• Thứ Tư, 22/04/2009 10:38 (GMT+7)

    Kinh nghiệm nhà triển khai

    FPT.eHospital (“BV điện tử” của FPT) là giải pháp PM đã có nhiều nơi ứng dụng thành công. Theo ông Vương Quang Hậu, phó giám đốc trung tâm PM Y Tế Giáo Dục, công ty Phát Triển PM FPT (FIS SOFT), nhà phát triển giải pháp này đã chia sẻ kinh nghiệm thu được trong quá trình chuyển giao PM.

    Chủ điểm "CNTT CHO Y TẾ"
    NHỮNG GÓC NHÌN HIỆN TRẠNG
  • TP.HCM chưa đều nhưng triển vọng
  • Bình Dương từ dữ liệu về dân cư...

    TRIỂN KHAI & ỨNG DỤNG
  • Y Khoa.net ERP cho bệnh viện
  • FPT.e Hospital - BV điện tử - Kinh nghiệm nhà triển khai
  • Bệnh viện Chợ Rẫy - Cần hệ thống xứng tầm

    HƯỚNG ĐẾN TƯƠNG LAI
  • Từ MediSoft đến Heathnet
  • Tri thức định hướng cho sức khoẻ
  • FPT.eHospital là PM tổng thể cho BV, quản lý (QL) toàn bộ hoạt động thông suốt từ lúc tiếp nhận BN nhập viện cho đến khi BN xuất viện. PM thống nhất và tối ưu hóa sử dụng các nguồn lực. FPT.eHospital gồm nhiều phân hệ nghiệp vụ và kết hợp thành luồng thông tin thống nhất đem lại sức mạnh tổng lực. PM có thể dễ dàng áp dụng tại các BV dựa vào quy trình QL đã được nghiên cứu, thiết kế trên nền tảng khoa học. FPT.eHospital là hệ thống mở, tiện cho việc mở rộng, dễ dàng kết nối và tích hợp thông tin giữa các phân hệ hiện tại và tương lai. FPT.eHospital có các chức năng QL: Tiếp nhận - khám bệnh; Viện phí ngoại trú; Cận lâm sàng (xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh); Dược phẩm, hóa chất, vật tư YT; Dược phẩm sử dụng trong toàn BV; Lâm sàng (khoa nội trú); Tài chính - kế toán; Tài sản - trang thiết bị; Nhân sự tiền lương; Hệ thống báo cáo phục vụ lãnh đạo; Quản trị hệ thống, người dùng... PM FPT.eHospital đang được ứng dụng tại 18 BV và 4 phòng khám đa khoa trong cả nước.

                    Ông Vương Quang Hậu

    Ông Hậu cho biết, thị trường các giải pháp PM quản lý BV hiện có thuận lợi do chủ trương xã hội hóa ngành YT và khả năng tự chủ tài chính của các BV. Các BV đang phải cải tiến và tối ưu hóa quy trình QL, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chất lượng phục vụ BN... Ứng dụng CNTT trong việc QL tổng thể BV có thể xem như mô hình "ISO điện tử" nhằm nâng cao năng suất lao động, chất lượng dịch vụ, chất lượng quản lý toàn diện cho các BV hiện nay. Ông Hậu rất lạc quan khi bộ trưởng bộ Y Tế Nguyễn Quốc Triệu mới ban hành chỉ thị ngày 25/2/2009, yêu cầu thủ trưởng các đơn vị trong ngành YT phải đẩy mạnh hơn nữa việc triển khai ứng dụng CNTT. Trong năm 2009 – 2010, ứng dụng CNTT là một trong những nhiệm vụ ưu tiên phát triển. Theo đó, từ đây về sau, hàng năm, các đơn vị trong ngành YT phải dành tối thiểu 1% các nguồn kinh phí để đầu tư cho ứng dụng CNTT.

    “Thời gian triển khai giải pháp quản lý tổng thể BV khá dài nên dự án cũng có nhiều yếu tố rủi ro như nhân sự BV thay đổi, thay đổi chính sách nhà nước về bảo hiểm...”

    Tuy nhiên, theo ông Hậu, còn nhiều BV vẫn chưa nhận thức đúng quy mô và hiệu quả của ứng dụng CNTT trong điều hành và quản lý tổng thể BV. Ngân sách các BV dành cho CNTT chưa tương xứng, chủ yếu dành cho trang thiết bị phần cứng và chỉ có một tỷ lệ nhỏ cho PM. Vì vậy theo ông Hậu, các BV thường chọn những PM riêng lẻ hoặc những đơn vị triển khai nhỏ để hưởng mức phí thấp thay vì chọn PM tổng thể được triển khai tại các công ty PM chuyên nghiệp, có kinh nghiệm, có chính sách kiểm soát chất lượng với giá cao hơn. Điều này dẫn đến tình trạng PM ứng dụng manh mún, nhỏ lẻ, thiếu tính liên thông. Cũng có trường hợp nhà cung cấp không đủ năng lực, nơi ứng dụng không đủ kinh phí... và hợp đồng không thực hiện được. Thực tế, nhiều BV triển khai ứng dụng CNTT kéo dài nhiều năm nhưng chưa kết thúc dự án, có nhiều trường hợp phải bỏ hệ thống cũ, tăng đầu tư, tìm nhà cung cấp mới...

    Một nguyên nhân khác thường xảy ra ở các BV công, đó là thủ tục xin chủ trương, xây dựng đề án CNTT, thẩm định, phê duyệt hồ sơ mời thầu, đấu thầu... tốn thời gian có khi hàng năm. Ông Hậu cho biết, trình độ tin học của các chuyên gia YT còn hạn chế, gây khó cho việc triển khai các ứng dụng PM. Do đó, thời gian đào tạo, vận hành thử nghiệm và vận hành chính thức thường kéo dài, các công ty PM phải bỏ ra rất nhiều nhân lực hỗ trợ người dùng. Nhân viên chuyên trách CNTT của BV thường chưa đáp ứng nhu cầu và chiến lược phát triển CNTT trong các BV nên việc phối hợp triển khai, chuyển giao công nghệ gặp rất nhiều khó khăn.

    ID: B0904_25