• Thứ Tư, 22/04/2009 10:38 (GMT+7)

    ERP cho bệnh viện

    TRIỂN KHAI VÀ ỨNG DỤNG

    Khảo sát thực tế triển khai và đặc biệt là ứng dụng CNTT tại các cơ sở YT cho thấy: Bên cạnh những màu sắc bi quan như tình trạng “mạnh ai nấy làm” trong các nhà cung cấp và chuyển giao giải pháp, sự lúng túng khi ứng dụng do thiếu thông tin và kinh phí đầu tư của các cơ sở YT đi đầu..., thì vẫn còn những mảng màu lạc quan: nỗ lực ứng dụng của các cơ sở, sự hoàn thiện hàng ngày của các giải pháp. Yếu tố quan trọng nhất chính là ứng dụng CNTT vào YT đã được coi là tất yếu, nhất định mang lại hiệu quả to lớn.

    “Y khoa.net đã được nhiều BV sử dụng. Trải nghiệm từ 2006 đến nay đủ để Ykhoa.net hoàn thiện nhờ đóng góp của những y, BS tận tâm với nghề y và đam mê CNTT. Ykhoa.net có thể dùng để quản lý BV như ERP”, BS Phan Xuân Trung, giám đốc công ty Điện Toán Y Khoa - Hoàng Trung (HT Medsoft) cho biết.

    Tự động và khoa học

    Chủ điểm "CNTT CHO Y TẾ"
    NHỮNG GÓC NHÌN HIỆN TRẠNG
  • TP.HCM chưa đều nhưng triển vọng
  • Bình Dương từ dữ liệu về dân cư...

    TRIỂN KHAI & ỨNG DỤNG
  • Y Khoa.net ERP cho bệnh viện
  • FPT.e Hospital - BV điện tử - Kinh nghiệm nhà triển khai
  • Bệnh viện Chợ Rẫy - Cần hệ thống xứng tầm

    HƯỚNG ĐẾN TƯƠNG LAI
  • Từ MediSoft đến Heathnet
  • Tri thức định hướng cho sức khoẻ
  • Theo BS Trung, đa số bệnh viện (BV) đang dùng các phần mềm (PM) riêng rẽ như: PM quản lý Dược, PM Bảo Hiểm Y Tế (BHYT); PM Thu Phí... Bệnh nhân (BN) đến khâu nào của BV là khâu đó phải nhập lại từ đầu các thông tin, số liệu liên quan, thao tác bị lặp gây lãng phí rất nhiều thời gian, chưa nói đến tài nguyên hệ thống. Nếu chẳng may có thông tin nào nhập sai thì sẽ có đầy ắp phiền toái... Ykhoa.net cho phép gom tất cả các quy trình, thủ tục từ lúc BN nhập viện đến khi xuất viện vào chung 1 hệ thống".

    Theo BS, đến năm 2006, Ykhoa.net chỉ quản lý vài "nhánh nhỏ” của BV, nhưng đến năm 2007, Ykhoa.net có thêm chức năng quản lý "khối khám nội trú” và "khối khám BHYT". Đến nay Ykhoa.net cho phép quản lý tất cả các khối khám chữa bệnh của 1 BV. Trong từng khối khám chữa bệnh này có các phân hệ chi tiết như: Quản lý tiếp nhận BN, viện phí, khám ngoại trú, toa thuốc điện tử, BN nội trú, quản lý dược BV và nhà thuốc tây, xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, hệ thống hỗ trợ quyết định y khoa... Ykhoa.net quản lý khá chặt chẽ.

    BS Trung cho biết, trong các phân hệ, khâu tiếp nhận BN và thu phí được xem là quan trọng nhất. Với Ykhoa.net, BN chỉ đăng nhập thông tin cá nhân một lần, sẽ được cấp số ID và thẻ BN có mã vạch hoặc chíp điện tử. Từ đây, thông tin về BN sẽ được chuyển đến các đơn vị chức năng để tiến hành khám chữa bệnh. Trên mạng, các bác sĩ, chuyên gia sẽ xem hồ sơ bệnh án, film X-quang, xét nghiệm... và chẩn đoán từ xa, đưa ra kết quả đánh giá, hội chẩn qua mạng...

                                                                           Mô hình triển khai ykhoa.net

    Trong các khối khám thì BHYT được xem là phức tạp nhất. Bộ phận kế toán BV nào cũng đau đầu với các công thức, sổ sách BHYT. Ykhoa.net quản lý đơn giản bằng các tính năng như: Tự động hóa toàn bộ công việc thu phí; Phân biệt được BN thường, BN có BHYT, trẻ em dưới 6 tuổi, cấp cứu...; Tự động tính tiền chênh lệch dịch vụ - bảo hiểm, tính đồng chi trả 20% cho đối tượng BHYT tự nguyện một cách khoa học; Tính công thức cho các nhóm ngày BHYT khác nhau; Thống kê tiền dịch vụ, tiền chênh lệch, đồng chi trả; Xuất báo cáo dưới dạng Excel theo mẫu BHYT; Sử dụng được cho cả ngoại trú, nội trú, thuốc và y dụng cụ; Điều chỉnh ngay lập tức khi BHYT thay đổi chính sách...

    “Dù gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình triển khai Ykhoa.net cho các bệnh viện, nhưng tôi vẫn kiên trì với một niềm an ủi: Thất bại sẽ là thắng lợi về mặt kinh nghiệm”, BS Phan Xuân Trung.

    Ykhoa.net còn nhiều tiện ích: Dùng thẻ in mã vạch, in mã vạch trên giấy; An toàn sử dụng thuốc, kiểm tra thành phần thuốc khi kê đơn, kiểm tra tương tác thuốc, phân loại thuốc theo chuẩn quốc tế; Kết nối thông tin với hệ thống thiết bị y khoa (siêu âm, nội soi, xét nghiệm...). PM chạy trên Web 2.0, .NET...

    Tránh rủi ro cho BN

    Ykhoa.net đã có hơn 40 khách hàng là các BV, cơ sở y tế lớn nhỏ trên cả nước. Trong đó, có một số BV sử dụng hệ thống Ykhoa.net: BV Bạch Mai, Hà Nội, BV Đa Khoa huyện Cao Lãnh, Đồng Tháp, phòng khám An Khang TP.HCM, BV Phụ Sản Quốc Tế TP.HCM, BV Quảng Ngãi... Một số BV sử dụng từng phần của hệ thống Ykhoa.net. Trong quá trình triển khai, BS Trung đã gặp khá nhiều thử thách. BS nói: "Tôi vẫn kiên trì với một niềm an ủi: Thất bại sẽ là thắng lợi về mặt kinh nghiệm. Áp lực từ phía khách hàng rất lớn, họ đòi hỏi phải nhìn thấy sản phẩm. Ý tưởng của các BS tại các BV không gặp nhau cũng là những cản trở. Hầu hết các BS đều chỉ muốn tập trung vào chuyên môn và nếu có ứng dụng CNTT, họ muốn CNTT phải theo họ”.

    Theo BS Trung, tránh rủi ro cho BN là điểm nhấn nổi bật của PM Ykhoa.net. "Toa thuốc điện tử" của PM giúp tránh được nhiều sai sót. Các toa được soạn thảo sẵn và in rất nhanh. Trong trường hợp thay đổi thuốc, các tên thuốc trùng hoạt chất, trùng họ trị liệu, tương tác có hại, như Panadol và Efferalgan ở cùng một toa, thì ngay lập tức hệ thống sẽ khuyến cáo để BS lưu ý. BN sẽ nhận kết quả xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh hoặc toa thuốc qua email, kho lưu trữ trên website BV. Trong những trường hợp khẩn cấp, BN đang ở một đơn vị y tế khác vẫn có thể truy cập được bệnh án của mình qua website để bác sĩ điều trị tham khảo tiền sử bệnh án, tránh lặp các xét nghiệm không cần thiết. Có trường hợp BN tiểu đường thoát chết trước khi truyền huyết thanh nhờ có thông tin bệnh sử trên hệ thống nối mạng.

    QUẢN LÝ BV: YÊU CẦU CẤP BÁCH

    Ứng dụng CNTT trong công tác quản lý BV đã trở thành một yêu cầu cấp bách nhằm nâng cao chất lượng quản lý BV, góp phần thúc đẩy BV phát triển toàn diện, từng bước đáp ứng yêu cầu về khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Ứng dụng CNTT còn giúp BV quản lý và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, chống thất thu viện phí, công khai minh bạch tài chính BN, giúp kiểm soát sử dụng thuốc hợp lý an toàn... Từ nhận thức đó, năm 2004 BV Cao Lãnh đã ứng dụng nhiều PM quản lý nhưng thực tế cho thấy, hiệu quả của các PM đem lại chưa cao. Khi biết PM Ykhoa.net đã được nhiều BV ứng dụng hiệu quả, BV Cao Lãnh đã thống nhất áp dụng PM này.

    Trong quá trình triển khai Ykhoa.net, BV cũng đã gặp phải những khó khăn trở ngại, chủ yếu từ các BS. Đến nay, các BS và nhân viên đã quen thao tác, công việc trôi chảy. Ykhoa.net có ưu điểm đáp ứng được công tác quản lý xuyên suốt và đồng bộ quá trình khám chữa bệnh của người bệnh từ đăng ký khám bệnh, điều trị cho đến khi xuất viện. Ngoài ra, do hệ thống PM được chạy trên Web 2.0 nên khi PM bị lỗi, nhân viên của công ty chỉ cần kết nối với máy chủ của BV là chỉnh sửa các lỗi theo yêu cầu của khách hàng, không cần nhân viên kỹ thuật phải đến tận nơi tốn thời gian và chi phí. Tuy nhiên, đối với khối khám BHYT và trẻ em, PM còn hạn chế chưa có cảnh báo BN vẫn còn thuốc hay BN mới khám và thông tin tra cứu hồ sơ BN. Ngày 12/3/2009, sở Y Tế tỉnh Đồng Tháp và sở TTTT TP.HCM đã đến thăm và khảo sát về Ykhoa.net tại BV Cao Lãnh, với mục đích nghiên cứu, tìm hiểu để nhân rộng ra các BV tuyến quận/huyện của tỉnh Đồng Tháp.

    BS Võ Thị Kim Oanh, phó giám đốc
    bệnh viện Đa Khoa Cao Lãnh, Đồng Tháp.

    ID: B0904_22