• Thứ Tư, 22/07/2009 11:29 (GMT+7)

    Chìa khoá vàng bằng chữ...

    Ông Nguyễn Khánh Trình, giám đốc công ty cổ phần QC Thông Minh (CleverAds) – đơn vị được cấp chứng chỉ Google Advertising Professional (G.A.P) của Google đã cho biết như vậy. Có một minh họa như sau: khi bạn sử dụng Gmail, viết thư cho bạn bè trao đổi về một mối quan tâm chung nào đó của bạn và người nhận, thông thường Gmail sẽ gắn vào thư đi, thư lại của các bạn những liên kết bằng từ khoá đến những nguồn thông tin đáp ứng mối quan tâm chung. DN có thể đăng ký trả phí để được Google gửi từ khóa dẫn đến liên kết của mình. DN trả các phí tổn tính theo số lần click vào đường dẫn có từ khoá đó...

    Chìa khoá vàng!

    Theo nghiên cứu của CleverAds, so với quý 1/2009, lượng KH quan tâm đến loại hình QC AdWords trên Google từ quý 2/2009 thay đổi rõ rệt. Từ chỗ nhà cung cấp DV phải thuyết phục DN đặt QC trên các kết quả tìm kiếm và các DV khác của Google như Gmail, Google Maps... thì nay, nhiều KH tìm đến với CleverAds để xây dựng các bộ từ khóa tìm kiếm.

    Ông Phương Công Thắng, giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Ôtô Xe máy Hà Nội (Hanamoto), cho biết: "Năm 2009, Hanamoto giảm QC trên các phương tiện khác và tập trung vào Google vì thấy lợi ích ở đó đo đếm được mà chi phí thì phù hợp". Ông Thắng cho biết, QC qua từ khóa nhắm đúng đối tượng KH mục tiêu và giảm chi phí đáng kể nhờ tối ưu hóa website. Ngoài ra, với AdWords, DN cũng đã bắt đầu hình thành thói quen xây dựng hình ảnh, định vị thương hiệu bằng từ khóa.

    “Từ khoá nên chứa 3 - 4 từ trở lên. Những “mệnh đề” sẽ có hiệu quả hơn những từ “đơn”. Tránh những từ khóa chung chung vì bạn sẽ rất khó cạnh tranh với hàng triệu trang web khác trên công cụ tìm kiếm”, ông Lâm Quang Vinh, giám đốc công ty InterBrandMedia.

    Ông Trình cho biết, tiếp thị bằng từ khóa có thể mang lại những hiệu quả nhất định và dễ dàng kiểm chứng trực tiếp bằng hiệu quả mà nó mang lại. Google chẳng hạn, cho phép hướng QC đến các địa chỉ IP từ Việt Nam và tìm kiếm bằng tiếng Việt. Mặt khác, với mỗi từ khóa khác nhau, DN có thể cho hiện ra những câu QC và đường link khác nhau sát với nhu cầu tìm kiếm. Google AdWords cho phép xây dựng song song nhiều chiến dịch QC ứng với các mục tiêu marketing khác nhau.

    Hầu hết DV QC qua từ khóa tính tiền theo số lần click. Nếu QC xuất hiện mà người tìm không nhấp chuột vào xem thì DN không phải trả phí. Theo ông Trình, giá click phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Càng am hiểu và khai thác tốt các công cụ thông minh của Google, giá click càng thấp. Ngoài việc xây dựng bộ từ khóa "chuẩn" và nhóm từ khóa phụ trợ, website của DN phải có tốc độ truy cập nhanh, nội dung thiết thực, nhiều lớp, cập nhật, số lượng truy cập lớn... Đây là những yếu tố giúp DN ghi "điểm tốt", giảm giá thành cho mỗi click. "Google có những công cụ thông minh, tối ưu hóa chất lượng tìm kiếm. Không có bộ từ khóa "chuẩn", không thể tiếp thị hiệu quả! Google sẽ tính giá click rất cao với những QC thiếu thiết thực", ông Trình tiết lộ.

    Chọn đúng từ khoá!

    Ông Nguyễn Khánh Trình

    Trả lời câu hỏi "Trong "không gian mênh mông" Internet, để giới thiệu website DN đến với KH, ông có kinh nghiệm hay "bí quyết riêng" nào để chia sẻ?", ông Lâm Quang Vinh, công ty Tìm kiếm Nhân tài Vina nói: "Phải chọn từ khóa đúng! Search Engine Optimization (Tối ưu trang web trên công cụ tìm kiếm) là kỹ thuật cải tiến thiết kế web phù hợp với những tiêu chí do các công cụ tìm kiếm đề ra. Kỹ thuật này giúp nâng thứ hạng trang web DN trên trang kết quả tìm kiếm. Nếu thực hiện tốt kỹ thuật này, khi người dùng nhập các từ khóa tìm kiếm liên quan đến sản phẩm, DV, thương hiệu... thông tin DN sẽ xuất hiện ngay trang đầu tiên, thậm chí ở ngay vị trí thứ nhất. Theo thói quen người dùng, web của bạn sẽ được click nhiều gấp 5 lần so với các web khác. Đây là cách marketing rẻ nhất vì DN không phải trả đồng nào cho công cụ tìm kiếm cả”.

    Trở lại với điều DN quan tâm, ông Vinh cho biết, đa số DN đều có website để thông tin về mình và hoạt động như: hội nghị KH, hội thảo, giới thiệu DN, giới thiệu sản phẩm mới... Khi các thông tin này được đưa lên website DN cũng là lúc những máy tìm kiếm như: Google, Yahoo, Xalo... sẽ thu nhập dữ liệu để phục vụ người dùng tra cứu. Cần xác định từ khóa chiến lược là những từ mà người truy cập thường sử dụng. Từ khóa được xếp hạng cao trong công cụ tìm kiếm sẽ có ảnh hưởng lớn đến lượng truy cập vào website DN. Ví dụ, "thiet ke web" là một từ khóa chiến lược của các công ty thiết kế web vì chiếm đến 15% tổng lượng truy cập của người dùng từ công cụ tìm kiếm đi đến website (khảo sát của www.vinadesign.vn).

    Khi chọn từ khóa, cần chú ý những điểm sau:

    • Sử dụng những "mệnh đề từ khoá” gồm 3 đến 4 từ trở lên. Tránh những từ khóa quá cạnh tranh. Ví dụ, từ "thiết kế web" có quá nhiều cạnh tranh thì nên chọn từ khóa dài hơn như: "thiết kế web DN", "thiết kế web bán hàng"...

    • Chọn từ khóa đặc biệt (nhưng đừng xa lạ để không có ai sử dụng); chỉ chọn những từ khóa quan trọng đối với DN của bạn, không tham các từ khóa "không liên quan".

    Nếu từ khóa nào bạn cũng muốn có thì máy tìm kiếm rất khó phân loại từ khóa nào của bạn là chính để xếp hạng. Còn xác định từ khóa sai dẫn đến phí công quảng bá. Hiện nay, có các công cụ phân tích xu hướng từ khóa giúp DN chọn từ khóa đúng, DN có thể tìm công cụ trên mạng hoặc thông qua các nhà cung cấp dịch vụ. Khi có từ khoá tốt, website của bạn sẽ có người truy cập nên không được lạm dụng hình ảnh và hiệu ứng trên website để tăng tốc độ tải web. Font chữ trên web phải dễ đọc. Nội dung của website rất quan trọng đối với việc duy trì thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm nên văn bản phải ngắn gọn và cố gắng nhắc đến từ khóa chiến lược.

    Cuối cùng, quan trọng là đừng sử dụng thời gian vô ích để đánh lừa các máy tìm kiếm. Các thuật toán của máy tìm kiếm thừa thông minh để phát hiện ra các tiểu xảo, chưa kể đến sự tiếp sức con người trong việc chống spam. Ngay cả trường hợp bạn qua mắt được máy tìm kiếm thì đó cũng chỉ là tạm thời và cái giá phải trả sẽ đắt hơn nhiều.

    ID: B0907_32