• Thứ Hai, 16/02/2009 08:21 (GMT+7)

    Tận dụng cơ hội, đón đầu tăng trưởng...

    Ngân hàng (NH) thương mại cổ phần Phương Đông (OCB) đang đầu tư chiều sâu vào CNTT từ năm 2008, kế hoạch dự kiến kéo dài 5 năm. Ông Tô Thanh Sơn, giám đốc CNTT (CIO) của NH cho biết NH sẽ tận dụng cơ hội mà kinh tế tăng trưởng chậm mang lại như dành nhiều thời gian hơn cho CNTT và tranh thủ những “gói kích cầu” của các nhà cung cấp...

    Lộ trình đầu tư

    Các bài trong chủ điểm "ĐẦU TƯ CNTT VƯỢT KHÓ"
  • TP.HCM không cắt giảm chi tiêu CNTT!
  • Cần cân đối lại danh mục đầu tư CNTT...
  • Chọn giải pháp tốt nhất cho nhu cầu
  • TTT có thể tăng đầu tư CNTT
  • Tận dụng cơ hội, đón đầu tăng trưởng...
  • NH đã thiết lập chiến lược phát triển CNTT và lộ trình đầu tư CNTT nhằm mục đích xây dựng NH trở thành NH tiên tiến, đáp ứng những tiêu chuẩn quốc tế của một NH hiện đại. "Năm 2008, chúng tôi đã xây dựng và đưa vào sử dụng trung tâm dữ liệu (TTDL), được đối tác chiến lược của OCB là tập đoàn NH nổi tiếng từ Pháp là BNP Paribas đánh giá là một trong những TTDL tốt nhất trong các NH con thuộc tập đoàn. Quy mô của TTDL thuộc loại trung bình (khoảng hơn 200 mét vuông sàn) nhưng thiết kế và các trang thiết bị, cáp mạng, hệ thống lạnh, hệ thống phòng cháy – chữa cháy... đều đạt tiêu chuẩn quốc tế TIA 942 và Tier 3 cho TTDL. Chúng tôi cũng thành công trong việc triển khai kết nối mạng diện rộng, sử dụng các đường truyền với công nghệ MPLS có chi phí hợp lý mà vẫn đáp ứng các yêu cầu hoạt động của hệ thống", ông Sơn giới thiệu.

    Ông Sơn cho biết về những công việc tiếp theo: "Ngay cuối năm 2008, ngày 19/12, OCB đã ký hợp đồng triển khai hệ thống chương trình "NH lõi" (Core Banking) với nhà cung cấp các PM NH Temenos (Thuỵ Sĩ). Đây là hệ thống PM định hướng lấy khách hàng (KH) làm trung tâm, quản lý thông tin KH tối ưu, rút ngắn thời gian phục vụ KH, cho phép thiết kế và đưa ra thị trường với thời gian ngắn nhất các loại hình sản phẩm – dịch vụ (SP–DV) NH... Chúng tôi cũng sẽ xây dựng hệ thống Internet Banking hoàn chỉnh, và KH có thể thực hiện nhiều loại hình giao dịch qua mạng thay vì chỉ truy vấn số dư tài khoản như hiện nay".

    “Năm 2009, công việc kinh doanh có thể lắng xuống. OCB sẽ tận dụng cơ hội này để đánh giá lại hoạt động, tái cơ cấu, điều chỉnh hướng kinh doanh, phát triển hệ thống CNTT. OCB còn có thể tận dụng cơ hội khi các nhà cung cấp giải pháp thực hiện kích cầu. Khi kinh tế hồi phục, kỳ vọng vào giữa hoặc cuối năm 2010 như nhiều nhà kinh tế đã dự báo, NH sẽ phục vụ KH tốt hơn nhờ vào các hệ thống CNTT mới”, ông Tô Thanh Sơn, CIO của NH OCB

    Ông Sơn cho biết về những công việc tiếp theo: "Ngay cuối năm 2008, ngày 19/12, OCB đã ký hợp đồng triển khai hệ thống chương trình "NH lõi" (Core Banking) với nhà cung cấp các PM NH Temenos (Thuỵ Sĩ). Đây là hệ thống PM định hướng lấy khách hàng (KH) làm trung tâm, quản lý thông tin KH tối ưu, rút ngắn thời gian phục vụ KH, cho phép thiết kế và đưa ra thị trường với thời gian ngắn nhất các loại hình sản phẩm – dịch vụ (SP–DV) NH... Chúng tôi cũng sẽ xây dựng hệ thống Internet Banking hoàn chỉnh, và KH có thể thực hiện nhiều loại hình giao dịch qua mạng thay vì chỉ truy vấn số dư tài khoản như hiện nay".

    Theo ông Sơn, dự án Core Banking ở OCB dự kiến sẽ hoàn tất vào cuối năm 2009. Song song với dự án này, OCB cũng đang xây dựng dự án triển khai hệ thống phát hành và quản lý thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng nhằm phát triển lĩnh vực ngân hàng bán lẻ của NH. "Sau khi có Core Banking, trong kế hoạch 3 năm tiếp theo, chúng tôi sẽ xây dựng các hệ thống Datawarehouse (DW), triển khai hệ thống quản lý quan hệ khách hàng (CRM) và nâng cấp giải pháp quản lý rủi ro (Risk Management). Những ứng dụng này phục vụ NH, nhận thông tin từ nhiều nguồn, phân tích, tổng hợp đưa ra thông tin cần thiết hỗ trợ lãnh đạo NH ra quyết định", ông Sơn nói. Khi đó, hệ thống CNTT của NH được xem như đã hoàn chỉnh về đầu tư cơ bản, việc còn lại sau đó chỉ là bảo trì, mở rộng và nâng cấp, không còn phải "đầu tư lớn" như trước.

    Về nhân sự CNTT, ông Sơn cho biết tập đoàn NH BNP Paribas (Pháp) có nhiều kinh nghiệm đã giúp NH cơ cấu lại đội ngũ CNTT theo tiêu chuẩn quốc tế, thành lập các bộ phận mới như BA (Business Analysis – Phân tích nghiệp vụ), QA (Quality Assurance – Bảo đảm chất lượng), ITP (IT Process – Quy Trình CNTT). NH Phương Đông cũng đã đặt ra chức danh mới là IT Security Officer – giám sát an ninh CNTT với những nhiệm vụ rất rõ ràng và cụ thể. Hiện nay NH đang áp dụng các quy trình CNTT mới để nâng cao hiệu quả hoạt động của CNTT.

    Vai trò của CNTT trong quá trình phát triển của OCB

    "Từ ngày thành lập, OCB đã đầu tư tốt vào lực lượng lao động, văn phòng hội sở và các chi nhánh và phòng giao dịch, quy trình kinh doanh và các SP-DV... Nay đang là giai đoạn NH tập trung vào tin học hóa, và đầu tư CNTT đang chiếm tỷ trọng rất lớn, là ưu tiên hàng đầu ở NH chúng tôi!", ông Sơn cho biết, trong thời gian qua, NH Phương Đông đã xác định các yếu tố giúp NH tồn tại và phát triển trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, kể từ khi VN gia nhập WTO là xây dựng nền tảng CNTT hiện đại; phát triển nguồn nhân lực có chất lượng và thực hiện tốt công tác tổ chức, quản trị quy trình, nghiệp vụ... Cho nên, việc NH tập trung đầu tư cho CNTT trong giai đoạn này là rất cần thiết.

    Trong bối cảnh nhiều DN bắt buộc phải cắt giảm chi tiêu và đầu tư, nhằm giảm thiểu những ảnh hưởng tiêu cực của sự khó khăn kinh tế, NH Phương Đông vẫn giữ vững lộ trình đầu tư CNTT đã được xác định và sẽ giãn những khoản đầu tư CNTT chưa cấp bách để không gặp khó khăn về chi phí.

    NH Thương Mại Cổ Phần Phương Đông – Orient Commercial Bank (www.ocb.com.vn) thành lập năm 1996 , trụ sở chính ở TP.HCM. NH hiện có 70 chi nhánh và phòng giao dịch toàn quốc.

    ID: B0902_31