• Thứ Hai, 12/01/2009 19:37 (GMT+7)

    Những bước chuẩn bị

    NHỮNG BƯỚC CHUẨN BỊ
    Các bài trong chủ điểm "MỞ CỬA THỊ TRƯỞNG BÁN LẺ"
  • Nhìn từ ngành CNTT-TT điện tử
  • Những bước chuẩn bị
  • Đầu tư dịch vụ cộng thêm
  • Phần mềm hỗ trợ bán lẻ 
  • “Chúng tôi đang chờ ngày mở cửa...”


  • Ông Nguyễn Lâm, IDC Việt Nam

    DN nên chú trọng yếu tố tổ, nhóm chiến lược SP – DV và hiểu được KH. Cần có chiến lược tiếp thị, quảng cáo cho cửa hàng của mình cũng như mạng lưới phân phối, cung ứng. Mô hình kinh doanh thành công sẽ là hợp tác, liên minh giữa các cửa hàng theo hướng "buôn có bạn, bán có phường". Còn để thành công, cần có yếu tố địa điểm tốt, chất xám, sự sáng tạo trong bán hàng, cung cách quản lý khoa học, chuyên nghiệp. Các nhà bán lẻ nên theo sát những thay đổi trên thị trường từ khía cạnh xã hội. Ví như, thương mại điện tử (TMĐT) sẽ đóng góp to lớn vào sự thay đổi đó. Cùng sự lan tỏa của Internet, các nhà bán lẻ phải gia tăng ứng dụng CNTT, tạo kinh nghiệm mua sắm mới cho người tiêu dùng.

    Ông Võ Văn Nam, trưởng điều hành kinh doanh miền Bắc của Metro

    Các DN sẽ thành công nếu nhìn thấy thế mạnh của mình. Tiềm năng của thị trường bán lẻ còn rất to lớn. Tuy là nhà bán buôn nước ngoài (với KH chính là các nhóm chuyên nghiệp như nhà hàng, khách sạn; các cửa hàng bán lẻ; văn phòng, nhà máy, xí nghiệp...; Metro có mặt tại Việt Nam từ năm 2002 đến nay đã đặt được 8 vị trí tại Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP.HCM và Cần Thơ) nhưng Metro chú trọng SP của các nhà sản xuất trong nước với trên 90% SP bán ra là do DN trong nước sản xuất. Metro quan tâm cả phân khúc SP CNTT-TT-ĐT (máy tính, máy photo, điện thoại, máy bộ đàm...) và phối hợp rất tốt với các nhà cung cấp VN để cung cấp DV sau bán hàng. Metro luôn mong có sự hợp tác với các nhà bán lẻ CNTT VN.

    Ông Nguyễn Đức Tài, tổng giám đốc công ty cổ phần Thế Giới Di Động (TGDĐ)

    DN không lo lắng trước sự kiện mở cửa thị trường bán lẻ là DN không nắm được thông tin về các đối thủ tiềm năng. Tôi đã có dịp tham quan một DN bán lẻ cùng ngành hàng ở Quảng Đông, Trung Quốc. Chỉ quy mô cấp tỉnh nhưng DN này có tiềm lực cực mạnh: 200 cửa hàng (TGDĐ chỉ mới có 30 cửa hàng), doanh số gấp 3 lần TGDĐ. Ở TGDĐ, chúng tôi đã ứng dụng CNTT, luôn biết trong hệ thống vừa có cái gì mua ở đâu với giá bao nhiêu đã được bán ra với giá bao nhiêu... Cứ nghĩ DN ở Quảng Đông chưa kịp ứng dụng nhưng thực sự là công nghệ của họ không thua kém gì!. Hệ thống TGDĐ đã chuẩn bị suốt hơn 2 năm qua theo 2 hướng: Một là, mình còn nhỏ thì phải mau chóng làm cho mình lớn lên, phải chiếm thị phần đủ lớn, chỉ dành cho DN nước ngoài thị phần đủ nhỏ để họ không thể tung hoành khi thâm nhập thị trường VN. Hai là, mời thêm quỹ đầu tư Mekong Capital vào nhằm tăng tài lực. Chỉ nên "bỏ trống" cỡ 20 – 30% thị phần nội địa cho DN nước ngoài là vừa chứ lớn hơn thì DN trong nước sẽ không "đấu" được.

    Ông Nguyễn Phúc Tuấn, giám đốc công ty Nova, phó chủ nhiệm CLB Bán Lẻ thuộc HCA

    CLB đã có sự chuẩn bị từ hơn một năm nay. Những bước đi gồm chuẩn bị thị trường; các DN liên kết với nhau theo từng ngành hàng... Khi mở cửa thị trường, các DN trong nước sẽ có cơ hội học hỏi với các DN nước ngoài, liên kết nhượng quyền thương hiệu... Khó khăn lớn nhất với các DN VN là DN nước ngoài có kinh nghiệm, tiềm lực tài chính.

    Ông Phạm Phú Đức, đại diện Bees-Next

    DN nước ngoài thường có DV rất tốt. Ví dụ, họ có thể cho KH đổi lại SP cũ (tình trạng còn nguyên vẹn) bù tiền lấy SP mới sau cả 6 tháng. Các DN tài chính nước ngoài vào VN cũng mang những SP cho vay rất cạnh tranh, kích thích các ngân hàng trong nước nhập cuộc. Nếu có cơ chế tốt cho việc thu hồi những khoản nợ nhỏ 3 đến 5 triệu đồng, việc bán trả góp tới người tiêu dùng sẽ thuận lợi.

    Ông Nguyễn Minh Thư, giám đốc tiếp thị công ty Thiên Hòa

    Bây giờ mới nói đến sự chuẩn bị thì không được. Vấn đề phải được đặt ra từ 2 năm trước. Ngay sau khi có tin về lộ trình gia nhập WTO, chúng tôi đã chuẩn bị tập trung vào 3 yếu tố: nhân lực, vật lực và tài lực. Về nhân lực, Thiên Hòa đã tuyển chọn và đào tạo, kể cả đưa ra nước ngoài đào tạo đội ngũ NV cho bước phát triển tiếp theo. Về vật lực, Thiên Hòa đã xây dựng được chuỗi 5 siêu thị điện máy. Năm 2008, Thiên Hòa đã ký hợp tác chiến lược (thời hạn 5 năm) với gần chục tập đoàn nhằm giữ ổn định thị trường cho Thiên Hòa. Thiên Hòa còn chi mạnh vào quảng bá thương hiệu với 28 tỷ đồng quảng cáo trên các phương tiện truyền thông.

    Trong năm 2008, Thiên Hòa đã tiếp đón trên 50 đối tác đến bàn với Thiên Hòa về các chiến lược phát triển chuỗi siêu thị hay nhượng quyền thương hiệu. Tuy nhiên, Thiên Hòa không có ý định chia sẻ thương hiệu hay nhượng quyền với công ty nước ngoài. Thiên Hòa sẽ đầu tư vào bán lẻ rất lâu dài.

    Ông Lê Hồng Xuân, tổng giám đốc Best Carings VN

    Best Carings VN hiện là thương hiệu nhượng quyền nước ngoài do DN trong nước đầu tư. Theo Best Carings, điều quan trọng nhất trong chiến lược tiếp thị là định vị được thương hiệu, xác định được đối tượng KH và thực hành tiếp thị (đến người tiêu dùng số đông hay là hướng vào đối tượng chính). Môi trường kinh doanh ở VN chưa hoàn hảo, bán lẻ truyền thống còn chiếm tỷ trọng rất cao, kể cả bán lẻ hàng điện tử và CNTT. Tuy nhiên, các DN VN không việc gì phải hoảng sợ và tôi cũng không nghĩ là chúng ta lại có thể thất bại trên sân nhà.

     

    ID: B0901_22