• Thứ Hai, 25/02/2008 14:43 (GMT+7)

    Dịch vụ SMS

    Cùng với thoại, SMS là một trong những tính năng được khai thác nhiều nhất của thiết bị di động cầm tay. SMS đang được ứng dụng ngày càng sâu rộng, mang lại hiệu quả kinh tế và là phương tiện giải trí cho số đông người dùng, đặc biệt là giới trẻ...

    Cùng với thoại, SMS là một trong những tính năng được khai thác nhiều nhất của thiết bị di động (DĐ) cầm tay. SMS đang được ứng dụng ngày càng sâu rộng, mang lại hiệu quả kinh tế và là phương tiện giải trí cho số đông người dùng, đặc biệt là giới trẻ. Tuy nhiên, SMS đi cùng một số rủi ro, nên có những dịch vụ quy định người chi tiêu thường xuyên 3 triệu đồng/tháng trở lên mới được sử dụng...

    SMS (Short Message Service – dịch vụ thông điệp ngắn gọn) là dịch vụ cho phép gửi những tin nhắn ngắn 160 ký tự. Đối tượng là các thiết bị DĐ như ĐTDĐ, Smartphones, PDAs. Hiện cách thức mở rộng của SMS khá rộng như: gửi SMS giữa các thiết bị DĐ với nhau; gửi từ website đến thiết bị DĐ và ngược lại; gửi/nhận từ điện thoại cố định có hỗ trợ tính năng nhắn tin với các thiết bị DĐ khác... SMS có thể tham gia các quá trình điều khiển, tự động hóa, kinh doanh, thanh toán...


    THỊ TRƯỜNG RẤT LỚN

    Mỗi SMS chỉ bao gồm tối đa 160 ký tự nhưng chúng lại có thể tạo nên những thị trường tiền tỷ USD!

    Số liệu và nhận định


    Theo ông Lê Hải Bình, giám đốc công ty Mắt Bão, SMS bắt đầu ở Việt Nam từ khi ĐTDĐ bắt đầu xuất hiện với mạng Vinaphone. Thời gian đầu, việc khai thác cước phí tin nhắn chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong doanh thu của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông nên SMS bị bỏ ngỏ và không được quan tâm đúng mức. Ông Bình nhận xét, với tốc độ gia tăng số lượng người sử dụng ĐTDĐ mạnh mẽ của Việt Nam, việc bỏ ngỏ dịch vụ SMS là một điều rất đáng suy nghĩ.

    Ông Nguyễn Đức Triển, giám đốc công ty Biển Xanh, chi nhánh TP.HCM tính toán: Số lượng thuê bao ĐTDĐ ở Việt Nam hiện khoảng trên 35 triệu và dự kiến sẽ tăng vọt lên 40 - 50 triệu vào năm 2008 (thuê bao ảo khoảng 40 - 50%). Con số người thực dùng ĐTDĐ theo ông Bình là khoảng 20 triệu. Ông Triển còn cho biết, số lượng thuê bao điện thoại cố định (ĐTCĐ) dự kiến sẽ vượt con số 15 triệu vào cuối năm (trong đó, số lượng ĐTCĐ không dây được dự báo là phát triển nhanh nhất). ĐTCĐ không dây và ĐTCĐ có hỗ trợ nhắn tin cũng sẽ góp phần làm cho thị trường SMS càng trở nên sôi động.

    Các chuyên gia ngành công nghiệp này đánh giá thị trường viễn thông Việt Nam phát triển nhanh vào hàng thứ nhì thế giới, chỉ đứng sau Trung Quốc. So với các nước lân cận như Thái Lan, Nhật, Hàn Quốc..., tỷ lệ sử dụng điện thoại có thể đến 50% dân số thì Việt Nam vẫn là thị trường tiềm năng. Theo dự báo, tốc độ tăng trưởng về doanh thu của các mạng ĐTDĐ Việt Nam năm 2008 sẽ là 50%, sau khi trừ đi tỷ lệ giảm giá cước khoảng 20% thì tốc độ tăng trưởng doanh thu cũng đạt ít nhất 30% so với năm 2007. Thống kê của các công ty thông tin DĐ, các dịch vụ giá trị gia tăng trên ĐTDĐ đang chiếm trên 15% doanh thu của các công ty (tại các nước phát triển, tỷ lệ này là 45%!).

    Như vậy, thị trường của SMS là rất lớn. Tuy nhiên, theo ông Triển, các nhà cung cấp nội dung (CP - content provider) hiện mới chỉ khai thác được một phần rất khiêm tốn của thị trường này. Và thị trường vẫn còn hứa hẹn những khoản lợi nhuận khổng lồ dành cho những người nhanh nhạy, sáng tạo nhất....

    Hiện tại, ngay cả các cửa hàng kinh doanh viễn thông, các công ty tin học và nhiều cơ quan truyền thông cũng đã tham gia vào thị trường này. SMS đang trở thành một loại hạ tầng thông tin không thể thiếu trong cuộc sống thường ngày từ vui chơi giải trí, thương mại, xã hội...

    Chiếc bánh SMS

    Theo ông Triển, mỗi nhà cung cấp dịch vụ được cung cấp một đầu số dịch vụ và các mạng thông tin DĐ khác nhau đều dành đầu số này cho công ty đăng ký duy nhất, chẳng hạn với Biển Xanh là 8x77. Biển Xanh đã kết nối với 7 mạng thông tin DĐ (Viettel, Mobifone, Vinaphone, EVN, Sfone, HT-mobile, Cityphone), nên người dùng dù đang là thuê bao của Vinaphone, Mobiphone... nhưng nếu soạn tin nhắn gửi về 8x77 là đang dùng dịch vụ của Biển Xanh).

    Về nguyên tắc, sẽ có 100 đầu số 8xxx, chưa kể các đầu số khác. Nhưng thị trường thường không triển khai hết “kho số” vì vẫn phải đảm bảo một sự tập trung nhất định, tránh làm “loãng” thị trường, gây lãng phí tài nguyên quốc gia nói chung. Sự khác biệt về dịch vụ cung cấp qua các đầu số liên quan chặt chẽ đến mức cước tin nhắn tương ứng.

    “Khách hàng trả 100% cước tin nhắn. Trong 100% cước tin nhắn, công ty thông tin DĐ (Telco) thu 20% – 25%; 80% - 75% là phần của nhà cung cấp nội dung. Về phần mình, CP lại chia số này thành các khoản chính, bao gồm quảng cáo cho dịch vụ (chiếm phần lớn nhất, lên đến 50% ); một phần chi cho bản quyền nội dung thông tin và cuối cùng là chi phí duy trì dịch vụ và lợi nhuận” – ông Triển cho biết. (theo đó, duy trì dịch vụ và lợi nhuận – mỗi thứ chiếm khoảng 10% giá trị tin nhắn – PV).

    DỊCH VỤ SMS

    Từ tháng 3/2004, SMS được ứng dụng đại trà trong kinh doanh. Đến nay, loại hình này đã nở rộ, phát triển mạnh mẽ và chiếm doanh số rất đáng kể trong các công ty cung cấp dịch vụ viễn thông (VinaPhone, MobiPhone, Viettel, S-Fone...).

    Tổng đài dịch vụ

    Theo các chuyên gia, dịch vụ SMS có những ưu điểm, thế mạnh khác biệt để phát triển vì ĐTDD là thiết bị có tính “cá nhân” cao nhất trong tất cả các thiết bị dùng để trao đổi thông tin (so với điện thoại bàn, máy tính, fax...). Mỗi số ĐTDĐ chỉ thuộc về một người, đặc biệt là kể từ thời điểm tháng 1/2008, bộ TTTT đã bắt buộc thuê bao DĐ phải đăng ký thông tin thì việc quản lý số ĐTDĐ càng trở nên chặt chẽ hơn. Trên các máy ĐTDĐ, nội dung tin nhắn thường được lưu trữ trong thời gian khá dài, do vậy khả năng tìm lại thông tin đã trao đổi dễ dàng hơn rất nhiều so với dịch vụ thoại, fax... Mỗi số ĐTDD đều mang một giá trị tương ứng với một số tiền nhất định (trả trước) hoặc sẽ tương ứng với một số tiền nhất định được đảm bảo (trả sau); có khả năng trừ cước phí realtime (tức thì) của các mạng DĐ tại Việt Nam...

    Ứng dụng SMS tập trung hầu hết vào xử lý thông tin khi người sử dụng nhắn tin đến tổng đài SMS. Hiện có các dạng tổng đài SMS sau: tổng đài 1900xxxx do VTN phát triển, có khả năng trừ 1.000 đồng/tin nhắn thành công; tổng đài: 996, 997, 998 của VASC có khả năng trừ cước tương ứng 1.000, 2.000 và 3.000 đồng/tin nhắn thành công; và đặc biệt là dòng chuỗi đầu số dịch vụ 8xxx.

    Tổng đài 8xxx là tổng đài phổ dụng nhất hiện nay do khá nhiều công ty phát triển và kinh doanh (ví dụ: FPT giữ đầu số 8x00; Mắt Bão: 8x54; VTC: 8x30, BlueSea (Biển Xanh): 8x77; VDC: 8x88; VnPay: 8x49...). Mỗi công ty phát triển tổng đài SMS 8xxx sở hữu 8 số với 8 mức cước khác nhau:

    80xx: 500 VND/tin nhắn
    81xx: 1.000 VND/tin nhắn
    82xx: 2.000 VND/tin nhắn
    83xx: 3.000 VND/tin nhắn
    84xx: 4.000 VND/tin nhắn
    85xx: 5.000 VND/tin nhắn
    86xx: 10.000 VND/tin nhắn
    87xx: 15.000 VND/tin nhắn

    Vấn đề là CP phải khéo chọn sao cho dịch vụ của mình dễ được người dùng chấp nhận với mức cước tương ứng nhất – mang lại cả ích lợi cho chính CP và công ty viễn thông DĐ. Dự kiến, sắp tới, tổng đài 8xxx sẽ có thêm nhiều mức cước cao hơn với những dịch vụ phù hợp hơn nữa.
    Những dịch vụ SMS
    hiện hữu

    Ứng dụng tra cứu thông tin, giải trí là loại ứng dụng phổ thông nhất của SMS và đang được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Người sử dụng chỉ việc nhắn tin theo cú pháp định sẵn đến 1 số tổng đài nhất định, tổng đài sẽ tra cứu thông tin và phản hồi về (tra cứu thông tin) hoặc sẽ xác nhận người sử dụng tham gia vào một chương trình giải trí nào đó (đố vui, trúng thưởng...). Có thể kể đến các ứng dụng cụ thể như tra cứu danh bạ điện thoại; địa chỉ nhà hàng, khách sạn; địa chỉ đặt ATM; giá cổ phiếu; kết quả xổ số, bóng đá...

    Ứng dụng trong tài chính. Người sử dụng có thể tra cứu số dư tài khoản (ACB, VCB, Đông Á và các ngân hàng có cung cấp dịch vụ này). Hầu hết ngân hàng hiện nay đều cung cấp dịch vụ tra cứu số dư tài khoản qua SMS. Người sử dụng sẽ nhắn 1 tin theo cú pháp định sẵn (có thể kèm theo mật khẩu hoặc không) đến tổng đài của ngân hàng, tổng đài sẽ xử lý và nhắn trả lời số dư tài khoản kèm theo một số giao dịch gần nhất.

    Dịch vụ “nặng ký” hơn là chuyển tiền bằng SMS, một bước ứng dụng khá mạnh dạn của ngân hàng Đông Á: Chủ tài khoản dùng số điện thoại của mình nhắn tin đến tổng đài của ngân hàng, ngân hàng sẽ xác nhận và gửi về một câu hỏi, chủ tài khoản nhắn trả lời đúng câu hỏi sẽ được thực hiện giao dịch.

    Dịch vụ tra cứu số dư và giao dịch tài khoản lưu ký chứng khoán đã được ứng dụng tại rất nhiều công ty chứng khoán tại Việt Nam. Việc đặt lệnh qua SMS hiện cũng được các công ty chứng khoán nghiên cứu và thậm chí đã xây dựng phần này nhưng “chưa dám” triển khai...

    Ứng dụng trong quản lý và điều hành DN. Hiện, có một số đơn vị tập trung phát triển ứng dụng SMS trong công tác quản lý và điều hành DN. Các số ĐTDĐ được hệ thống phần mềm (PM) lưu trữ tương ứng với hồ sơ của từng nhân sự trong DN. Các tác vụ xử lý trên SMS được đánh giá ngang bằng với các tác vụ xử lý thực. Công ty Mắt Bão TP.HCM đã xây dựng thành công và triển khai một số hệ thống quản lý ứng dụng SMS như: BMS (Booking Management System: hệ thống giữ chỗ và đặt chỗ trong bất động sản); IMS (Information Management System - hệ thống quản lý thông tin); ERM (Enterprise Management System - hệ thống quản lý DN)...

    Thông qua các hệ thống này, hầu như mọi tác vụ xử lý trong DN ngoài việc xử lý thông thường đều có thể được thực hiện qua SMS như: xin nghỉ phép, đề xuất mua thiết bị, duyệt hồ sơ, ký giấy tờ (ký điện tử qua SMS), tìm kiếm thông tin, kiểm soát tình hình tài chính (báo cáo sơ bộ)... Khó khăn lớn nhất của ứng dụng SMS trong quản lý và điều hành doanh nghiệp không nằm ở chi phí đầu tư hệ thống hay hệ thống sử dụng có phức tạp hay không mà ở quyết tâm đưa hệ thống vào ứng dụng của chủ DN. Bởi vì, hệ thống ứng dụng SMS chỉ thực sự hoạt động hiệu quả khi DN xây dựng được chính sách, quy chế... liên quan đến SMS trong DN.

    SMS trong thương mại điện tử (TMĐT). Dịch vụ SMS nếu được phát triển hoàn thiện sẽ là một kênh thanh toán hiệu quả trong các giao dịch TMĐT. Đặc biệt hơn nữa, khi mà các đầu số tổng đài có mức cước lớn ra đời sẽ có thể là một “cú hích” giúp TMĐT ở Việt Nam phát triển nhanh chóng. Hiện, một số DN đang tập trung phát triển thanh toán qua SMS, điển hình thành công nhất là VTC với hệ thống dùng SMS nạp Vcoin để chơi game, mua bán và sử dụng các dịch vụ khác của VTC.

    SMS còn nhiều dịch vụ khác đã, đang và sẽ hiện diện!

    GỈAI PHÁP CỔNG THÔNG TIN CỦA BIỂN XANH

    Không chỉ thông qua đầu số dịch vụ 8x77 - kết nối đến tất cả 7 mạng ĐTDĐ hiện có, công ty Biển Xanh còn xây dựng giải pháp (GP) trọn gói (tích hợp tất cả) cho các công ty Xổ Số Kiến Thiết Thủ Đô (đầu số 8x97), Dịch Vụ Viễn Thông Sài Gòn (đầu số 8x83). Các dịch vụ gia tăng trên nền SMS này dựa trên GP cổng thông tin tích hợp SMS-Bluesea.

    Về PM: hệ thống vận hành trên nền Windows hay Unix (tùy chọn); kết nối đến Telco (công ty điện thoại) theo giao thức chuẩn SMPP 3.3 hoặc 3.4; CSDL sử dụng Oracle, SQL, My SQL (tùy chọn). SMS-Bluesea bao gồm các mô-đun PM: nhận/gửi tin nhắn tới thuê bao; kiểm tra và định tuyến dịch vụ theo cú pháp dịch vụ và theo đầu số dịch vụ; truy xuất nội dung thông tin từ CSDL theo yêu cầu của thuê bao; xuất file CDR; kết xuất dữ liệu phục vụ tính cước; chức năng giám sát, theo dõi hệ thống từ xa; chức năng định nghĩa dịch vụ, cú pháp tin nhắn; chức năng cập nhật thông tin nội dung phục vụ truy vấn; chức năng tổng hợp kết quả bình chọn; chức năng báo cáo thống kê sản lượng, doanh thu... Các GP này đã và đang được ứng dụng tại Biển Xanh với khả năng đáp ứng trên 1.000.000 SMS/ngày.

    Về phần cứng: hệ thống gồm máy chủ (Sun, HP, IBM... (tùy chọn)); thiết bị mạng (Cisco, RAD, Jupiter (tùy chọn)).

    Mô hình kết nối kỹ thuật: để cung cấp dịch vụ trên nền SMS, yêu cầu hệ thống phải được kết nối với các tổng đài tin nhắn (SMSC) của các nhà khai thác; và phải được cấp 1 số dịch vụ 8xAB để các thuê bao gửi tin nhắn tới. Việc định tuyến phải được khai báo trên từng mạng DĐ theo thông số riêng của từng mạng.

    Về bảo mật: tất cả các máy chủ đều được đặt trong VLAN riêng biệt, kết nối đường truyền riêng đến các mạng DĐ (Telco). Khi cần kết nối ra ngoài thông qua server gateway bắt buộc phải qua firewall và việc kết nối này sẽ được kiểm soát. Đường truyền hiện nay đang được sử dụng là leased line có tính ổn định, bảo mật cao.

    XẾP HÀNG BẰNG TIN NHẮN

    SQS, máy nhắn tin xếp hàng, của nhóm Lá Bốn Cánh, TP.HCM đã đoạt giải nhất cuộc thi Trí Tuệ Việt Nam 2007. Đây cũng là sản phẩm đầu tiên từ TP.HCM đoạt giải nhất cuộc thi này.

    SQS (SMS Queue System) là một GP trọn gói phần cứng và PM. Đây là GP nâng cấp các hệ thống máy xếp hàng điện tử đang hiện diện tại ngân hàng, điện lực, phòng khám... Những máy xếp hàng “truyền thống” cho phép người đợi đăng ký, cấp số thứ tự và bằng giọng đọc “nhân tạo” nhắc lượt người chờ... Tuy nhiên, GP “truyền thống” chỉ phục vụ những người đợi trực tiếp có mặt và đăng ký tại nơi đợi.

    SQS nâng cấp việc xếp hàng tự động bằng cách cấp thêm cho nó tính năng đăng ký xếp hàng từ xa qua dịch vụ SMS. Với những nơi đợi có trang bị SQS, người đợi gửi tin nhắn đăng ký đến đầu số dịch vụ theo cú pháp, sẽ nhận được phản hồi là một số thứ tự (trong phiên đợi đó), đồng thời biết số thứ tự đang phục vụ tới đâu. Người đợi còn được hưởng dịch vụ nhắn tin sắp tới lượt cũng như nếu quá lượt, có thể kích hoạt trở lại (trả tiền nhắn tin kích hoạt) số thứ tự của mình theo nguyên tắc ưu tiên. Người đợi không phải tới tận nơi lấy số trong khi vẫn chủ động sắp xếp thời gian.

       
     

    “Công ty SQS sẽ đăng ký một đầu số dịch vụ và trở thành nhà cung cấp dịch vụ nội dung. Mức cước dự kiến 3.000 đồng/tin nhắn để được cấp số từ xa và nhắc lượt.

     
       

    SQS sẽ hướng dẫn sử dụng cho các nơi ứng dụng cũng như cấp cú pháp nhắn tin...” - ông Ngô Chí Đức, tác giả của GP SQS.

     

    Kỹ sư Ngô Chí Đức, tác giả GP SQS cho biết: “Tuy đây chỉ là sự nâng cấp thêm tính năng xếp hàng từ xa cho các hệ thống máy xếp hàng điện tử truyền thống, nhưng về mặt thiết kế, chế tạo, lắp đặt, nó là một sự thay thế mới hoàn toàn. Các hệ thống cũ không tính đến trường hợp nhận đăng ký bằng tin nhắn nên thiết kế của chúng không “cắm thêm” được. Nhóm Lá Bốn Cánh đã thiết kế lại hệ thống, gồm cả chức năng xếp hàng trực tiếp lẫn xếp hàng “qua mạng DĐ”. Đây là nỗ lực của nhóm gồm 2/3 thành viên là kỹ sư tự động hoá, còn lại là các kỹ sư PM. SQS đã đăng ký sáng chế độc quyền.

    Hiện có 3 phòng khám (khoa chụp cắt lớp, trung tâm Chẩn Đoán Y Khoa Hòa Hảo; phòng mạch của bác sĩ Phạm Quang Hanh trên đường Lê Ngô Cát; phòng mạch của bác sĩ Nguyễn Sào Trung trên đường Nguyễn Duy Dương (đều ở TP.HCM) đã ứng dụng SQS thành công.

    GP SQS ngoài những yếu tố PM còn là một GP tự động hóa hoàn chỉnh, có thể thương mại hóa trên diện rộng. “Công ty SQS thành lập từ nhóm Lá Bốn Cánh đang tổ chức lại, mở chi nhánh, hình thành kênh phân phối. Dự kiến, nửa đầu quý 2/2008, công ty sẽ giới thiệu SQS một cách quy mô để triển khai rộng rãi vào cuộc sống”, ông Đức cho biết. (Nguồn thu của công ty sẽ là một phần tin nhắn và toàn phần bán máy - PV).

    MỘT SỐ ỨNG DỤNG

    Ngày 15/1/2008, tại TP.HCM, Agribank cùng CMC, VinaPhone và Vnpay khai trương chùm dịch vụ SMS Banking và dịch vụ VnTopup.

    Agribank SMS Banking giúp khách hàng kiểm soát tài khoản tiền gửi mọi lúc, mọi nơi thông qua ĐTDĐ. Cú pháp của dịch vụ này là VBA và gửi đến 8149. Khách hàng có thể truy vấn số dư, nhận sao kê tức thì qua tin nhắn, tra cứu các thông tin khác từ Agribank (sau khi đăng ký dịch vụ, khách hàng còn nhận được thông báo biến động số dư qua SMS ngay sau khi giao dịch). Trước mắt, dịch vụ sẵn sàng với khách hàng có tài khoản ở Agribank và sử dụng Vinaphone.

    VnTopup cho phép các chủ thuê bao DĐ trả trước của VinaPhone có tài khoản tại Agribank được nạp tiền trực tiếp vào tài khoản điện thoại. Khách hàng phải đăng ký sử dụng dịch vụ. Sau đó, mỗi lần sử dụng dịch vụ, soạn cú pháp NAP rồi gửi tới 8049 (miễn 100% cước nhắn tin). Sau vài giây, tài khoản điện thoại của khách hàng sẽ được nạp tiền theo yêu cầu. Khách hàng có thể yêu cầu nạp tiền cho các thuê bao trả trước khác.

    Agribank SMS Banking

    Để đăng ký, khách hàng soạn tin nhắn theo cú pháp: VBA DK 1 gửi tới 8149. Để đăng ký dịch vụ vấn tin tài khoản, soạn tin nhắn theo cú pháp: VBA DK 2 gửi tới 8149. Để đăng ký dịch vụ VnTopup, soạn tin nhắn theo cú pháp VBA DK 3 gửi tới 8149. Nếu đăng ký thành công, khách hàng sẽ nhận được thông báo ngay sau đó.

    Sử dụng SMS Banking: Có 2 dịch vụ: Thông báo thay đổi số dư tài khoản và vấn tin tài khoản – in sao kê năm giao dịch gần nhất. Ngân hàng sẽ thông báo tới điện thoại của khách hàng (đã đăng ký dịch vụ SMS Banking) mỗi khi tài khoản có biến động tăng hoặc giảm số dư. Ví dụ, nộp 500.000 đồng vào tài khoản..., khách hàng nhận được thông báo: “Tai khoan... cua qui khach da bien dong tang voi so tien 500.000VND vao thoi diem... So DT ho tro 1900555577”. Hoặc, khách hàng soạn tin theo cú pháp VBA SD gửi tới 8149, thông báo nhận được sẽ là “Tai khoan... co so du ...VND. Trang thai dang hoat dong. So tien bi phong toa la ... So DT ho tro 1900555577”. Nếu cần in sao kê năm giao dịch gần nhất, khách hàng soạn tin nhắn theo cú pháp VBA GD và gửi tới 8149.

    VnTopup

    Với VnTopup, đăng ký dịch vụ tại quầy giao dịch hay bằng SMS Banking xong, khách hàng phải soạn tin nhắn cú pháp OK gửi 8049 kích hoạt dịch vụ. Để nạp tiền, soạn tin theo cú pháp NAP MaSanPham gửi tới 8049, trong đó NAP là từ bắt buộc, MaSanPham chọn theo bảng dưới.

    Lệnh nạp tiền xong, khách hàng sẽ nhận được thông báo giao dịch thành công: “Ban da nap tien thanh cong voi so tien 100.000VND, ma so giao dich 992. cam on da su dung dich vu VnTopup. So DT ho tro 1900555577”. Khách hàng có thể đặt và đổi mật khẩu khi sử dụng VnTopup. Để tránh nạp tiền ngoài ý muốn, không gửi 2 tin nhắn yêu cầu nạp tiền liên tiếp trong 5 phút nếu không có thông báo tình trạng nạp tiền. VnTopup hiện được áp dụng cho các thuê bao Vinaphone. VnTopup sẽ mở rộng tới các mạng khác... Các ngân hàng đã hưởng ứng VnTopup hiện gồm: Sacombank, Incombank, Techcombank và Agribank.

      Mã sản phẩm     Mệnh già tương ứng     Mã sản phẩm     Mệnh giá tương ứng  
      VN10     10.000 đồng     VN100     100.000 đồng  
      VN20     20.000 đồng     VN200     200.000 đồng  
      VN30     30.000 đồng     VN300     300.000 đồng  
      VN50     50.000 đồng     VN500     500.000 đồng  


    TƯƠNG LAI CỦA SMS

    Việt Nam hiện có từ 35 triệu ĐTDĐ, một loại hình thiết bị kết nối qua mạng (ở đây là mạng thông tin DĐ). Còn trên thế giới, các chuyên gia dự đoán chừng 20 năm nữa, thế giới sẽ có hàng nghìn tỷ thiết bị được kết nối qua mạng (các loại thiết bị, các loại mạng)...

    Đó là muôn hình vạn trạng thiết bị điều khiển được, từ những con chíp kiểm soát tình trạng hoạt động của tim người, những con chíp gắn trên bì thư phát chuyển nhanh (thông tin cho người liên quan tình trạng lưu thông của bưu phẩm trong mạng lưới bưu chính...) cho đến những công tắc rất đơn giản để khởi động lại nồi cơm điện ở nhà cho bữa tối sắp tới... Mỗi thiết bị kết nối đó sẽ có ID (Identification – nhận dạng) riêng. Quản lý, điều hành được chừng đó ID sẽ là một nỗ lực lớn của ngành công nghiệp tự động hóa. Tự động điều khiển càng quan trọng. Bất kể hình thức điều khiển từ xa nào phù hợp đều sẽ được trọng dụng.

    Trở lại hiện tại, năm 2008 đánh dấu sự khởi đầu mới: bộ TTTT quy định phải đăng ký thông tin chính xác (một dạng ID nhưng đầy đủ hơn) khi sử dụng ĐTDĐ, việc này sẽ có tác động rất lớn đến ứng dụng SMS tại Việt Nam. Từ mỗi thuê bao DĐ đều có thể xác định được chủ nhân của nó, đồng nghĩa với việc thông tin cá nhân tương ứng với mỗi số ĐTDĐ được quản lý chặt chẽ. Nhờ vậy, việc ứng dụng SMS trong giao dịch tài chính, mua bán sẽ được đảm bảo hơn. Tuy nhiên, xu hướng này cũng đặt ra nhu cầu về khung pháp lý cho từng ứng dụng, trong đó có ứng dụng về thanh toán qua SMS. Có vậy DN mới mạnh dạn ứng dụng SMS vào hoạt động tài chính và TMĐT.

    Mặt khác, chỉ để đáp ứng những nhu cầu có vẻ như thuần túy là công nghệ thôi, dịch vụ SMS cũng còn rất nhiều khả năng. Một số khả năng của SMS đã được khai thác trên thế giới và chắc chắn cũng sẽ có mặt ở Việt Nam. Ví dụ, dùng SMS điều khiển từ xa.

    Ông Ngô Chí Đức, công ty SQS cũng tỏ ra rất tâm huyết với phương án dùng SMS điều khiển từ xa các thiết bị điện trong nhà. Trong khi đó, ông Nguyễn Anh Tiến, trưởng phòng CNTT công ty Tân Lai, TP.HCM cho biết, bài toán này đã được ứng dụng ở một số nước (bật tắt các thiết bị điện trong nhà) và TP.HCM có một nhóm đã nghiên cứu đề tài này.

    Ông Đức băn khoăn về việc đục tường nhà dân để gắn thiết bị điều khiển bằng SMS với các thiết bị điện trong nhà và chuyện các thiết bị điện trong nhà hiện thời chưa có chung một chuẩn điều khiển (ví dụ, remote của tivi Samsung không điều khiển được tủ lạnh Samsung hay tivi Sony...). Ông Đức coi đó như những cản trở khi đưa SMS vào điều khiển từ xa. Thế nhưng, ông Tiến lại chỉ ngại mỗi vấn đề bảo mật. “Tân Lai đã và đang cung cấp các GP tòa nhà thông minh và hiện đã hỗ trợ sử dụng Internet điều khiển các tòa nhà thông minh từ xa. Cho nên, Tân Lai nhận thấy hoàn toàn có “đất dụng võ” cho SMS (trong lĩnh vực này). SMS đơn giản, cơ động, tiện lợi. Tuy nhiên, xét về khía cạnh bảo mật, sử dụng SMS điều khiển thiết bị điện trong nhà vào thời điểm này chưa thật yên tâm” – ông Tiến nói.
    Theo ông Tiến, một khi điều kiện chín muồi, chắc chắn sẽ có những công ty khai thác lĩnh vực điều khiển bằng SMS ở quy mô thương mại. Từ GP đến dịch vụ, cần có sự phát triển đồng thuận của toàn bộ thị trường, trong đó người sử dụng đóng vai quyết định.

    ID: B0802_18