• Thứ Ba, 20/10/2009 07:33 (GMT+7)

    Tăng cường hoạt động tên miền

    P.A Việt Nam (P.A) là một trong những nhà cung cấp dịch vụ (DV) TM quốc tế và quốc gia “.vn” cũng như phần mềm, giải pháp về Internet, web hosting, TMĐT… Công ty có mạng lưới gần 1.000 đại lý trên cả nước. P.A Việt Nam cho biết vài nét về hoạt động TM tại Việt Nam thời gian qua và có một số kiến nghị cải thiện hoạt động này.

    Lược sử

    Chủ điểm "TÊN MIỀN"
  • Tên miền khác với kho số!
  • Tên miền là duy nhất!
  • Tăng cường hoạt động tên miền
             - Cần rút ngắn thời gian kích hoạt
             - Ý tưởng và tên miền
             - Nguồn lực bị lãng quên
  • Bảo vệ tên miền
  • Giải quyết tranh chấp tên miền
  • Về lịch sử TM Việt Nam, P.A cho biết, năm 2003 TM “.vn” chính thức được quảng bá ra thế giới. Đến năm 2007, VNNIC chuyển giao việc đăng ký TM “.vn” cho một số nhà cung cấp DV để tập trung vào công tác quản lý. Kể từ tháng 9/2007, các TM “.vn” sẽ được duy trì qua các nhà cung cấp này. P.A là nhà đăng ký của VNNIC từ 2002, là nhà đăng ký xây dựng thành công hệ thống (control panel) website quản trị TM có mật khẩu và chương trình tương tác với TM giúp khách hàng sử dụng được online chứ không thủ công như trước đó.

    P.A còn là đại lý chính thức của Enom Inc. được TC Quản lý TM Quốc tế ICANN công nhận nên có thể cung cấp TM quốc tế cho khách hàng với giá thấp nhất 9,99 USD (180.000 đồng)/năm thay vì tự mua tại www.register.com với 35 USD (630.000 đồng) /năm...

    Rào cản

     “Cần tăng cường quảng bá TM ra nước ngoài…”, Bà Phạm Hồng Anh, Chủ Tịch HÐQT PA Việt Nam.

    Về rào cản trong hoạt động TM, P.A cho biết: Hiện, với TM “.vn” các nhà đăng ký chưa có quyền kích hoạt và chuyển đổi hệ thống TM (change DNS) trực tuyến. Chính vì thế, nhiều TC/DN ở các tỉnh xa muốn đăng ký TM “.vn” thường phải ủy quyền, hoặc có tâm lý ngại. Thêm vào đó là thủ tục hành chính còn khá phức tạp. Đồng thời, phí đăng ký TM còn khá cao so với các TM quốc tế, nhiều ý kiến cho rằng phí đăng ký cấp phép và duy trì hoạt động TM tại Việt Nam là rất cao.

    Tại biểu giá của VNNIC, lệ phí cấp TM “.vn” là 450.000 đồng và phí duy trì TM cấp 2 là 600.000 đồng. TM “.vn” dành cho các DN cung cấp DV lên đến 24 triệu đồng/năm. Hơn nữa, trong khi các nước không áp dụng mức phí chuyển đổi DNS thì tại Việt Nam, các chủ thể TM vừa phụ thuộc vào VNNIC (chỉ VNNIC mới có thể chuyển đổi), vừa mất lệ phí chuyển đổi, vừa thực hiện mất thời gian dài: kích hoạt trong vòng 24h; thứ bảy, chủ nhật, ngày lễ không thực hiện được. Quy định TM Internet là tài nguyên cùng với rất nhiều quy định khác chưa cho phép chuyển đổi chủ thể, chuyển nhượng, mua bán… cũng cản trở ít nhiều hoạt động TM mặc dù theo thông tư mới thì luật cấm chuyển nhượng, mua bán đã được gỡ bỏ.

    Các nguyên tắc khi đăng ký TM

    1. TM không được vượt quá 63 ký tự, bao gồm cả phần .com, .net, .org,
    2. TM chỉ bao gồm các ký tự trong bảng chữ cái (a-z), các số (0-9) và dấu trừ (-).
    3. Các khoảng trắng và các ký tự đặc biệt trong TM khác đều không hợp lệ.
    4. Không thể bắt đầu bằng hoặc kết thúc TM bằng dấu trừ (-).
    5. TM càng ngắn càng tốt, dễ nhớ, không gây nhầm lẫn, khó viết sai
    6. TM phải liên quan đến tên chủ thể hoặc lĩnh vực hoạt động của DN.
    7. Chủ động nộp phí duy trì trước khi TM hết thời hạn sử dụng, tự chịu trách nhiệm khi TM bị mất do hết hạn sử dụng mà không đóng phí.

    Kiến nghị

    P.A đã kiến nghị đổi mới hoạt động TM. VNNIC đã làm khá nhiều việc để thúc đẩy phát triển TM “.vn”. Cụ thể, VNNIC đã bàn giao cho các nhà đăng ký, tự đăng ký dich vụ trực tuyến; đã chuyển hẳn khách hàng về nhà đăng ký và VNNIC chỉ còn quản lý các nhà đăng ký; không trực tiếp nhận đăng ký và quản lý nữa. Tuy nhiên, tất cả những biện pháp này đều chưa mang lại kết quả như mong muốn.

    Các nhà đăng ký cần có công cụ trực tuyến để kích hoạt TM và chuyển đổi DNS mà không phụ thuộc VNNIC để đẩy nhanh phát triển TM, rút ngắn thời gian kích hoạt để cạnh tranh với các TM quốc tế của các quốc gia khác. Giá TM cần được xem xét để có thể cạnh tranh với các nước khác. Hiện tại TM quốc tế giá khoảng 10 USD (180.000 đồng). Hướng tới cần cho phép đổi tên chủ thể, mua bán, chuyển nhượng TM trong thời gian tới.

    “Nếu bạn không có TM hoặc đặt TM không giống với thương hiệu của bạn, sẽ gặp vấn đề. Đối thủ có thể lấy TM và đưa thông tin sai lệch về công ty, sản phẩm của công ty… Bạn sẽ mất khách hàng tiềm năng, không tận dụng được kênh quảng cáo rẻ tiền, hiệu quả... Bạn nên đăng ký TM với nhà cung cấp TM uy tín để được đảm bảo an toàn thông tin”, ông Trần Huy Tế Thế, phụ trách CNTT, Công ty TNHH TM-DV Thiên Hoà, TP.HCM.

    “TM là thương hiệu không sợ bị nhái, giúp đưa thông tin của công ty đi xa mà không tốn phí nhiều. Trong thời đại CNTT rầm rộ như bây giờ (nhà nào cũng nối mạng), khi thành lập công ty, đăng ký TM là điều phải làm càng sớm càng tốt”, ông Phạm Ngọc Tùng, phụ trách CNTT Công ty TNHH Bo Na (sản xuất hàng da cá sấu), TP.HCM.

    “Là công ty du lịch, chúng tôi luôn chú trọng chiến lược quảng cáo, tiếp thị qua mạng. Chúng tôi đã đăng ký TM ở P.A Việt Nam và sử dụng DV của công ty gần 8 năm và chưa thấy một rắc rối nào”, ông Trần Nguyên, tổ CNTT, Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ Du lịch Phú Thọ, TP.HCM.

    “Nhiều doanh nghiệp đã thành công trong việc đưa thương hiệu của mình tới công chúng qua Internet. Cái khó của DN là làm sao để có thương hiệu và TM đúng mục đích của mình. Sẽ đơn giản rất nhiều nếu chúng ta chọn một nhà cung cấp DV uy tín làm thay”, ông Nguyễn Thanh Long, Trưởng phòng CNTT công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Viễn Thông Miền Tây.

    ID: B0910_20