• Thứ Năm, 12/03/2009 07:18 (GMT+7)

    Thay đổi để thích ứng!

    Ông Nguyễn Trọng Duy, giám đốc học viện NIIT Việt Nam nói về chương trình ĐT theo sát nhu cầu và đáp ứng được các nhu cầu mới vào lúc học viên tốt nghiệp.

    Chào ông, theo các dự báo, năm 2009 sẽ là năm kinh tế thế giới và trong nước tiếp tục gặp khó khăn. Theo ông, tình hình việc làm trong lĩnh vực CNTT có bị ảnh hưởng xấu hay không?

    Chủ điểm "NHÂN SỰ CNTT thời khó"
  • Sắp xếp lại, thận trọng tuyển mới
  • Nhân sự CNTT nói gì?...
  • Cần làm rõ trách nhiệm - quyền lợi
  • Thay đổi để thích ứng!
  • Có ảnh hưởng nhưng không nặng nề. Các công ty tư vấn dự báo nhu cầu tuyển dụng giảm 10% – 15% nhưng đó là mức giảm chung. Các DN đang tích cực xem xét, cải tiến công việc để phát huy hiệu quả và sẽ tiếp tục ứng dụng CNTT. Nhu cầu chất lượng nhân sự ngày càng cao và người học phải thay đổi để thích ứng. Các DN CNTT và sử dụng CNTT đều chỉ giảm số lao động không hiệu quả và tăng cường, bồi dưỡng thêm người làm việc hiệu quả. Lấy ví dụ trong lĩnh vực ĐT CNTT, NIIT cũng dễ dàng tuyển giảng viên giỏi hơn.

    Ông Nguyễn Trọng Duy

    Khó khăn mà các DN CNTT thường gặp khi tuyển dụng nhân sự CNTT hiện nay? Tỷ lệ học viên NIIT gặp khó khăn trong tuyển dụng và nguyên nhân?

    Khảo sát từ hơn 500 DN có quan hệ với NIIT cho thấy, khó khăn chính liên quan đến các kỹ năng mềm: Giao tiếp, trình bày, giải quyết vấn đề, tiếng Anh (do thiếu môi trường sử dụng), làm việc nhóm… Tỷ lệ đậu việc làm của học viên NIIT là 80% - 90%. Như vậy, 10% - 20% không đậu việc làm hoặc học liên thông lên ĐH, chưa đi làm ngay. Số học viên NIIT chưa đậu việc làm cũng do không đủ các kỹ năng cần thiết như đã trình bày. Thường bộ phận giới thiệu việc làm của NIIT căn cứ vào điểm số, kết quả phỏng vấn trước khi cho học viên ra trường đã phát hiện các trường hợp cần ĐT bổ sung. NIIT chưa thu thêm bất cứ khoản nào cho các khóa ĐT bổ sung.

    Tỷ lệ học viên tốt nghiệp khối ĐT phi chính quy có việc làm ngay thường cao (trên 2/3). Các khối ĐT chính quy có thể đạt tỷ lệ đó không?

      NIIT thường xuyên tổ chức hội thảo về công nghệ mới với các đối tác công nghệ. Từ họ, học viên NIIT thường nhận được CNTT mới, phiên bản thử nghiệm PM... để nghiên cứu, dùng thử. Các hội thảo như về công nghệ Sun với chuyên gia từ Ấn Độ sang dự là ví dụ nổi bật...

    Với NIIT, mỗi khi cho học viên ra trường, NIIT đều xuất bản kỷ yếu tốt nghiệp ghi rõ học viên đang đi làm ở công ty nào. Cho nên, tỷ lệ đậu việc làm này là tỷ lệ thật. Tỷ lệ đậu việc làm của học viên khối ĐT phi chính quy cao do có sự thay đổi nội dung ĐT để thích ứng tốt nhu cầu DN. Ở NIIT, bộ phận Nghiên Cứu và Phát Triển (R&D) luôn theo dõi sự biến động trên thị trường tuyển dụng và thị trường công nghệ để thông tin giúp lãnh đạo NIIT ra quyết định thay đổi trong toàn hệ thống của NIIT trên toàn cầu. Có công nghệ mới, phương pháp mới, nhu cầu mới…, chương trình cập nhật và áp dụng ngay. Chương trình của hệ thống ĐT phi chính quy thường đáp ứng nhanh. Ngoài R&D, NIIT còn liên minh với các đối tác công nghệ (các hãng CNTT chính). Họ có gì mới đều kết hợp với các bên ĐT để đưa vào giảng dạy ngay. Các đối tác công nghệ thường cung cấp thông tin cho học viên NIIT ngay khi còn ở giai đoạn thử nghiệm. Tại Việt Nam, NIIT có quan hệ với hơn 500 DN, phần lớn là DN CNTT.

    Khối ĐT phi chính quy không bị ràng buộc nên có thể thay đổi rất nhanh nhưng ngay cả khối ĐT chính quy hiện cũng thay đổi. Vấn đề là tốc độ thay đổi... Khối chính quy ĐT bài bản, ĐT một lần cho cả đời với nhiều tính hàn lâm thì cũng không nên chú trọng vào những sự thay đổi nhỏ. Khi R&D của NIIT đưa ra các chuẩn giảng dạy mới thì cũng đưa luôn kiến thức chuẩn phải đạt, các điển cứu mới để giảng viên tra cứu, tiếp cận nhanh và ứng dụng ngay. Các cơ sở ĐT chính quy của Việt Nam hiện nay nói chung chưa dễ duy trì bộ phận R&D. Tuy nhiên, vấn đề là chấp nhận sự thay đổi, nếu họ quán triệt mục tiêu thích ứng, tôi tin là chương trình ĐT của họ cũng sẽ thay đổi rất nhanh. Dù được ĐT từ khối chinh quy hay phi chính quy thì việc không ngừng học hỏi là điều quan trọng với mỗi người.

    95% có nhu cầu học và tự học CNTT trong năm 2009

    Qua một thăm dò trong 2 tuần trên website www.pcworld.com.vn với 622 lượt bình chọn, có thể thấy nhu cầu học thêm, đào tạo bổ sung về CNTT trong năm 2009 rất cao: 95%. Trong đó, 39% cho biết sẽ tự học qua sách báo, Internet. Trên 50% muốn được đào tạo tại trường lớp với 27% chọn chương trình ngắn hạn (3-6 tháng) và 29% muốn học dài hạn (trên 1 năm). Điều này cho thấy dù các ngành sẽ khó khăn trong năm 2009 nhưng riêng ngành đào tạo cùng các hoạt động, sản phẩm liên quan đến đào tạo CNTT luôn luôn có cơ hội phát triển.

    Huyền Sa

    Thị trường lao động CNTT cả nước ngày càng cần nhân lực CNTT chất lượng. Ông có cho rằng nhân lực CNTT hiện đã đủ cung? Nếu cần ĐT thỏa mãn cả chất lượng lẫn số lượng, khối ĐT phi chính quy có thể đóng góp ở phân khúc nào, đến đâu?

    Tỷ lệ DN ứng dụng CNTT vào sản xuất KD của ta còn rất thấp nên đất nước cần gia tăng cả số lượng lẫn chất lượng nhân lực CNTT. Khối phi chính quy chú trọng ĐT các kỹ năng, công nghệ cập nhật mà học viên từ khối ĐT chính quy cũng thích học. Khối ĐT chính quy luôn có những đóng góp quan trọng, ĐT nhân lực có trình độ nghiên cứu, sáng tạo. Nếu sinh viên chính quy cập nhật được các công nghệ và kỹ năng mới thì họ sẽ đáp ứng được rất nhiều nhu cầu và các DN rất thích tuyển dụng. Hệ thống NIIT trên toàn quốc hiện có 30 trung tâm, năm 2009 có khả năng mở thêm 2 trung tâm ở Nha Trang, Đà Lạt. Mỗi lớp học của NIIT không quá 20 học viên. Rõ ràng, NIIT không thể một mình ĐT cho đủ nhu cầu thị trường...

    NIIT vừa công bố chương trình ĐT mới, Master Mind Series Vertion 2 (MMSV2) với nhiều cải tiến, cập nhật về công nghệ và bổ sung nhiều kỹ năng mềm cho học viên. Xin ông phân tích cơ sở khoa học và tính đúng đắn của chương trình mới...

    Trong chương trình MMSV2, NIIT chủ trương củng cố các môn học kiến thức nền tảng và cung cấp thêm các kỹ năng mềm. Phần cập nhật công nghệ mới có tính chất đón đầu để học viên có khả năng đáp ứng nhu cầu việc làm trên thị trường từ 2 năm tới... Chương trình còn tăng cường học và sử dụng tiếng Anh như thử nghiệm dạy trực tiếp bằng tiếng Anh hay thực tập tại DN. Trước nay, thực tập vẫn được chú trọng nhưng chỉ là thử nghiệm. Bây giờ, công việc thực tập có cải tiến và được tổ chức tốt hơn nhiều và là chương trình ĐT chính thức. Chương trình thực tập xây dựng trên đúc kết của học viện Harward và ĐH Stanford: "Thành công phụ thuộc vào 30% kiến thức (điều kiện cần) và 70% kỹ năng (điều kiện đủ - PV)".

    ID: B0903_36