• Thứ Tư, 21/11/2007 06:48 (GMT+7)

    Tương lai ngành bán lẻ

    Muốn bán lẻ thành công, các cửa hàng phải tăng sự thuận tiện cho khách hàng. CNTT đóng vai trò đáng kể trong việc giải quyết bài toán này

    Tận dụng sức mạnh của máy để bàn

    Ngày 5/10/2007, IBM tổ chức hội thảo giới thiệu các giải pháp CNTT cho DN bán lẻ tại Việt Nam. Đại diện của hơn 50 tập đoàn và doanh nghiệp (DN) bán lẻ trong và ngoài nước đang hoạt động tại thị trường Việt Nam đã tham gia.

    Ông Vũ Cao Cường, trưởng phòng Hỗ Trợ Doanh Nghiệp của công ty Hồng Quang, giới thiệu về những chiếc máy SurePOS của IBM: “Về bản chất, chiếc máy POS này là chiếc máy tính để bàn. Vì vậy, chúng rất linh hoạt vì có thể chạy bất kỳ hệ điều hành nào cũng như bất kỳ PM ứng dụng bán lẻ nào. Nhân viên bán lẻ, nếu cần vẫn có thể trao đổi email, chat, truy cập Internet... qua máy này. Tuy nhiên, đặc thù của chúng là thiết kế nhỏ gọn và có khả năng vận hành trong điều kiện khắc nghiệt. Hơn nữa, máy POS chuyên dụng còn có các cổng đặc biệt để kết nối với các thiết bị đọc mã vạch, RFID
    (thẻ nhận dạng nhờ sóng radio)...

    Xu hướng không thể thiếu

     

             Ông Andrew Ma (giữa) và ông Huỳnh Vĩnh Phúc

    Ông Huỳnh Vĩnh Phúc, giám đốc kinh doanh của IBM Việt Nam cho biết, nhiều hãng bán lẻ toàn cầu như Seven Eleven Hongkong, Walmart China đều đang ứng dụng các giải pháp của IBM. Nhìn rộng hơn, việc ứng dụng CNTT vào bán lẻ không chỉ đơn thuần nằm ở việc triển khai máy POS và cài đặt PM. Sự thành công của bán lẻ nằm ở việc không ngừng sáng tạo, đổi mới để phục vụ và thu hút khách hàng. Ông Andrew Ma, giám đốc phụ trách thương hiệu, nhóm các giải pháp bán lẻ của IBM nhấn mạnh: "đối thủ cạnh tranh của DN là bất kỳ ai, kể cả người tiêu dùng”. Vì chính người tiêu dùng cũng có thể lên eBay.com để rao bán hàng.

    Ông Andrew cho biết thêm, hàng năm IBM đều tổ chức chương trình mang tên “Cửa hàng của tương lai” (Shop of the Future), nhằm đưa khách hàng, đối tác tham quan đi những cửa hàng có tính đột phá cao trong kỹ thuật bán lẻ, từ cửa hàng tự động bật thử 10 giây mỗi bài hát trong một album khi khách hàng cho máy quét đọc tên đĩa; hay cửa hàng thời trang bán giầy có gắn thẻ RFID cho phép các quý cô tìm thấy ngay đôi giày vừa cỡ; đến cửa hàng của Apple ở New York cho phép người dùng iPod đến, trao đổi và cài đặt PM yêu thích...

    Ông Andrew cũng nhấn mạnh, môi trường bán hàng không chỉ tồn tại ở những cửa hàng thực thể mà còn mở rộng ra website và cả thế giới ảo. Chẳng hạn việc các hãng ứng dụng môi trường trực tuyến 3 chiều của Second Life để khuyến khích khách hàng đến thăm cửa hàng thực. Ông nói: “Ngày nay, khách hàng hiểu biết về hàng hóa rất nhanh và sâu sắc. Vì vậy, việc ứng dụng nhiều thiết bị và giải pháp CNTT chính là để giúp nhân viên bán hàng hiệu quả hơn”.

    Bạn có bao giờ nghĩ tại sao các cửa hàng sách tại các quốc gia phát triển vẫn đông nườm nượp hay không? Theo IBM, người ta thích đến các cửa hàng sách không phải chỉ để mua sách, mà còn để có được cảm giác cộng đồng, chia sẻ niềm quan tâm đối với sách. Và điều này dẫn đến một điều quan trọng nhất: Các cửa hàng luôn tìm cách cải thiệu sự thuận tiện cho khách hàng. CNTT là yếu tố không thể thiếu trong chiến lược này.

    ID: B0711_26