• Thứ Tư, 22/07/2009 11:29 (GMT+7)

    Hiểu khách hàng. tiếp thị đúng!

    Hiểu rõ KH

    Thị trường marketing ngày nay không còn bó hẹp, đơn giản như trước mà cạnh tranh khốc liệt hơn. Ý thức người tiêu dùng cao, yêu cầu của họ càng lúc càng khắt khe... cộng thêm tình trạng suy thoái của nền kinh tế kéo theo sự co cụm chi tiêu của người tiêu dùng nên các nhà marketing đứng trước thách thức gay go chưa từng có. QC từ lâu gắn liền với "đắt đỏ” giờ bị cắt giảm thì nhà marketing phải làm gì? Cắt giảm chi phí QC đang là "ác mộng" với họ, nhưng không thể trách chủ DN, người đứng đầu các công ty phải đưa ra tiêu chí "cắt giảm" các hoạt động marketing hiện nay. Nhưng, "cắt giảm" không phải là "loại bỏ”! Các DN đang quan tâm tới chi phí, quản lý chi phí tối ưu bằng cách... "không lãng phí”!

    Digital marketing không phải khái niệm mới tại Việt Nam. Trong sê-ri 9 cuốn sổ tay điện tử (ebook) "iMarketer Handbook", Konnect365 đã phổ biến chi tiết cho cộng đồng những kiến thức toàn diện về thế giới interactive/digital marketing (tương tác/tiếp thị bằng công nghệ số) như kiến thức về: Interactive Research (nghiên cứu tương tác), email marketing (tiếp thị bằng email), web marketing (tiếp thị trên web)... ebook còn phân tích tại sao những phương tiện này có hoặc chưa thể thực hiện tại Việt Nam.

    Bà Lucy Thach

    Để tìm hình thức marketing phù hợp, DN hãy xem với 8 giờ/ngày, 7 ngày/tuần, KH mục tiêu của mình tiếp xúc phương tiện nào nhiều nhất? Câu trả lời ứng với "kênh" nào thì mình nên khai thác kênh đó để tiếp cận. Nhưng nếu ai cũng biết một kênh là hiệu quả và thi nhau khai thác thì phần thắng thuộc về ai?

    Ví dụ, với digital marketing, hoạt động QC luôn nhắm đến đối tượng cụ thể, tác động trực tiếp và người tiếp nhận có thể tương tác, phản hồi lập tức. Khâu nghiên cứu đối tượng, hiểu được thói quen, sở thích... của họ phải được đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên, sự đa dạng của digital marketing đang gây khó khăn cho các nhà marketing trong ứng dụng. Đơn cử, email, dù là một phương tiện quá quen thuộc nhưng để đưa email vào chương trình marketing, phải nghiên cứu để biết được thói quen của người sử dụng email mới hiệu quả.

    Với web marketing cũng thế. Không biết cách thực hiện email marketing thì DN dễ sa vào guồng spam, gây phản cảm hoặc không biết rõ cách thức web marketing, DN sẽ dễ dàng đặt QC hàng loạt, không theo chiến lược nào và gây khó chịu cho người tiếp nhận chúng trên Internet.

    Công ty nghiên cứu thị trường Synovate đã khảo sát đối tượng từ 18 đến 40 tuổi tại châu Á và thấy rằng trong 5 phương tiện kỹ thuật hiện đại, Internet chiếm 37% thời lượng sử dụng trong đời sống của họ (điện thoại di động chiếm 29%). Hoạt động chủ yếu với Internet là email.

    Không phải ngẫu nhiên mà đã từng có kết luận "Việt Nam là nước ít nghiên cứu/khảo sát nhất thế giới"! Trong khi kết quả nghiên cứu, khảo sát là một thông tin đầu vào chính cho phép quyết định và tiếp thị trực tuyến hiệu quả. Thời gian qua, Konnect365 đã hỗ trợ một số DN triển khai thành công nghiên cứu, khảo sát bằng giải pháp iResearch (nghiên cứu thị trường tương tác) tiết kiệm ít nhất 50% chi phí và số lượng kết quả trả lời có thể nhiều hơn so với phương pháp nghiên cứu truyền thống từ 10 đến 20 lần. Tuy nhiên, tiếc là số DN hiểu và đầu tư cho công việc này còn rất khiêm tốn.

    Tiếp thị hiệu quả

    Để digital marketing phát huy vai trò như ở các quốc gia ứng dụng thành công, cần có sự hỗ trợ của Nhà nước, sự phối hợp giữa DN, người làm marketing và nhất là các đại lý (agency) QC. Vai trò lớn nhất của Nhà nước là xây dựng hành lang pháp lý để đảm bảo cho ngành được phát triển lành mạnh, không bị lạm dụng, méo mó... vì áp dụng sai có thể đi đến việc hủy diệt cả một ngành! Hành lang pháp lý đó phải dựa vào tính chất của các hình thức digital marketing, phải theo kịp sự phát triển thực chất của ngành nghề và thực tế vận hành để không kìm hãm nó. Nghị định chống thư rác (spam) đã được Bộ TTTT ban hành tháng 8/2008 vẫn có vài điểm cần cân nhắc, sửa đổi sát với cơ chế vận hành và hoạt động của email.

    Trong tiếp thị truyền thống, các chương trình, chiến dịch hầu như đều có điểm bắt đầu và điểm kết thúc rõ ràng, có khuôn mẫu... nhưng trong thế giới digital marketing hay interactive marketing thì cả 365 ngày trong năm, người làm marketing phải kết nối với KH. Ở đây, marketing chính là truyền thông (communication).

    Có thể thấy cụ thể trong thế giới mạng xã hội, các marketer phải đối thoại thường xuyên với KH. Để đạt hiệu quả đối thoại, cần hiểu KH, có nội dung đối thoại, có sáng tạo để không gây nhàm chán... Đó cũng là lý do mà Việt Nam có đến mấy trăm agency QC truyền thống nhưng mới chỉ có rất ít agency QC trực tuyến.

    Ví dụ, Nghị định quy định về số lượng email gửi đi, nhưng thực tế một số công ty lớn, hoạt động lâu năm thường xuyên có nhu cầu phải gửi các newsletter (bản tin), thông báo sản phẩm mới, thông tin khuyến mãi... cho số lượng KH khổng lồ của họ. Hoặc quy định về gắn nhãn trên các subject line (đề tựa) của email trong khi nguyên tắc của subject line trong thế giới QC là yếu tố sống còn, quyết định KH có đọc mẫu QC đó hay không. Subject line còn cần phải hấp dẫn, súc tích, gợi tò mò... Theo tính chất của email marketing, quan trọng là đảm bảo đồng thuận giữa người gửi và người nhận: có thông tin đơn vị gửi rõ ràng; có hệ thống giúp người nhận dễ dàng từ chối khi không muốn tiếp tục nhận email...

    QC và tiếp thị không nên thực hiện theo kiểu làm theo người khác mà phải đầu tư có mục tiêu. Hoạt động này có thể mang lại lợi nhuận nhưng phải bám sát nguyên tắc của QC, tiếp thị (có nghiên cứu khảo sát, thực hiện theo chiều sâu, đặt mục tiêu kết quả...). Nếu DN có những nhân viên tài năng trong nội bộ thì tốt. Còn không, DN nên nhờ chuyên gia hỗ trợ. Đây cũng là cách mà các DN thành công đều đã và đang thực hiện.

    ID: B0907_22