• Thứ Tư, 21/11/2007 06:48 (GMT+7)

    Phần mềm Việt - ePOS và Shop Enterprise

    Bán lẻ bây giờ không đơn thuần là phục vụ trực tiếp người tiêu dùng. Các tập đoàn luôn có xu thế đầu tư trải rộng theo mạng lưới với ưu tiên hàng đầu “chiếm được thị phần nhất định”...

    ePOS

    Công ty TNHH TM SX DV Trẻ, TP.HCM là một nhà cung cấp các giải pháp bán hàng chuyên nghiệp. Ông Trần Đăng Khoa, giám đốc công ty cho biết: “Điều quan trọng nhất trong quản lý bán lẻ là phải lấy được số liệu về doanh thu với từng điểm bán. Nếu các điểm bán xa nhau về địa lý, doanh nghiệp (DN) cần thông qua Internet để quản lý hệ thống dữ liệu bán lẻ. Đầu vào phải tương xứng với đầu ra” – ông Khoa nói và cho biết: “Các nhà hàng, khách sạn giờ đây còn cạnh tranh với nhau bằng cả cách thức phục vụ và hệ thống công nghệ hỗ trợ”.

     

    Ông Trần Đăng Khoa

    Chỉ cần nhận đặt món bằng thiết bị cầm tay PDA, nhà hàng đã là... “nhà hàng Hitech”(!) và thực khách có cảm giác mình đang ở trong một không gian rất hiện đại. Về mặt chủ quan, nhà hàng quản lý được mọi vấn đề phát sinh. Món ăn vừa được đặt, bản in trong nhà bếp đã được in ra và đầu bếp sẵn sàng chế biến. Khi có một thực đơn nhiều món chế biến ở các bếp khác nhau, hệ thống bán lẻ POS tự động tách thông tin chia cho từng bếp tương ứng để chế biến. Với phương thức quản lý này, hàng hóa luôn được đối chiếu với chứng từ. Quy trình đặt hàng – sản xuất (chế biến) – giao hàng khép kín. Công việc kết sổ có thể diễn ra hàng ngày một cách thuận lợi.

    Hiện nay, công ty Trẻ đã chuyển lên viết các ứng dụng cho mạng riêng ảo (VPN) – ePOS - vì xu thế là các DN bán lẻ luôn mở rộng thị trường, xây dựng nhiều trung tâm, cửa hàng, điểm bán lẻ. Có 2 dạng VPN chính: VPN dùng phần cứng và VPN dùng PM (do công ty Trẻ phát triển, giảm được chi phí đầu tư, vì một modem cứng (Hardware Modem) bây giờ cũng có giá từ 100 USD trở lên). Công ty Trẻ hướng cho khách hàng sử dụng dữ liệu dùng chung (thuê DV của ISP hoặc để khách hàng tự lưu giữ). Đồng thời, công ty cũng phát triển hình thức ngân hàng dữ liệu (đồng bộ dữ liệu theo lịch cho toàn hệ thống) để đảm bảo an toàn dữ liệu cho khách hàng.

    Theo ông Khoa, bằng ePOS, DN luôn biết rõ tình hình kho của các điểm bán để điều chuyển, nhập kho – trừ kho... Mạng luôn phải hoạt động độc lập, chính xác. Vì không tránh được tình trạng “rớt” Internet, thời gian để đồng bộ dữ liệu là cần thiết và đồng bộ dữ liệu là ứng dụng chạy ngầm. Giải pháp của công ty Trẻ có tính tới cả các trường hợp đặc biệt như mất điện, mỗi tình huống đều có phương án khắc phục, kể cả phương án thủ công phù hợp chờ khi mạng thông trở lại. Nếu Internet không rớt, có thể cho hệ thống đồng bộ dữ liệu gần như tức thời.

    Tại TP.HCM, công ty Trẻ đã cung cấp giải pháp ePOS cho Chuỗi Phở 15.000đ (25 điểm bán); Café Soho ở 185 Nguyễn Thị Minh Khai, Q1, nhà hàng Coca Suki ở 20 Mạc Thị Bưởi, Q1 (2 nơi này nhận đặt món bằng PDA); hệ thống nhà hàng Melot và café Monilica ở số 5 Lê Duẩn, Q1.

    Shop Enterprise

    Sản phẩm (SP) kinh doanh quá đa dạng về chủng loại, màu sắc, kích cỡ nên việc quản lý các cửa hàng thời trang, giày – dép rất phức tạp và cần được tin học hóa. Ở đầu vào, SP được ghi nhận vào máy tính bằng tên mã, đồng thời được dán mã vạch tương ứng. Để nhận dạng SP, người bán hàng dùng đầu đọc mã vạch kết nối với hệ thống mạng của cửa hàng. Quá trình quản lý từ kiểm kho, cân đối kho... đều khép kín.

    Với những cửa hàng thuốc tây, việc quản lý còn phức tạp hơn vì thông tin về hạn sử dụng là một trong những thông tin quan trọng nhất cần thêm vào cạnh các tiêu chí quản lý khác. Đồng thời, thuốc tây cũng là mặt hàng đắt tiền, được nhập cảng theo container và thông tin về thời điểm nhập cảng của từng mặt hàng cũng là đối tượng quản lý với từng cửa hàng.

    Nói về công việc chuyển giao PM quản lý bán hàng cho các doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ, ông Trần Đăng Khoa cho biết: “Khó khăn lớn nhất không phải là giá máy tính, giải pháp. Một PM quản lý bán hàng tại các cửa hàng lớn như Giày Hạnh Dung, Giày Đông Hải, See Collection (là các hệ thống cửa hàng tương đối nổi tiếng tại TP.HCM) đều chỉ có giá trên dưới 1.000 USD/một điểm bán. Khó khăn lớn nhất nằm ở nhận thức của người sử dụng. PM là SP vô hình, người dùng ít khi hình dung rõ hiệu quả thực. Tuy nhiên, “không ứng dụng PM – DN bán lẻ sẽ lệ thuộc vào nhân viên”!. Do đó, PM hỗ trợ quản lý kinh doanh bán lẻ luôn có tương lai.

     

    Ông Đỗ Hoàng Long, giám đốc DN tư nhân Giày Hạnh Dung, TP.HCM
    Hạnh Dung chuyên về giày – dép nữ. Hạnh Dung thuê các đơn vị khác sản xuất theo mẫu mã, số lượng, chủng loại mà Hạnh Dung đặt. Hạnh Dung hiện có 4 cửa hàng tại TP.HCM, sắp mở thêm một số điểm mới. Hiện Hạnh Dung đã bán sản phẩm ra các tỉnh ngoài TP.HCM qua các đại lý (theo dạng bán sỉ). Sang năm 2008, Hạnh Dung sẽ mở chi nhánh tại Hà Nội và Đà Nẵng.
    Hạnh Dung từng có sử dụng loại máy tính tiền nhưng hiệu quả quản lý không cao. Từ tháng 3/2007, Hạnh Dung chạy thử hệ thống PM Young Shop Manager của công ty Trẻ và đến 31/5/2007 thì chạy chính thức hệ PM này trên cả 4 cửa hàng.

     
     
     

    Công ty Trẻ đã viết PM theo đúng ý đồ sử dụng của Hạnh Dung. Sau này, Hạnh Dung mở thêm cửa hàng, chi nhánh chỉ cần cài đặt thêm các máy con. Các điểm của công ty kết nối qua ADSL, đồng bộ dữ liệu về máy chủ trung tâm. Hạnh Dung có thể theo dõi số liệu cập nhật online hay trên máy chủ.
    PM này có giao diện tiếng Việt và rất dễ sử dụng, nhân viên chỉ làm quen 2 ngày là sử dụng thành thạo. Chúng tôi mua 2 gói quản lý bán hàng và quản lý kho hàng (theo dõi nhập, xuất, tồn kho). Chúng tôi đã kiểm soát chi tiết đến từng sản phẩm (màu, cỡ, đế, còn bao nhiêu đôi...); quản lý tốt doanh thu, nhập - xuất - tồn kho và công nợ, nợ phát sinh; lên kế hoạch đặt hàng sát với tình hình bán... Chúng tôi đã theo dõi tốt được khách hàng và thực hiện những chính sách hỗ trợ kinh doanh như có danh sách và chế độ khách hàng thân thiết như tại các siêu thị.

     

     

    ID: B0711_20