• Thứ Ba, 20/10/2009 07:33 (GMT+7)

    Tên miền là duy nhất

    Cần một cái tên

    Chủ điểm "TÊN MIỀN"
  • Tên miền khác với kho số!
  • Tên miền là duy nhất!
  • Tăng cường hoạt động tên miền
             - Cần rút ngắn thời gian kích hoạt
             - Ý tưởng và tên miền
             - Nguồn lực bị lãng quên
  • Bảo vệ tên miền
  • Giải quyết tranh chấp tên miền
  • TM, cái không thể thiếu với các website, vẫn rất thời sự. Còn nhiều DN chưa hiểu hết tính chuyên nghiệp của TM. Những TM gồm thành tố như .gov, org, .com, .net, .edu… và những TM chuyên biệt khác đều được thừa nhận rộng rãi trên thế giới là dành cho các đối tượng cụ thể. TC/DN chọn cho mình TM gắn với thành tố nào, tức là đã tạo thông điệp gửi đến công chúng về việc TC/DN của mình đang thuộc nhóm đối tượng nào. Chẳng hạn các đơn vị đào tạo tổ chức theo mô hình DN cũng được khuyến cáo sử dụng thành tố .edu chứ không dùng .com.

    TM quốc tế hay Việt Nam có “đẹp, hay” hoặc không, TC/DN vẫn phải “nuôi” thì TM mới “sống” và mang lại giá trị xứng đáng, nhiều khi vượt giá trị đầu tư nhiều lần (theo ông Dũng, TM www.internet.com được chuyển nhượng với giá 18 triệu USD, trong khi phí đăng ký chỉ 10USD). TC/DN cần gắn với TM một website được đầu tư và phát triển bài bản, sinh động, thiết thực, đảm bảo được mọi người tìm kiếm bằng hệ thống những từ khoá phù hợp. TM hay phả i gắn trực tiếp với hoạt động của TC/DN và dễ nhớ để cần là gõ tìm được ngay lên trình duyệt web. Nếu DN kinh doanh mặt hàng xe máy mà TM không liên quan có thể khiến website mất đi 50% hiệu quả. Tuy nhiên, với sự phát triển ngày càng mạnh của các công cụ tìm kiếm, người dùng giờ đây có thể không cần nhớ TM, dùng các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo… là có thể tìm thấy thông tin. Cho nên, việc đầu tư vào từ khoá lại thành quan trọng và từ khóa cũng phải phù hợp đúng xu thế và theo dòng các sự kiện nóng.

    ““TM là phần rất quan trọng của thương hiệu, là tài sản hữu hình, nhất là với DN TMĐT. Khi nó bị giả mạo bằng cách tạo với khác biệt nào đó và dùng để quấy rối, DN phải lên tiếng, hành động quyết liệt để bảo vệ”, ông Nguyễn Ngọc Dũng..

    Để ứng dụng TMĐT tốt, DN cần đăng ký TM ngay khi đăng ký kinh doanh. Đăng ký TM quan trọng như đặt tên công ty. Trong trường hợp TM muốn đăng ký đã có chủ, tìm phương án thay thế rất quan trọng. Và, bạn luôn có giải pháp, chẳng hạn, bạn muốn bán hoa qua mạng? Đăng ký hoa.com, hay hoatuoi.com không được, bạn có thể đăng ký thegioihoatuoi.com. Cũng chưa được thì đăng ký là hoatuoiquatang.com... Bước tiếp theo là đầu tư vào website. Cần mời tư vấn từ chuyên gia có kinh nghiệm thiết kế web và ngôn từ để chọn những từ khoá cho website đó. Đưa website vào vận hành, công ty phải tiếp thị nó… Hoạt động sản xuất, kinh doanh phải xứng với thương hiệu, “tiệp” với website.

    Nhìn xa

    Bất kể việc gì thoạt đầu cũng không định được giá trị hay giá trị thường bắt đầu bằng không nhưng cứ sau một thời gian hoạt động đi vào nền nếp, tên của hoạt động sẽ thành thương hiệu! Người nhìn xa thường đăng ký TM, tạo dựng website chính thức cho một hoạt động cụ thể, có thể ban đầu thường chỉ ở quy mô nhỏ hay vừa phải. “Chi phí duy trì TM là khoản không hề lớn so với đầu tư thương hiệu. Đầu tư TM cũng là đầu tư vào thương hiệu”, ông Dũng khẳng định.

    Năm 2008, 100% DN có máy tính; trên 88% có mạng nội bộ; 99% (băng rộng 98%) kết nối Internet; 45% có website, tăng 7% so với 2007; tỷ lệ website cập nhật thường xuyên và có đặt hàng trực tuyến tăng nhanh; tỷ lệ đầu tư phần mềm chiếm 46% trong tổng đầu tư CNTT của DN, gấp 2 lần so với 2007; doanh thu từ TMĐT đạt 5% doanh thu của nhiều DN. (Báo cáo TMĐT năm 2008 của Bộ Công Thương).

    Đã từng có trường hợp một công ty sản xuất một mặt hàng đặc biệt.mất TM vào tay... người quản trị mạng (admin) vì mọi việc liên quan đến TM đều được giao cho người này: đăng ký, duy trì TM, xây dựng website, quản trị, cập nhật... ! Tranh chấp có thể xãy ra và DN sẽ mất nếu không thương lượng được. Chuyện như thế đã từng xảy ra không chỉ ở một nơi!

    Là tài sản, vấn đề chuyển nhượng TM vốn phổ biến trên thế giới. Ông Dũng cho rằng, thực tế không có khó khăn nào trong việc chuyển nhượng TM quốc tế. Với TM Việt Nam, nếu điều đó được nhà nước thừa nhận và bảo hộ thì chủ sở hữu TM là người được hưởng lợi do khắc phục được những tiêu cực có thể có thường đã dẫn đến tranh chấp như từng thấy.

    TM cấp 2 là TM dưới “.vn” gồm TM cấp 2 không phân theo lĩnh vực và TM cấp 2 dùng chung phân theo lĩnh vực như sau: a) COM.VN: tổ chức, cá nhân làm thương mại; b) BIZ.VN: tổ chức, cá nhân kinh doanh, tương đương COM.VN; c) EDU.VN: tổ chức, cá nhân trong giáo dục - đào tạo ; d) GOV.VN: cơ quan, tổ chức nhà nước ; đ) NET.VN: tổ chức, cá nhân trong thiết lập và cung cấp các DV trên mạng ; e) ORG.VN: tổ chức chính trị, văn hoá, xã hội ; f) INT.VN: tổ chức quốc tế tại Việt Nam ; g) AC.VN: tổ chức, cá nhân làm nghiên cứu ; h) PRO.VN: tổ chức, cá nhân chuyên ngành cao; i) INFO.VN: tổ chức, cá nhân sản xuất, phân phối, cung cấp thông tin; k) HEALTH.VN: tổ chức, cá nhân về dược, y tế; l) NAME.VN: tên riêng của cá nhân tham gia Internet; m). Những TM khác do bộ TTTT quy định. (Thông tư 09/2008/TT-BTTTT hướng dẫn về quản lý và sử dụng tài nguyên Internet của Bộ TTTT).

    ID: B0910_18