• Thứ Hai, 12/01/2009 19:37 (GMT+7)

    "Chúng tôi đang chờ ngay mở cửa..."

    CHÚNG TÔI ĐANG CHỜ NGÀY MỞ CỬA...

    Ông Phạm Phú Đức, phó tổng giám đốc công ty Bees-Next khẳng định mở cửa thị trường bán lẻ là cơ hội và nói “Chúng tôi đang chờ ngày mở cửa”. Dù không quên những khó khăn trước mắt do kinh tế thế giới suy thoái, ông vẫn khá lạc quan với thị trường CNTT-TT-ĐT.

    Khó khăn chung, thuận lợi riêng

    Các bài trong chủ điểm "MỞ CỬA THỊ TRƯỞNG BÁN LẺ"
  • Nhìn từ ngành CNTT-TT điện tử
  • Những bước chuẩn bị
  • Đầu tư dịch vụ cộng thêm
  • Phần mềm hỗ trợ bán lẻ 
  • “Chúng tôi đang chờ ngày mở cửa...”
  • Ông Đức phân tích: 3 tháng đầu năm 2008, thị trường thế giới có tăng nhưng từ tháng 4 trở đi, thị trường thế giới bị khủng hoảng, nhu cầu mua sắm chung của thị trường bị giảm mạnh về bán lẻ nhất là các mặt hàng CNTT, điện máy (khoảng 40%). Về thị trường bán lẻ Việt Nam, theo đánh giá của một tổ chức nghiên cứu thị trường, mỗi năm tăng 25 – 30%. Tuy nhiên, đây là số liệu hàng nhập khẩu chính ngạch. Nếu thống kê thêm các mặt hàng từ tất cả các kênh phân phối (cả không chính ngạch) thì thực tế thị trường sụt giảm.

    "Với ngành hàng CNTT và kim khí điện máy, thời điểm cuối năm, một số trung tâm bán lẻ, các nhà phân phối lớn có chiến dịch "xả hàng", đưa ra những chương trình để kích cầu... thì doanh số có tăng, khoảng từ 150 - 300% mỗi ngày nhưng cũng chỉ khoảng 1 tháng trở lại đây, và cũng chỉ kéo dài đến Tết", ông Đức chia sẻ.

    Tại một cửa hàng Bees-Next

    Theo ông, đó là do ảnh hưởng suy thoái kinh tế toàn cầu, ảnh hưởng đời sống người dân, việc sa thải NV liên tục của các công ty lớn, công ty nhỏ thì không vay được ngân hàng để tái đầu tư. Khi cần cắt giảm chi phí, thì chi phí cho điện máy và CNTT gần như xếp hàng đầu để các công ty, người tiêu dùng cắt giảm. Tâm lý người tiêu dùng không yên tâm về thu nhập của mình và những nhu cầu về SP CNTT và điện máy thì vẫn xếp sau những nhu cầu thiết yếu khác.

    "Khi thu nhập ổn định, người tiêu dùng sẽ lại nghĩ đến các mặt hàng CNTT, điện máy", ông Đức nói. Theo ông, nhu cầu và xu hướng tiêu dùng của thị trường ngành hàng CNTT, điện máy tại VN là rất lớn nên còn nhiều cơ hội cho các DN ngành hàng này. Ví dụ, tỷ lệ gia đình dùng 1 máy ảnh, 1 máy tính lớn; ở nông thôn còn nhiều gia đình "chưa có gì”; tỷ lệ gia đình sở hữu máy tính xách tay (MTXT), máy ảnh ở cả các thành phố lớn cũng rất thấp. Tỷ lệ này ở các nước rất cao. "Một số ngân hàng đã có chính sách cho vay tiêu dùng, giảm lãi suất để kích thích mua những mặt hàng này", ông Đức cho biết.

    Cơ hội tốt

    “Cạnh tranh trong các kênh phân phối sẽ khốc liệt ở khâu DV. Kênh nào có DV tốt sẽ được KH chọn”, ông Phạm Phú Đức

    "Mở cửa thị trường bán lẻ theo góc nhìn của Bees-Next là cơ hội vì Bees-Next là nhà phân phối nên sẽ không bị ảnh hưởng", ông Đức lạc quan nói. Ông phân tích, khi mở cửa thị trường, các hãng nước ngoài vào Việt Nam theo 2 hướng: thông qua kênh bán lẻ trong nước để phân phối SP hoặc mở những điểm bán lẻ trực tiếp. Kinh nghiệm thị trường thế giới cho phép dự đoán sẽ rất ít hãng chọn hướng thứ hai. Hơn nữa, để trực tiếp phân phối bán lẻ các SP ở từng điểm bán lẻ, DN nước ngoài còn phải đăng ký để được cấp phép. Bất cứ DN nào cũng vậy, họ phải tính bài toán chi phí để cạnh tranh. Do đó, chắc chắn họ sẽ hợp tác với các kênh bán lẻ trong nước để tạo lợi thế so sánh. Họ sẽ đưa thông số, nêu yêu cầu với các nhà phân phối trong nước, ai đáp ứng tốt, họ sẽ hợp tác.

    "Chúng tôi đang chờ ngày mở cửa", ông Đức nhấn mạnh vì theo ông, cạnh tranh của các mặt hàng chính hãng với nhau hiện nay không đáng kể bằng cạnh tranh giữa hàng chính hãng với hàng "xách tay". Giá giữa hai loại nguồn hàng hiện chênh nhau rất nhiều, tới 100 - 200 USD/SP. Trong một phân khúc thị trường, người tiêu dùng vẫn chọn mua hàng "xách tay" chỉ do giá thấp hơn. Lượng mua qua chuỗi bán lẻ chính hãng chưa nhiều so với các kênh phân phối hàng "xách tay". Chẳng hạn, với mặt hàng ĐTDĐ, hàng "xách tay" chiếm 70%! Khi các hãng nước ngoài vào, giá chênh lệch sẽ rút ngắn do giá hàng chính hãng giảm. Lúc đó, nhóm người tiêu dùng chuyển từ mua hàng "xách tay" sang mua hàng chính hãng sẽ đông lên do giá cân bằng hơn và các kênh phân phối chính hãng sẽ chia thị phần rất lớn này. Kết quả là doanh số sẽ tăng chứ không giảm.

    Trước tháng 10/2006, Bees -Next trực thuộc Saigon – Coop, sau đó, tách ra thành lập công ty cổ phần. Bees-Next hiện có 15 cửa hàng, trong đó có 12 cửa hàng trong hệ thống Saigon CoopMart, 1 cửa hàng ở Big C. Ngoài lĩnh vực bán lẻ các SP CNTT, Bees-Next còn cung cấp các giải pháp, DV CNTT.

    ID: B0901_29