• Thứ Hai, 18/05/2009 15:09 (GMT+7)

    Giao thông thông minh ở xứ Kim Chi

    EIMS là công ty Hàn Quốc đã góp phần “số hóa” GT ở xứ Kim Chi với hệ thống thanh toán tự động và QL phương tiện vận tải. TGVT – PCW VN đã phỏng vấn ông Seung Hyun Shin, giám đốc Công Nghệ của EIMS nhân dịp ông tham gia hội thảo giới thiệu giải pháp CNTT ngành GTVT, do trung tâm Xúc Tiến Thương Mại Hà Nội tổ chức ngày 21/4/2009 tại Hà Nội.

    Chủ điểm "TRỢ THỦ VẬN TẢI"
  • Tối ưu vận tải
  • GIS cho nhà quản lý
  • Đường xa trực tuyến
  • Định vị Taxi
  • Vietbando.com hỗ trợ lập trình...
  • Tất cả trong tầm kiểm soát
  • Giao thông thông minh ở xứ kim chi
  • Thế Giới Vi Tính: Ông có thể giới thiệu tổng quát về hệ thống GT công cộng ở Hàn Quốc?

    Ông Seung Hyun Shin: Ở Hàn Quốc, 100% các phương tiện GT công cộng và vận tải hành khách đều được trang bị hệ thống định vị và giám sát lộ trình. Hơn 10 năm trước, hệ thống GT của Hàn Quốc bị tụt hậu, rơi vào tình trạng khó kiểm soát và không thể phân luồng GT toàn diện. Nhưng hiện nay, với cơ sở hạ tầng CNTT vào hạng cao trên thế giới, Hàn Quốc đã xây dựng và phát triển được hệ thống ứng dụng CNTT vào điều hành, kiểm soát phương tiện GT rất hiệu quả. Hệ thống GT thông minh và hệ thống trả tiền bằng máy điện tử của chúng tôi cũng được sử dụng rộng rãi.

    Nếu phải kể tên điển hình ứng dụng công nghệ định vị toàn cầu GPS vào phương tiện GT như là "trợ thủ vận tải" ở Hàn Quốc, chúng tôi có thể nêu một vài công ty như Shin Seong Bus, De Won Bus... Ở Việt Nam mới bắt đầu có quy định về việc trang bị thiết bị giám sát hành trình cho xe chở khách còn ở Hàn Quốc thì thiết bị này là bắt buộc cho tất cả các xe buýt. Ở Hàn Quốc, hệ thống điều hành taxi cũng ứng dụng công nghệ GPS thay thế cho bộ đàm. Ưu điểm của hệ thống này là thông qua thiết bị đầu cuối lắp đặt trên taxi, chúng ta có thể biết được thông tin một cách đơn giản và đầy đủ về toàn bộ xe taxi trong hệ thống. Tại trung tâm điều khiển có thể biết được chính xác vị trí từng chiếc xe, tình trạng có khách hay không để điều động xe kịp thời, tránh được các lãng phí mà cách điều hành qua bộ đàm chưa khắc phục được.

    Hàn Quốc đã triển khai hệ thống giám sát hành trình xe buýt một cách đồng bộ và thông qua một cơ quan nhà nước duy nhất là trung tâm Xe Buýt Tổng Hợp. Các đơn vị cung ứng dịch vụ vận tải xe buýt đều phải thông qua cơ quan này. Cơ quan này có nhiệm vụ QL cả hệ thống giám sát hành trình của xe buýt.

    Hệ thống này đã được kiểm định chất lượng và dựa trên tiêu chuẩn nào, thưa ông?

    Ở Hàn Quốc, hệ thống này không phải đăng ký kiểm định và ở đất nước chúng tôi không có cơ quan nào kiểm định các loại sản phẩm tương tự. Đơn giản là sản phẩm của chúng tôi sử dụng thiết bị định vị GPS kết hợp với công nghệ truyền dữ liệu của mạng di động CDMA. Thiết bị GPS thì hầu như không có nước nào kiểm định. Còn công nghệ CDMA của Hàn Quốc đã phát triển rất mạnh và luôn luôn khẳng định được chất lượng.

    Đầu tư triển khai 1 hệ thống giám sát, theo dõi hành trình của xe buýt cần bao nhiêu tiền?

    Triển khai 1 dự án QL xe buýt bao gồm hệ thống QL, thiết bị định vị, truyền dữ liệu, các thiết bị đầu cuối... sẽ có suất đầu tư khoảng 1 triệu USD. Ngoài ra, chi phí cho hệ thống máy chủ và bản đồ số (GIS Map) cũng cần từ 500.000 đến 1 triệu USD. Hệ thống này có thể cung cấp cho khoảng 100 đến 200 thiết bị đầu cuối (từ 100 đến 200 xe).

    GP của EIMS dựa trên ứng dụng công nghệ GPS và công nghệ CDMA. Hệ thống bao gồm mô-đun QL, các thiết bị kết nối và định vị (GPS, sim di động mạng CDMA) và thiết bị đầu cuối. GP này có thể giúp QL được các phương tiện từ xa thông qua máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay có kết nối Internet. EIMS có các GP về hệ thống giám sát an ninh dành cho xe cảnh sát và xe chở tiền, hệ thống QL xe buýt, QL taxi, QL xe tải và QL một số loại phương tiện khác.

    ID: B0905_30