• Thứ Tư, 22/07/2009 11:29 (GMT+7)

    Tiếp thị bằng email, không phải nhiều là tốt...

    Làm thế nào để email marketing (tiếp thị qua email) luôn chiếm ưu thế và thực sự hiệu quả mà không gây phiền toái cho KH? TGVT sê-ri B đã phỏng vấn ông Đinh Công Tuấn, tổng giám đốc Sàn Giao dịch Thương mại điện tử www.gophatdat.com.vn.

    TIẾP THỊ TRỰC TUYẾN
  • Digital Marketing là gì?
  • Hiểu khách hàng, tiếp thị đúng!
  • Tạo thương hiệu & kinh doanh trực tuyến...
  • Tiếp thị qua điện thoại
  • Tiếp thị bằng email, không phải nhiều là tốt...
  • Quảng cáo tìm kiếm
  • Chìa khoá vàng bằng chữ...
  • Quảng bá chi phí thấp
  • TGVT B: Xin ông cho biết, email marketing xuất hiện ở Việt Nam từ khi nào? Ưu điểm của nó là gì?

    Ông Đinh Công Tuấn: Ở Việt Nam, email marketing bắt đầu cùng lúc với sự xuất hiện của Internet. Ngay từ khi xuất hiện, đã có những hình thức tiếp thị bằng email đơn thuần theo mô hình C2C (KH (người dùng) tới KH, theo những nhóm (group) bạn. Đối tượng sử dụng email để marketing đầu tiên là những sinh viên, hầu hết trong lĩnh vực CNTT có nhu cầu trao đổi mua bán các linh kiện máy tính. Chỉ một thời gian ngắn, email marketing bắt đầu nở rộ và hình thức spam mail cũng xuất hiện.

    Trong quảng bá thương hiệu cũng như hoạt động của công ty, email đóng vai trò như thế nào? Chia sẻ của Gophatdat.com.vn về những việc đã làm như: thu thập thông tin KH, chọn vị trí (người cao nhất công ty hay quản lý bộ phận, nhân viên...) để gửi mail, nội dung thông tin và cách trình bày email...

    “Email marketing chỉ là một công cụ. Việc sử dụng có hiệu quả hay không là kết quả của hoạt động marketing kết hợp”, ông Đinh Công Tuấn, tổng giám đốc www.gophatdat.com.vn.

    Gophatdat là DN chuyên về TMĐT, do đó email không thể thiếu khi quảng bá thương hiệu. Có thể nói, trong toàn bộ các hoạt động marketing của Gophatdat.com.vn, email marketing chiếm 30% khối lượng bên cạnh các hình thức khác như: web marketing, telemarketing, PR...

    Việc xác định chính xác đối tượng KH là yếu tố đầu tiên để thực hiện thành công email marketing. Ranh giới giữa email marketing và spam mail rất mỏng manh, nếu thực hiện không đúng thì có thể ảnh hưởng lan đến cả những KH thực sự. Việc xác định rõ đối tượng gửi email để marketing quyết định thành công của hoạt động này. Người nhận email marketing phải là người "trực tiếp giải quyết công việc", không nhất định phải là lãnh đạo cao nhất. Bên cạnh đó, cần chú ý đến khối lượng email marketing. Không phải cứ nhiều là tốt!

    Nội dung thông tin gửi đến KH qua email là thành tố quan trọng thứ 2. Email là một công cụ để tiết kiệm thời gian, nên nội dung cũng cần tuân theo yếu tố này. Có 2 nguyên tắc chính:

    4 ưu điểm chính của email marketing: tốc độ cao, số lượng lớn, chi phí thấp và không giới hạn về địa lý.

    1. Nội dung email ngắn gọn, không quá 2.000 chữ (xấp xỉ 500 từ)

    2. Đề cập thẳng vào 3 vấn đề chính: Giới thiệu DN, sản phẩm và quyền lợi KH.

    Cách trình bày và thể hiện thư gửi qua email nên tuân theo cách thức thực hiện thư thương mại. Gồm: tiêu đề, lời chào hỏi, nội dung đề cập, lời chào kết, người gửi và thông tin liên lạc... Ưu thế của email là có thể sử dụng nhiều hình ảnh để tăng thêm tính trực quan, tuy nhiên cần chú ý đến dung lượng ảnh vì nếu quá lớn sẽ ảnh hưởng đến tốc độ gửi.

    Chu kỳ gửi email phụ thuộc vào hoạt động marketing tổng quan chứ không phải là một thành phần riêng rẽ. Thời điểm gửi, chu kỳ gửi đều phải được xác định để mang lại hiệu ứng tương tác lẫn nhau của các hoạt động marketing. Tương tự, khối lượng cũng được xác định theo hoạt động cụ thể chứ không chủ quan theo khả năng của công cụ này.

    Đội ngũ email marketing có cần được qua đào tạo "nghiệp vụ” này không?

    Email marketing không đơn thuần là nạp danh sách và bấm send. Nó bao gồm các hoạt động từ phân loại đối tượng, xác định khối lượng, soạn thảo nội dung phù hợp, xác định chu kỳ, đo lường hiệu ứng... Vai trò của email marketing cũng không độc lập mà phải phối hợp với nhiều bộ phận khác nhau trong chiến dịch marketing. Do đó, đội ngũ thực hiện email marketing cũng cần được đào tạo để có những kỹ năng nhất định.

    Hiện nhiều KH phản ứng, cho rằng email marketing là "dội bom" và gây phiền toái đến họ! Vậy, Gophatdat.com.vn làm gì để có được những phản hồi tốt từ các email marketing gửi đi?

    Để tránh "dội bom" KH thì hoạt động marketing của công ty cần chi tiết, phân loại và hướng đối tượng để tăng mức độ quan tâm. Đội ngũ thực hiện cần có kỹ năng chuyên môn để thực hiện phối hợp cùng với các hoạt động marketing khác. Xác nhận và thống kê các phản ứng của KH cũng giúp đánh giá hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng email marketing. Tỷ lệ phản hồi là một trong những công cụ đo hiệu ứng của email. Nếu gửi email marketing mà không tính toán hoặc thống kê lượng phản hồi nghĩa là đang thực hiện một hoạt động spam vô nghĩa. Bên cạnh đó, một số công cụ khác như: xét tỷ lệ loại trừ (Bulk Mail), xem thư (Open Mail), xem liên kết (Click URL)... cũng giúp xác định và đánh giá được kết quả của một hoạt động email marketing.

    ID: B0907_28