• Thứ Hai, 12/01/2009 19:37 (GMT+7)

    Đầu tư dịch vụ cộng thêm

    ĐẦU TƯ DỊCH VỤ CỘNG THÊM

    Công ty Viễn Thông A và công ty cổ phần Bảo Hiểm AAA mới ký hợp đồng cung cấp DV bảo hiểm ĐTDĐ đầu tiên tại Việt Nam. Nhân dịp này, phóng viên tạp chí Thế Giới Vi Tính – PC World VN đã phỏng vấn thêm bà Hoàng Ngọc Vy, tổng giám đốc công ty Viễn Thông A.

    Các bài trong chủ điểm "MỞ CỬA THỊ TRƯỞNG BÁN LẺ"
  • Nhìn từ ngành CNTT-TT điện tử
  • Những bước chuẩn bị
  • Đầu tư dịch vụ cộng thêm
  • Phần mềm hỗ trợ bán lẻ 
  • “Chúng tôi đang chờ ngày mở cửa...”
  • Hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ thiết bị di động, xin bà cho biết khó khăn và thuận lợi của Viễn Thông A khi Việt Nam mở cửa thị trường bán lẻ ngày 1/1/2009?

    Bà Hoàng Ngọc Vy

    Dự báo từ thời điểm này, các DN bán lẻ nước ngoài sẽ vào Việt Nam nhiều hơn. Khi đó, sân chơi sẽ có thêm nhiều người mới và cạnh tranh sẽ gay gắt hơn. Cùng với kinh tế khó khăn, thị trường bán lẻ Việt Nam cũng chịu những ảnh hưởng xấu nhất định, sức mua không được như cùng thời điểm năm ngoái. Nếu nền kinh tế phục hồi nhanh, thị trường bán lẻ sẽ khởi sắc hơn trong năm 2009. Như các DN khác, Viễn Thông A cũng có những khó khăn từ việc cạnh tranh với các nhà bán lẻ nước ngoài: họ trực tiếp bán hàng chứ không thông qua nhà phân phối trong nước. Tuy nhiên, do am hiểu thị trường, văn hoá người tiêu dùng và 11 năm kinh nghiệm, Viễn Thông A đã khẳng định được uy tín thương hiệu tại thị trường Việt Nam. Ngoài ra, chúng tôi cũng chuẩn bị kỹ lưỡng về nguồn nhân lực, tích cực áp dụng mô hình quản trị DN hiện đại và ngày càng hoàn thiện hơn DV chăm sóc KH.

    “Năm 2008, thị trường ĐTDĐ cả nước tăng khoảng 27% nhưng về giá trị, chỉ tăng khoảng 12% cho thấy xu hướng KH vẫn mua nhiều hơn nhưng đa phần tập trung vào dòng máy thấp cấp”, bà Hoàng Ngọc Vy.

    Hướng giải quyết và khắc phục những khó khăn trên?

    Theo tôi, trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều đơn vị bán lẻ ĐTDĐ nhỏ lẻ đóng cửa vì hiệu quả kinh doanh thấp và không gánh nổi chi phí đầu tư, thuê mặt bằng, trả lương NV... Tất nhiên, các hệ thống bán lẻ cũng chịu tác động. Khi mở chi nhánh mới, thử thách là làm sao kinh doanh hiệu quả để bù đắp chi phí đầu tư, hoạt động, nhất là trong giai đoạn kinh tế khó khăn. Tuy nhiên, hệ thống siêu thị có đầu tư quy mô lớn, tính chuyên nghiệp cao thì vẫn phát triển tốt. Bên cạnh đó, khi cọ xát với các nhà bán lẻ nước ngoài, họ còn tiếp thu được nhiều kinh nghiệm và có tiềm năng phát triển, trưởng thành hơn.

    Người dùng ngày càng khó tính trong việc lựa chọn mua hàng. Các nhà bán lẻ nên kết hợp với nhà phân phối, công ty cung cấp DV giá trị cộng thêm như bảo trì, bảo hiểm thiết bị, cung cấp PM tiện ích... Viễn Thông A đang xây dựng và phát triển chính sách ưu đãi dành cho KH thông qua chương trình Thẻ Thành Viên Viễn Thông A. Theo đó, KH là chủ thẻ sẽ nhận nhiều chính sách ưu đãi tại hệ thống siêu thị Viễn Thông A và có nhiều quyền lợi như giải trí, chăm sóc sức khỏe, ẩm thực... Ngoài ra, chúng tôi phối hợp cung cấp cho KH nhiều DV khác: tải game, nhạc có bản quyền từ các đối tác lớn Gameloft, Zed, Music House; trang trí điện thoại cùng công ty Rubik, Kanen; phối hợp với công ty Bảo Hiểm AAA cung cấp DV bảo hiểm ĐTDĐ...

    Kế hoạch của Viễn Thông A trong năm 2009?

    Năm 2009, Viễn Thông A tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng, mở rộng hệ thống. Đến năm 2010 cố gắng hoàn chỉnh hệ thống 100 cửa hàng. Chúng tôi cũng sẽ mở thêm các ngành hàng: máy tính xách tay, máy chụp hình, máy nghe nhạc MP3, thiết bị giải trí PMP... với định hướng mới là kinh doanh "hàng công nghệ di động" nói chung chứ không chỉ là ĐTDĐ.

    ID: B0901_26