• Thứ Năm, 24/01/2008 13:29 (GMT+7)

    Xu Thế 2008

    Ông Thân Trọng Phúc, tổng giám đốc Intel Việt Nam và Đông Dương
    CÔNG NGHỆ VI XỬ LÝ 45nm


    “Vào ngày 16/12/2007 vừa qua, Intel đã tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm lần thứ 60 sự ra đời của bóng bán dẫn. Vào ngày 16/12/1947, chiếc bóng bán dẫn tiếp xúc điểm thực sự đầu tiên được tạo ra tại Bell Labs. Các bóng bán dẫn chính là những công tắc bật/tắt cơ bản của mọi thiết bị mà chúng ta sử dụng, từ TV, máy tính PC, máy tính xách tay, đồng hồ báo thức, máy điện thoại di động, máy nghe nhạc MP3 – và cả ô tô nữa – tất cả mọi thứ. Tất cả chúng ta đều tiếp nhận nó như một sự đương nhiên nhưng đó lại là một trong những phát minh/sáng chế quan trọng nhất của thế kỷ 20, bởi vì những khám phá và thay đổi liên tục là kết quả trực tiếp của thiết bị bé nhỏ này.

    Giữa tháng 11/2007 vừa qua, Intel cũng chính thức giới thiệu những bộ vi xử lý đầu tiên dựa trên công nghệ 45 nanômét (nm). Đây là một con số hết sức có ý nghĩa, bởi vì Intel đã thu nhỏ các bóng bán dẫn đến mức có thể “nhồi nhét” được đến 800 triệu chiếc bóng bán dẫn như vậy vào trong một bộ vi xử lý có 4 bộ não (4 nhân) có kích thước bằng khoảng một nửa con tem. Trên thực tế, khoảng 2 triệu bóng bán dẫn có thể được sắp xếp vào trong một dấu chấm câu nằm ở cuối câu văn này. Một giáo sư trường ĐH Harvard (Mỹ) đã so sánh: “Nếu hai ngành công nghiệp ôtô và máy bay phát triển với cùng tốc độ phát triển của ngành công nghiệp bán dẫn thì ngày nay một chiếc xe Rolls-Royce sẽ có giá 2.75 USD và sẽ đi được gần 5 triệu km với 4 lít xăng; và một chiếc máy bay Boeing 767 sẽ có giá 500 USD và bay vòng quanh trái đất trong 20 phút với 20 lít nhiên liệu”.

    Tuân thủ định luật Moore, Intel luôn làm cho bóng bán dẫn trở nên nhỏ hơn nhưng lại mạnh mẽ hơn. Không nghi ngờ gì nữa, công nghệ vi xử lý 45nm sẽ là công nghệ của năm 2008 với những bộ vi xử lý đáp ứng mọi nhu cầu của dân ghiền hi-tech. Và chắc chắn một điều, Intel không chỉ dừng lại ở đó”.

    Ông Trần Hữu Minh
    Giám đốc kinh doanh tiếp thị khối CNTT công ty Samsung Vina
    MÀN HÌNH LCD LÊN NGÔI

    “Samsung đã và hiện rất thành công trong lĩnh vực kinh doanh màn hình ở Việt Nam. Cả 2 loại màn hình CRT và LCD đang bán rất chạy và theo IDC, Samsung đang giữ vị trí số 1 về thị phần cho cả 2 loại màn hình này. Trong những năm qua, có thể thấy thị trường Việt Nam rất ưa chuộng màn hình lớn và đang có sự chuyển đổi từ màn hình CRT sang LCD. Màn hình LCD đang tăng trưởng với tốc độ cao.

    Người tiêu dùng VN đã bắt đầu thấy được những lợi ích trong công nghệ LCD. Không chỉ có lợi thế về kích cỡ, khả năng tiết kiệm điện và các tính năng kỹ thuật, LCD còn được lựa chọn vì phong cách thiết kế độc đáo, tiết kiệm không gian cũng như các lợi thế công nghệ đỉnh cao (như độ phân giải và tương phản). Xu hướng này sẽ còn tiếp tục.

    Nhu cầu màn hình CRT sẽ tiếp tục giảm trong 2008 và cho đến 2010, chúng tôi nhận định rằng toàn bộ thị trường Việt Nam sẽ chuyển sang dùng màn hình LCD như nhiều quốc gia Tây Âu hiện nay. Samsung sẽ tiếp tục đầu tư vào công nghệ LCD và đảm bảo sẽ luôn luôn mang lại công nghệ cao nhất với chất lượng tốt nhất cho thị trường".

    Ông Đoàn Hồng Việt, chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc công ty Digiworld.
    LCD TV TRANG TRÍ PHÒNG KHÁCH


    "SP công nghệ thông tin ngày càng đẹp hơn, có nhiều màu tùy sở thích người dùng và theo 2 xu thế: Mobility (di động, biến đổi nhanh) và digital (số hóa). Hình thức SP bắt mắt là tiêu chí mà nhiều hãng nhắm tới. Ví dụ Acer đã đầu tư nhiều chục triệu USD, kết hợp kỹ sư của hãng và kỹ sư của BMW Group DesignworksUSA (hãng thiết kế xe hơi BMW và MiniCooper) để đưa ra dòng MTXT dòng Aspire Gemstone mệnh danh là “viên bảo ngọc của cuộc sống số”.

    Máy tính để bàn (PC) tại công sở có màn hình ngày càng to hơn, đẹp hơn trong khi thùng máy nhỏ lại. Hiện nay màn hình PC thông dụng là 17 inches, sắp tới sẽ là 19 inches. Thùng máy 30 lit thuở nào ngày càng nhỏ dần. Nay, nhiều hãng tung ra thùng máy 3 lit, chỉ to hơn quyển sách một chút nhưng máy vẫn mạnh và tiết kiệm không gian.

    Với MTXT, loại có thiết kế đẹp sẽ được ưa chuộng vì người dùng không chỉ mang đi làm mà còn mang ra các điểm gặp gỡ, ra quán cà phê để lướt net. MTXT do vậy không có ranh giới rõ rệt giữa dùng cho công sở và tại gia. Về kích cỡ màn hình, người châu Á vẫn chuộng loại 14 inches vì nhỏ, gọn, hợp với vóc người nhưng màn hình vẫn đủ lớn để có thể làm việc và giải trí trong khi châu Mỹ, châu Âu chuộng loại 15 inches. MTXT ngày càng bền hơn, pin dùng lâu hơn, giá giảm hơn nên sẽ được ưa chuộng trong công việc. Nhưng tại nhà, PC sẽ không bị loại bỏ. Người dùng sẽ hướng đến cả hai: MTXT dùng khi đi lại bên ngoài và PC dùng tại gia. PC sẽ như một máy chủ nhỏ (home server) để người dùng “đổ” dữ liệu, hình ảnh phát sinh từ MTXT sau khi đi làm, đi chơi...

    PC có màn hình LCD TV rất lớn, vừa là máy tính vừa là tivi, và kết nối không dây với máy in, bàn phím, chuột, thiết bị chơi game, máy chiếu... sẽ là khuynh hướng tiêu dùng mới của một lớp đối tượng ở độ tuổi trung niên (30-40): những người vừa đủ trẻ để yêu thích công nghệ và vừa đủ khả năng tài chính.

    Khi kết nối với LCD TV, PC sẽ sẵn sàng cho các dịch vụ tương lai như IPTV (truyền hình Internet, TV/Music on demand (xem chương trình TV/nghe nhạc theo yêu cầu)... Về mặt thẩm mỹ, chiếc PC có thùng máy siêu nhỏ (3lit) hoặc thiết kế như 1 đầu đọc đĩa DVD sẽ hoàn toàn đủ tư cách để hiện diện trong một phòng khách sang trọng nhất. Hãy thử tưởng tượng, bạn ngả người trên saloon của phòng khách và lướt web trên một màn hình 40 inches hoặc lớn hơn sẽ thú vị như thế nào! Mặt khác, giá LCD TV đã giảm nhiều (chỉ còn 11-12 triệu đồng so với khoảng 50 triệu đồng ở thời điểm 2 năm trước) nên sẽ càng kích thích tiêu dùng. Những ai đã sẵn có LCD TV thì chỉ cần thêm khoảng 10 triệu đồng để mua trọn bộ sản phẩm này".

    Ông Đoàn Hồng Việt

    Ông Nguyễn Khắc Sơn, tổng giám đốc công ty Máy Tính Vĩnh Xuân
    SẢN PHẨM CŨNG CẦN THỜI TRANG


    "Theo tôi, thiết bị CNTT không chỉ ngày càng ưu việt về tính năng mà còn đáp ứng cả thị hiếu đẹp, thời trang và tính tiện nghi trong sử dụng. Đây là xu hướng tất yếu trong sự phát triển chung của xã hội chứ không chỉ riêng trong ngành CNTT. Người tiêu dùng bao giờ cũng đòi hỏi ở nhà cung cấp những SP tốt nhất. Đã qua rồi cái thời của những chiếc MTXT nặng trịch, không có chức năng nào khác ngoài lưu trữ và soạn thảo văn bản. Mỗi SP ngày nay không chỉ phục vụ cho mục đích làm việc đơn thuần mà còn là một món đồ trang sức. Chính vì vậy mà thời gian gần đây, chúng ta có thể thấy sự bùng nổ của những thiết bị số siêu mỏng, siêu nhẹ, siêu thời trang. Tuy nhỏ nhẹ như vậy nhưng bên trong là sự tích hợp công nghệ và những phát minh tiên tiến, hỗ trợ người sử dụng trong ứng dụng đa phương tiện khi làm việc, lướt web, giải trí, dạy học... Với 1 chiếc MTXT, bạn có thể vừa ngồi trong một quán cafe nào đó, nhâm nhi hương vị tuyệt vời của thức uống, vừa lên mạng theo dõi tình hình cổ phiếu, vừa chat webcam với bạn bè và thậm chí là nghe nhạc, xem phim nữa...

    Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng về CNTT cao trên thế giới và khá ổn định. Tuy không trực tiếp phát minh, sáng chế ra các SP công nghệ tiên tiến nhưng chúng ta lại ứng dụng và thực hành rất nhanh. Thậm chí những SP mới chỉ quảng cáo trên những website nước ngoài, chưa tung rộng rãi ra thị trường, lác đác ở Việt Nam đã có người sử dụng. Điều này chứng tỏ nhu cầu được tiếp xúc với công nghệ cao ở Việt Nam rất lớn, đặc biệt ở các thành phố Hà Nội, Hải Phòng, TP.HCM.

    SP thời trang cao cấp đang là xu thế sản xuất của nhiều hãng CNTT nổi tiếng mà Vĩnh Xuân là nhà phân phối chính thức. Chẳng hạn hãng Asus, rất nhiều MTXT Asus được thiết kế kiểu dáng đặc biệt, mỗi model như một tác phẩm nghệ thuật: Lamborghini VX2S như một chiếc xe đua cao cấp của Ý; S6FM có lớp da bọc ngoài được chế tác hoàn toàn bằng tay tinh tế; U1F và U3S như một chiếc đàn dương cầm thu nhỏ; W5Fe là chiếc MTXT duy nhất có hai màn hình... Hay, GMC của Hàn Quốc cũng là hãng đi đầu cải tiến SP khi biến vỏ máy tính thành một dàn multimedia đầy đủ chức năng của đầu đĩa CD, VCD, dàn âm thanh, màn hình tinh thể lỏng...

    Đi kèm với các SP này là những tiện ích công nghệ cao: màn hình rõ nét hơn, tiết kiệm điện năng, bảo mật dấu vân tay, tích hợp không dây... Công nghệ cao và tính thời trang đang là hai yếu tố đi liền với nhau trong các SP CNTT hiện nay".

    ID: B0801_23