• Thứ Hai, 06/08/2007 19:11 (GMT+7)

    Nhận định thị trường

    Có 3 lý do chính khiến cho PM KT nước ngoài khó áp đảo được PM KT VN trong hiện tại và tương lai:

     

    Ông Lữ Thành Long, tổng giám đốc công ty Misa

    1. Chế độ KT DN của VN chưa tuân thủ hoàn toàn các chuẩn mực KT quốc tế hoặc Anh, Mỹ. Chế độ chính sách về tài chính KT, thuế tại nước ta lại liên tục thay đổi. Các công ty PM KT nước ngoài cần nhiều thời gian để bản địa hóa và làm quen với "thói quen" của công tác KT tại VN, giá thành thường vượt quá khả năng tài chính của DN vừa và nhỏ (DNVVN) VN. Trong khi PMKT trong nước vừa hợp túi tiền của DN VN, lại cập nhật kịp thời những thay đổi mới nhất của chế độ KT Việt Nam.

    2. Cứ cho là chế độ KT nước ta trong thời gian tới sẽ ổn định và tuân thủ hoàn toàn các chuẩn mực quốc tế. Để cạnh tranh được với các DN PM Việt Nam, DN nước ngoài bắt buộc phải mở cơ sở phát triển bản địa mới cạnh tranh được về giá. Khi đó công ty PM Việt Nam vẫn có lợi thế cao hơn do chiếm lĩnh thị trường trước, thương hiệu được DN trong nước tin dùng hơn. Thực tế đã chứng minh điều này tại Nhật Bản. Hầu hết các công ty PM KT nổi tiếng cho DNVVN của Mỹ và các nước phát triển khác khó thâm nhập thị trường Nhật Bản bởi DN bản địa hiện có số lượng khách hàng cực lớn (từ 500.000 DN trở lên) nên giá thành PM và dịch vụ của họ rẻ tới mức các công ty PM nước ngoài khó cạnh tranh.

    3. Về công nghệ, người Việt Nam hoàn toàn có thể sản xuất PM KT cho DNVVN có tính năng không thua kém sản phẩm nổi tiếng trên thế giới, vấn đề chỉ là DN PM trong nước chưa đầu tư đúng mực và xứng tầm để có được sản phẩm như vậy. Lý do mà tính năng cũng như công nghệ các sản phẩm PM trong nước vẫn thua kém một số sản phẩm nổi tiếng như QuickBook hay PeachTree là do thị trường PM KT cho DN còn nhỏ nên ít DN PM VN dám đầu tư lớn cho sản phẩm.

      BITCup 2007: 93% dùng PM trong nước
    Thông tin chung từ cuộc khảo sát cho thấy 93% DN đang dùng giải pháp PM trong nước - một tỷ lệ khá lớn trong khi PM của nước ngoài chỉ chiếm 7%. Các DN trong nước còn ít sử dụng giải pháp PM nước ngoài do chi phí cao, chưa phù hợp với môi trường làm việc, không có hỗ trợ tiếng Việt.
    Riêng PM ERP có xuất xứ từ nước ngoài lại được dùng nhiều hơn, chiếm 62% tổng số phiếu ERP. Dù là PM của nước ngoài nhưng ERP đã được một số công ty PM trong nước Việt hóa và triển khai cài đặt.
     
      Lĩnh vực      Trong nước     Nước ngoài  
      KT     96%       4%  
      ERP     38%     62%  
      CRM     97%     3%  
      TMĐT     100%     0%  
      Cộng     93%     7%  

    Ứng dụng CRM sẽ là tất yếu

     

    Ông Nguyễn Quốc Toàn, chủ tịch HĐQT công ty BSC

    Hiện tại, nhận thức về CRM của các DN là chưa được đầy đủ. Thực tế, DN đã biết rời rạc các thành phần của khái niệm CRM. Khi chúng tôi mô tả Venus, DN đều nhận thấy các công việc của mình trong đó, đặc biệt là giới lãnh đạo trong DN. Tuy nhiên, người dùng cuối cùng lại thường không thấy được tổng thể của CRM. Thực tế họ có thể cảm thấy là PM giám sát chặt chẽ công việc. Nhận thức phổ biết nhất là hiểu CRM như là PM quản lý hồ sơ khách hàng hoặc quản lý bán hàng. Trong khi đó, định nghĩa CRM “là một chiến lược kinh doanh nhằm tối ưu hoá lợi nhuận và thoả mãn nhu cầu của khách hàng” hay nói cách khác là CRM làm sao chỉ dẫn “đúng khách hàng, đúng sản phẩm, đúng giá cả; đúng kênh luồng; đúng thông điệp; đúng chi phí”. Có thể cụm từ CRM không mô tả được nội dung chủ yếu của vấn đề nó mang tải nên nhận thức về nó rất khó khăn. Theo tôi, xu hướng ứng dụng CRM trong thời gian tới sẽ là tất yếu và PM này sẽ tăng trưởng tương tự như PMKT trong thời gian qua.


    “Người dùng tin phần mềm nội”

    Chúng tôi rất vui mừng khi lần thứ 2, Effect lại được nhận giải nhất BITCup trong lĩnh vực ERP. Thực ra, chúng tôi đã cho rằng vị trí này sẽ thuộc một PM ngoại như của Oracle. Nhưng, thực tế chứng tỏ người dùng Việt Nam vẫn tin tưởng nhiều vào PM nội. Điều này càng khiến chúng tôi cần phải nỗ lực hơn nữa để đáp ứng được lòng tin này.

    Ông Nguyễn Văn Khương, giám đốc công ty Effect

     

    Trong tương lai, chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục công việc cải tiến PM theo hướng giá cả phù hợp, giao diện thân thiện và đặc biệt nâng cao khả năng customize “không giới hạn” của PM. Tuyển dụng và đào tạo đội ngũ để nâng cao năng lực triển khai sẽ là một nỗ lực đầu tư lớn của Effect trong thời gian tới.

    Nửa đầu năm 2007, tình hình ứng dụng của các DN đã khởi sắc nhưng chưa ồ ạt. Số DN quan tâm đến ERP rất nhiều nhưng họ đi đến quyết định đầu tư còn chậm. Đối với Effect, nhiều DN đã chọn phương án ứng dụng phân hệ KT mở rộng trước và các phân hệ khác sẽ được bổ sung sau.

    Hy vọng vào nửa cuối năm 2007, tình hình sẽ sáng sủa hơn, đặc biệt là từ khối DN cỡ vừa. Các DN lớn thường mất nhiều thời gian để tìm hiểu và họ thường tham gia “sân chơi” PM nước ngoài. Tuy nhiên, công nghệ hiện nay đưa đến kết quả đáng mừng là không còn sự cách biệt nào quá lớn giữa PM nước ngoài và PM trong nước. Thậm chí, do cách thức, PM nước ngoài thường gặp khó khăn trong quá trình triển khai.

    "Một năm, thị trường tăng gấp đôi!"

    Trên 2.700 khách hàng sử dụng Fast Acounting. Sau mười năm phát triển PM này, lần đầu tiên, Fast đã đoạt BIT Cup. Nhân dịp này, ông Phan Quốc Khánh trò chuyện với TGVT - PCW B.

    Xin chúc mừng ông nhân dịp công ty Fast đoạt BITCup 2007. Cảm tưởng của ông thế nào?

    Thú thực, chúng tôi thoạt đầu có cảm giác hơi bất ngờ. Fast là một công ty PM cho thị trường nội địa vào loại khá lớn, có hơn 170 nhân viên, trụ sở có tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng. Chúng tôi từng đoạt nhiều giải thưởng của hội Tin Học Việt Nam, hội Tin Học TP.HCM và của VINASA. Tuy nhiên, chỉ năm nay, Fast mới đoạt giải BITCup.

    Chúng tôi cho rằng, một phần, cũng có thể do giải năm nay tách PM KT làm hai mảng KT tài chính và KT quản trị. Nếu cứ để BITCup cho PM KT như một dòng sản phẩm chung thì có thể PM của Fast sẽ không được giải do số lượng khách hàng của Fast là các DN vừa và lớn nên sẽ có ít số phiếu bình chọn hơn. Giải BITCup 2007 đã tạo cơ hội cho các DN phân biệt được 2 mảng PM KT quan trọng và thông dụng nhất.

    Fast rất vinh dự vì đã đoạt giải, được người sử dụng đánh giá đúng điểm mạnh của Fast ở PM KT quản trị. Điều đó cũng cho thấy nhu cầu về quản trị đã ở tầm cao hơn trước đây. Trên thế giới, giải như BITCup khá là phổ biến, có tính khách quan cao do được người dùng bình chọn. Nhờ nó DN PM biết mình đang ở đâu, còn nhà đầu tư mua PM thì có thêm thông tin tốt cho quyết định lựa chọn của họ.

     

    Ông Phan Quốc Khánh, giám đốc công ty Fast

    Ông có thể cung cấp một ít thông tin về thị trường PM KT quản trị cũng như về thị trường giải pháp PM quản lý DN trong thời gian qua, nhất là sau khi Việt Nam gia nhập WTO.

    Tôi không rõ ảnh hưởng của WTO với thị trường PM quản lý DN. Tuy vậy, trong thời gian qua, về cầu, đòi hỏi của thị trường gia tăng mạnh. Đó là kết quả của nền kinh tế tăng trưởng cao, ở mức trung bình 8%/năm, số DN mới rất nhiều và các DN đang phát triển có nhu cầu đầu tư để nâng cao khả năng quản lý, nâng cao sức cạnh tranh. Về cung, số nhà cung cấp giải pháp nói chung khá nhiều. Tuy nhiên, số các nhà cung cấp có sẵn PM đáp ứng nhu cầu của khách hàng chưa nhiều. Phải là các DN có bề dày kinh nghiệm và đã được đầu tư tương đối tốt mới đáp ứng được đòi hỏi hiện nay về PM quản lý DN.

    Đánh giá cụ thể bằng con số, tôi nghĩ nhu cầu trên thị trường giải pháp PM quản lý DN ở Việt Nam trong hơn một năm qua đã tăng gần gấp đôi. Ví dụ, với Fast, theo doanh số bán, tăng trưởng 6 tháng đầu năm 2007 so với cùng kỳ 2006 là 172%. Thậm chí, để đảm bảo chất lượng chuyển giao, chúng tôi còn phải kiềm chế tốc độ bán vì bộ phận tư vấn ứng dụng của chúng tôi chưa thể phình ra ngay về số lượng và chất lượng để theo kịp thị trường.

    Fast có bí quyết gì trong việc tạo nên danh sách khách hàng trên 2.700 DN?

    Thực tế chúng tôi chỉ đầu tư đáp ứng nhu cầu của thị trường thôi. Nhiều năm về trước, sự thành công của DN, như một doanh nhân có nói, chủ yếu là dám làm. Khi đó PM của chúng tôi cũng chỉ ở mức đơn giản là PM KT tài chính thuần túy, đáp ứng các nhu cầu về quản lý sổ sách, phục vụ DN làm báo cáo cho các cơ quan quản lý nhà nước, thuế. Sau đó, việc ra quyết định của người quản lý DN phải dựa vào phân tích, xử lý thông tin rất nhiều. Và PM của chúng tôi được bổ sung nhiều tính năng phân tích số liệu phục vụ quản trị, hỗ trợ ra quyết định.

    Thời gian gần đây, các DN đòi hỏi giải pháp PM phải có khả năng quản trị tổng thể DN, trong thời gian thực (real time) và chúng tôi đầu tư đưa ra giải pháp mới là PM ERP với tên là Fast Business để đáp ứng các nhu cầu đó. Giải pháp này của chúng tôi tuy chỉ mới ra đời vào cuối năm 2004 nhưng đã được khá nhiều DN sử dụng và được VINASA trao giải Sao Khuê.

    Tất nhiên không chỉ đầu tư sản phẩm đáp ứng đúng, kịp thời nhu cầu thị trường, Fast còn luôn chú trọng khâu tư vấn ứng dụng và chăm sóc khách hàng sau bán hàng. Nhân viên được đào tạo, học tập đầy đủ về chuyên môn để có khả năng tư vấn cho khách hàng. Dịch vụ phải kịp thời để đảm bảo hệ thống thông tin (HTTT) của khách hàng luôn thông suốt.

    Có một thực tế là các DN bây giờ đều sẵn sàng trả tiền cho việc hỗ trợ và bảo hành HTTT, bởi vì HTTT đã trở thành một công cụ không thể thay thế trong công việc kinh doanh hàng ngày của họ. HTTT dừng là gây ách tắc và thậm chí hoạt động kinh doanh cũng dừng theo. Vì vậy việc chăm sóc, hỗ trợ khách hàng càng phải được đầu tư và chú trọng.

    ID: B0708_32