• Thứ Hai, 12/01/2009 19:37 (GMT+7)

    Nhìn từ ngành hàng CNTT-TT điện tử

    NHÌN TỪ NGÀNH HÀNG CNTT-TT-ĐIỆN TỬ

    Ngày 19/12/2008, sở TTTT TP.HCM, tạp chí Thế Giới Vi Tính – PC World Vietnam cùng báo Đầu Tư và Ban Khoa Giáo đài Truyền Hình TP.HCM đã tổ chức toạ đàm “Mở cửa thị trường bán lẻ nhìn từ ngành hàng công nghệ thông tin-truyền thông-điện tử (CNTT-TT-ĐT)”.

    Diễn biến trước mắt...

    Các bài trong chủ điểm "MỞ CỬA THỊ TRƯỞNG BÁN LẺ"
  • Nhìn từ ngành CNTT-TT điện tử
  • Những bước chuẩn bị
  • Đầu tư dịch vụ cộng thêm
  • Phần mềm hỗ trợ bán lẻ 
  • “Chúng tôi đang chờ ngày mở cửa...”
  • Nhà báo Bùi Bửu Hà từ báo Đầu Tư dẫn số liệu của công ty tư vấn Mỹ A.T.Kearney về chỉ số phát triển mảng kinh doanh bán lẻ (GRDI) trên toàn cầu cho biết, thị trường bán lẻ VN đã vươn lên vị trí số 1 thế giới về tính hấp dẫn. Đồng thời, theo công ty nghiên cứu thị trường A.C. Nielsen, thị trường bán lẻ VN cũng đạt trên 100 điểm về tính lạc quan do người tiêu dùng chọn. Còn bà Phạm Thị Hương Giang, đại diện công ty nghiên cứu thị trường GFK thì cho biết, dự báo từ tháng 8/2008 của GFK cho thấy dung lượng thị trường CNTT-TT-ĐT VN năm 2008 sẽ là 3,9 tỷ USD còn năm 2009 có thể đạt tới 4,7 tỷ USD. "Tất nhiên, GFK sẽ điều chỉnh dự báo của mình vào mỗi kỳ khảo sát tiếp theo song có thể nói, dung lượng thị trường bán lẻ trang thiết bị CNTT-TT-ĐT là tương đối lớn".

                 Tại siêu thị điện máy Nguyễn Kim

    Ông Nguyễn Lâm, giám đốc công ty nghiên cứu thị trường IDC Việt Nam (chuyên nghiên cứu về thị trường CNTT-TT) nhận định: "Trong thời gian ngắn hạn, thị trường bán lẻ VN không có nhiều thay đổi lớn. Những thay đổi đáng kể sẽ phải mất vài năm. Tuy nhiên, sự kiện này cũng giúp các công ty bán lẻ nhìn lại mình và thị trường. Các DN bán lẻ sẽ có xu hướng tiếp cận thị trường nhiều hơn, còn DN nước ngoài thì sẽ xem xét bước chuyển biến này để thâm nhập sâu hơn vào thị trường VN.

    “Gia nhập WTO đồng nghĩa với việc phải để các DN cạnh tranh bình đẳng và các DN trong nước giờ đây chỉ đề nghị Chính Phủ hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh”, ông Nguyễn Phúc Tuấn - Giám đốc công ty Nova.

    Những thay đổi được cho là có thể đến từ "cuộc cạnh tranh" giữa một bên là các nhà bán lẻ trong nước sẵn có hàng triệu KH, thị phần, địa điểm mặt bằng tương đối thuận lợi, hiểu "thông thổ" và văn hoá thị trường với một bên là các nhà bán lẻ nước ngoài có hàng trăm năm kinh nghiệm, quy trình được công nghệ tối tân hỗ trợ và đồng vốn hùng mạnh... Theo các chuyên gia, vào thời điểm VN mở cửa thị trường bán lẻ, các DN nước ngoài được phép đưa hàng vào bán trực tiếp. Như vậy, dự đoán đầu tiên là các nhà phân phối tổng sẽ bị ảnh hưởng trước nhất, các nhà bán buôn và bán lẻ sẽ lần lượt chịu ảnh hưởng ở giai đoạn tiếp theo mà tác động có thể nhìn thấy được từ năm 2011.

    Ông Phạm Thiện Nghệ, tổng thư ký hội Tin Học TP.HCM (HCA), chủ nhiệm câu lạc bộ (CLB) Các Nhà Bán Lẻ CNTT thuộc HCA cho biết các nhà bán lẻ CNTT nước ngoài được quyền bán trực tiếp sản phẩm (SP) vào VN sẽ chưa thể thâm nhập vào từng cửa hàng, nhưng khi đó các nhà phân phối sẽ bị ảnh hưởng nhiều. "Vài năm tới, chuyện gì tới sẽ phải tới. Mở cửa thị trường là thách thức cho các nhà bán lẻ nhưng cũng là cơ hội. DN nước ngoài mạnh hơn rất nhiều về vốn nhưng mặt hàng CNTT không phải loại để bán "trao tay - xài ngay" mà phải kèm DV hậu mãi với tỷ trọng cao. Thậm chí cơ hội còn dành cho các nhà bán lẻ VN khi các nhà bán buôn nước ngoài (như Metro) vào thị trường cung cấp hàng giá tốt thì chúng tôi sẽ lấy hàng từ họ. Các nhà bán lẻ CNTT VN vẫn có thể "cầm cự" được ít nhất 3 năm nữa", ông Nghệ phát biểu.

    Niềm tin người dùng và hậu mãi

    Ông Nguyễn Nam Vinh, chủ tịch hội Tiêu Chuẩn và Bảo Vệ Quyền Lợi Người Tiêu Dùng TP.HCM nói: Năm 2006, khiếu nại với ngành hàng CNTT-TT-ĐT chiếm 43%; năm 2007 khiếu nại với các mặt hàng thực phẩm chỉ chiếm 33% nhưng với các mặt hàng CNTT-TT-ĐT cũng là 43%. Năm 2008, khiếu nại với mặt hàng thực phẩm giảm xuống 15% nhưng mặt hàng CNTT-TT-ĐT thì tăng lên 56%. "Ngành hàng CNTT-TT-ĐT mới chủ yếu tập trung vào các thành phố lớn. Ở khu vực nông thôn, số nông dân "chưa với tay" tới hàng ĐT còn rất nhiều. Cho nên, tiềm năng với thị trường ngành hàng CNTT-TT-ĐT còn rất cao, các nhà sản xuất và bán lẻ trong nước vẫn có thị trường", ông Vinh nhận xét.

    Ông Vinh lưu ý DN tạo dựng niềm tin của người tiêu dùng. Quan trọng nhất là DN bán lẻ phải minh bạch nguồn gốc, xuất xứ hàng hoá. "Các mặt hàng điện tử bây giờ tinh vi đến nỗi người thường không phân biệt được thật – giả. Nhiều mặt hàng "lách Anh ngữ", viết là sản xuất theo... thay vì sản xuất tại... để "lập lờ" với người mua gây bất ổn thị trường. DN bán lẻ cần cải tiến DV bảo hành, không để tình trạng dây dưa, làm khó... khiến KH phát chán, phải "bỏ của chạy người". DN cũng nên triển khai các DV hay như cho đổi hàng trong thời hạn cho phép, kể cả ô tô (chẳng hạn khi người nhà của người mua không thích màu của SP được mua...). Đặc biệt, các nhà sản xuất, cung ứng phải tránh ép KH lệ thuộc vào SP, nhất là trong sửa chữa (kiểu như đã sửa chữa thì phải "chính hãng", gây phiền toái, tốn kém cho người dùng). "Người định bệnh SP CNTT-TT-ĐT phải có lương tâm, đứng về phía người tiêu dùng", ông Vinh khuyến cáo.

    “Ngành bán lẻ, đặc biệt trong lĩnh vực SP CNTT-TT-điện tử không thể tách rời website. Hiện tại, website của Thế Giới Di Ðộng (TGDÐ) đang khắc phục khó khăn cuối cùng về thanh toán trực tuyến. Sau bước này, TGDĐ sẽ là đơn vị đầu tiên tối ưu hoá các DV bán lẻ ĐTDĐ và MTXT”, ông Nguyễn Đức Tài.

    Ông Nguyễn Minh Thư (công ty Thiên Hòa) khẳng định, nhiều mặt hàng điện tử gắn liền với cuộc sống của cả gia đình người mua. Cho nên, chất lượng SP và DV hậu mãi luôn phải chú trọng. Mặc dù bán SP của các hãng quốc tế với chế độ bảo hành chính hãng nhưng Thiên Hoà cũng đã xây dựng trung tâm chăm sóc KH quy mô 2.500 mét vuông ở trung tâm TP.HCM, nằm giữa các siêu thị điện máy của công ty (về địa lý). Việc này có thể không liên quan đến sự kiện mở cửa thị trường bán lẻ nhưng cũng là để đáp ứng nhu cầu KH. Thiên Hoà cũng đã áp dụng chính sách cho đổi hàng mới mua trong vòng 5 ngày và hệ thống bảo hành của Thiên Hoà cho người tiêu dùng mượn thiết bị cùng loại trong thời gian sửa chữa. "Khi bán, chúng tôi hướng dẫn sử dụng cho người chồng. Khi lắp đặt tại nhà thì lại hướng dẫn cho người vợ. Người sử dụng cuối cùng lại thường là chị giúp việc! Cho nên, chúng tôi luôn cho NV kỹ thuật điện thoại hỏi thăm tình hình sử dụng của khách hàng để tư vấn thêm trong khoảng 15 – 30 ngày đầu. Rất hiệu quả”, ông Thư cho biết.

    Đề xuất những giải pháp kích cầu...

    Những giải pháp để kích cầu thị trường đã được các DN đặt ra tại tọa đàm, cụ thể đó là: Đề nghị Chính Phủ giúp DN, người tiêu dùng nói chung tiếp cận dễ hơn với nguồn vốn và cải thiện chính sách thuế nhập khẩu ngành hàng CNTT, điện máy; Đề nghị hỗ trợ các nhà sản xuất trong nước vì tỷ lệ SP điện máy trong nước trong cơ cấu ngành hàng trên thị trường quá thấp là một bất cập lớn; Đề nghị hỗ trợ lãi suất vì lãi suất giảm đồng nghĩa với lợi nhuận của DN tăng, DN sẽ có thêm cơ hội đầu tư, mua sắm; Chính Phủ nên có gói kích cầu tạo điều kiện cho DN bán trả góp lãi suất thấp với thủ tục đơn giản nhằm giúp học sinh, sinh viên mua máy tính xách tay...

    Riêng CLB Bán Lẻ thuộc HCA đã có văn bản gửi bộ Tài Chính và bộ TTTT kiến nghị giải pháp giúp các DN CNTT-TT-ĐT vượt qua các khó khăn hiện tại: khoan tăng thuế VAT từ 5% lên 10% trong năm 2009 hoặc hoãn thi hành ít nhất là đến 30/6/2009. Lý do: SP CNTT không phải hàng tiêu dùng bình thường mà là hàng công nghệ cao giúp xử lý một số nhiệm vụ rất quan trọng. Việc hoãn thi hành thuế VAT mới phục vụ trực tiếp người mua là học sinh, thầy cô, các trường và cơ quan nhà nước mua sắm ứng dụng CNTT...


    ID: B0901_20