó... cũng là những tiện ích quan trọng. Ngay cả nhà phát triển cũng cần đến những tiện ích với dữ liệu để phục hồi dữ liệu cho khách hàng khi cần. PM SSP-HRM 2.0 mặc định 2 ngôn ngữ Việt và Anh. Tuy nhiên, người sử dụng có thể tự chuyển ngôn ngữ theo cơ sở dữ liệu ngôn ngữ (bằng trình biên dịch), PM sẽ tự động cập nhật theo số từ khóa. Một điểm đặc biệt, SSP-HRM 2.0 chỉ “nặng” 5MB, có thể truyền qua ADSL trong khi phạm vi “giải quyết” của nó lên đến hàng nghìn NV.

       

    “DN rất sợ lệ thuộc vào PM (ví dụ, phải gọi điện thoại thường xuyên cho nhà cung cấp khi cần thay đổi PM). Do đó, phải làm sao cho PM luôn cho phép DN làm chủ nó, chẳng hạn như cho phép người dùng chỉnh sửa mọi nơi có thể (ví dụ, sửa cách tính lương theo ý muốn trong chương trình ứng dụng). Với những DN năng động, phương thức quản trị nguồn nhân lực có thể sẽ thay đổi theo thời gian. PM do vậy ngoài tính năng đủ đáp ứng nhu cầu của người dùng còn phải đảm bảo việc dễ dàng nâng cấp và phát triển tính năng mới”, ông Nguyễn Xuân Hợp, trưởng bộ phận phát triển PM SSP-HRM của SSP.

     

    Hơn 30 DN đã ứng dụng thành công PM SSP-HRM. Hiệu quả rất rõ: sử dụng PM hiệu quả hơn phương pháp quản trị thủ công vượt bậc. Đó là tốc độ và độ chính xác tuyệt đối. Ví dụ, Cụm Cảng Hàng Không Miền Nam QL nhân sự cho 7 cảng hàng không ở miền Nam với trên 2.000 NV. Trước đây, Cụm Cảng phải mất cả tháng để làm lương cho NV thì nay, sau khi ứng dụng SSP-HRM, công việc đó chỉ chiếm từ 1 đến 2 ngày. Trả lời câu hỏi về khả năng mở rộng PM (cho phù hợp với những quy định mới chẳng hạn), cập nhật..., ông Hợp khẳng định: “Khách hàng thường lo lắng về sự hỗ trợ hậu chuyển giao của nhà cung cấp. Tuy nhiên, SSP đảm bảo luôn luôn coi trọng vấn đề hợp tác lâu dài với khách hàng: khách hàng hỗ trợ nhà cung cấp chính bằng quan hệ lâu dài này, còn nhà cung cấp hỗ trợ họ về mọi thứ liên quan đến sản phẩm của mình như cập nhật miễn phí hay nâng cấp dạng “may đo riêng” với giá thấp hơn 50% so với giá mua mới”.

    ID: B0706_36