• Thứ Hai, 21/09/2009 08:51 (GMT+7)

    Tiết kiệm nhờ dùng VoIP

    TRUYỀN THÔNG NỘI BỘ
  • Trong tầm tay
  • Bộ ba truyền thông nội bộ của Microsoft
  • Truyền thông hợp nhất
  • Tiết kiệm nhờ dùng VoIP
  • Miễn phí nhưng miễn chê!
  • Sử dụng VoIP tại CSC Việt Nam

    Ông Hoàng Thế Hùng, kỹ sư mạng của công ty CSC Việt Nam cho biết, ngoài email liên lạc nội bộ và với tổ chức, đối tác bên ngoài… điện thoại cũng là một phương tiện rất hiệu quả. Với các vị trí bên ngoài văn phòng, công ty dùng điện thoại trong hội họp, các buổi thảo luận, tư vấn, thu thập yêu cầu và đào tạo sử dụng phần mềm cho khách hàng… Để tiết kiệm chi phí, CSC Việt Nam đã dùng công nghệ VoIP từ năm 2004 để giữ liên lạc giữa các văn phòng của công ty và với đối tác trong nước và quốc tế. Mô hình tham khảo của VoIP trong các DN có thể được mô tả như sơ đồ trong bài.

    Với mô hình như vậy, liên lạc bằng điện thoại VoIP được thực hiện rất linh hoạt, cuộc gọi có thể được thực hiện bằng điện thoại bình thường, điện thoại di dộng, thậm chí có thể sử dụng máy tính cho nhu cầu liên lạc bằng thoại.

    Tại CSC, cuộc gọi VoIP thường được kết nối theo những cách: Nhân viên làm việc ở văn phòng TP.HCM với nhân viên ở văn phòng Hà Nội; Nhân viên di động ở TP.HCM với nhân viên ở văn phòng tại Mỹ; Nhân viên ở văn phòng Hà Nội với nhân viên ở văn phòng TP.HCM đang làm việc tại nhà; Nhân viên di động ở văn phòng TP.HCM với nhân viên ở văn phòng Mỹ đang làm việc tại nhà; Nhân viên di động ở văn phòng TP.HCM với nhân viên di động ở văn phòng Mỹ…

                                         Mô hình ứng dụng liên lạc điện thoại bằng VoIP tại CSC Việt Nam

    Lưu ý khi dùng VoIP

    Để ứng dụng VoIP an toàn, DN nên sử dụng giải pháp bảo mật VPN IPSec. IPSec cho phép truyền tải dữ liệu được mã hóa an toàn ở lớp mạng (Network Layer). Để thiết lập một đường hầm IPSec (IPsec Tunnel) giữa 2 thực thể, trước tiên, phải thỏa thuận về chính sách an ninh, giải thuật mã hóa, kiểu xác thực sẽ được dùng để tạo kênh. Trong IPSec, tất cả các nghi thức lớp trên lớp mạng (từ lớp 4) như TCP, UDP, SNMP, HTTP, POP, SMTP, KaZaa…đều được mã hóa nên đảm bảo việc trao đổi dữ liệu được an toàn.

    “VoIP có thể vừa thực hiện điện thoại kênh (PSTN) đồng thời truyền dữ liệu trên mạng truyền dữ liệu. Do ưu điểm về giá thành dịch vụ và tích hợp nhiều loại hình dịch vụ, VoIP đang được triển khai rộng rãi. Có thể tham khảo sản phẩm và công nghệ của các hãng: Asterik, Avaya, Cisco, NEC, Nortel, Panasonic…”, ông Hoàng Thế Hùng.

    Tại mỗi văn phòng, cần thiết lập mạng VoIP, nên sử dụng tổng đài IP-PBX để VoIP hoạt động thông suốt và cần dành riêng lưu lượng băng thông đủ ứng dụng VoIP (băng thông nên có là tổng số các cuộc gọi VoIP đồng thời). Băng thông lý tưởng cho mỗi cuộc gọi bằng VoIP là 64KB, nhưng có thể tiết kiệm bằng cách kết hợp với GP nén hoặc có thể quy định mỗi cuộc gọi dùng 8, 16 hay 24KB. “Chất lượng của cuộc gọi có thể bị ảnh hưởng nếu nén quá chặt”, ông Hùng cho biết.

    Thay vì trả cước điện thoại thông thường, VoIP được tính cước sử dụng Internet bởi nhà cung cấp dịch vụ Internet. Ưu điểm lớn nhất của việc sử dụng VoIP là tiết kiệm. CSC Việt Nam đã tiết kiệm đáng kể khi dùng VoIP so với cách gọi điện thoại truyền thống, đặc biệt khi DN thực hiện các cuộc gọi vùng, gọi quốc tế. Ngoài ra, hạ tầng đường truyền ngày càng được cải thiện và VoIP còn có thể tích hợp nhiều ứng dụng như video, email… (trên điện thoại truyền thống không có). Khi triển khai VoIP, DN nên tìm hiểu thông tin của bộ TTTT để sử dụng VoIP hợp pháp. Hiện đã có đủ GP về thiết bị và triển khai VoIP từ DN lớn cho đến người dùng cá nhân, gia đình và DN nhỏ.

    ID: B0909_22