• Thứ Ba, 20/10/2009 07:33 (GMT+7)

    Ý tưởng và tên miền

    Thành lập năm 2002, công ty Mắt Bão là một trong 3 nhà đăng ký có “sản lượng” TM cao nhất của VNNIC. Ông Lê Hải Bình, Giám đốc Công ty Mắt Bão chia sẻ một số kinh nghiệm về khai thác, bảo vệ giá trị TM.

    Chủ điểm "TÊN MIỀN"
  • Tên miền khác với kho số!
  • Tên miền là duy nhất!
  • Tăng cường hoạt động tên miền
             - Cần rút ngắn thời gian kích hoạt
             - Ý tưởng và tên miền
             - Nguồn lực bị lãng quên
  • Bảo vệ tên miền
  • Giải quyết tranh chấp tên miền
  • Thương hiệu trên Internet

    Cùng giá bán, chủng loại hàng nhưng sản phẩm, dịch vụ (DV) của các thương hiệu nổi tiếng bao giờ cũng được người tiêu dùng ưu tiên chọn lựa. TM,có thể được xem là “thương hiệu điện tử”, thể hiện thương hiệu của DN trên Internet. Từ lâu, khi nghĩ đến phần mềm của Microsoft, người ta nghĩ ngay đến website microsoft.com.

    Có TM trùng với nhãn hiệu hàng hóa sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thương hiệu của công ty. Nếu công ty không sở hữu TM trùng với thương hiệu, có thể dẫn đến việc một số người dùng “đi nhầm” sang một trang web khác . Nếu đó là của một đối thủ cạnh tranh, vấn đề sẽ rất nghiêm trọng. Phát triển thương hiệu lớn hiện nay liên quan chặt chẽ tới khả năng đồng bộ nhãn hàng với TM. Bất kỳ nhầm lẫn nào cũng có thể dẫn đến việc mất đi lượng truy cập và lượng khách hàng tiềm năng.

    Mặc dù, các công cụ tìm kiếm giúp tìm ra sản phẩm, DV của DN dễ dàng hơn, nhưng không có nghĩa là DN có thể tùy tiện chọn TM. Một TM phù hợp, ngắn gọn giúp DN tiếp cận khách hàng nhanh hơn, giúp khách hàng nhớ đến DN dễ hơn. Ví dụ: TM vcb.com.vn chắc chắn dễ nhớ, dễ viết hơn TM vietcombank.com.vn hay nganhangngoaithuong.com.vn rất nhiều lần.

    Không phải có TM là có tất cả. Nhiều DN sở hữu TM riêng nhưng hầu như không sử dụng. Việc đăng ký TM chỉ giống như “giữ chỗ”. Khi ấy, TM hầu như không phát huy tác dụng, nhưng cũng không có tác dụng xấu đến hình ảnh DN so với việc “bị” người khác đăng ký mất. TM trùng với nhãn hiệu hàng hóa kèm một website sống động giới thiệu sản phẩm, DV là công cụ hữu hiệu giúp tiếp thị DN đến đông người dùng. Khác cẩm nang thông thường, website là tài liệu giới thiệu DN hiệu quả nhưng ít tốn kém nhất và quảng bá rộng nhất.

    TM và website

    “Khi có ý tưởng về sản phẩm hay thương hiệu mới, bạn phải nghĩ ngay tới việc đăng ký TM liên quan, đừng để chuẩn bị xong rồi làm vì lúc đó có thể bạn đã không còn TM đó nữa”, ông Lê Hải Bình.

    DN có thể đăng ký nhiều TM nhưng không bắt buộc phải có nhiều website. Nên đăng ký tất cả TM liên quan đến nhãn hiệu hàng hóa của mình để sử dụng cho một hoặc vài website chính. Việc này tăng tính hiệu quả của TM, làm người sử dụng dễ dàng tìm ra website của DN, các máy chủ tìm kiếm dễ tìm và đánh dấu chỉ mục website của DN. Nhiều DN sử dụng hình thức này: dongabank.com.vn, dongabank.vn, eab.com.vn… đều ra duy nhất 1 website của ngân hàng Đông Á.

    Ngày nay, vẫn còn không ít danh thiếp, mặc dù có ghi website của DN nhưng vẫn giữ địa chỉ email miễn phí của yahoo, gmail, vnn.vn… trong khi với 1 TM và đăng ký 1 gói DV email cơ bản, DN có thể trang bị cho mỗi nhân viên 1 địa chỉ email dạng: TenNhanVien@TenCongTy.VN. Việc này giúp chủ DN dễ dàng quản lý giao dịch qua email của nhân viên, giảm thiểu rủi ro liên quan đến rò rỉ thông tin và rủi ro ảnh hưởng đến uy tín của công ty khi nhân viên nghỉ việc.

    Bảo vệ tên miền

    TM sau khi đăng ký, không phải sẽ luôn thuộc chủ sở hữu. DN chỉ sở hữu TM trong thời hạn đăng ký còn hiệu lực. Trước khi hết hạn, phải đóng lệ phí để TM không bị người khác đăng ký. Thông lệ, TM quốc tế sẽ bị xóa và cho người khác đăng ký nếu sau 30-60 ngày hết hạn chủ cũ không gia hạn. Thời hạn cho TM Việt Nam là 30 ngày.

    Thương hiệu bảo vệ công việc kinh doanh trong xã hội thực, còn TM bảo vệ thương hiệu trong xã hội ảo trên Internet. Đăng ký TM có thương hiệu cũng là bảo vệ công việc kinh doanh. Khi VNNIC bắt đầu cho phép đăng ký rộng rãi TM cấp 2, trước đó nhiều tháng, VNNIC và các nhà đăng ký liên tục có các thông báo đến rất nhiều DN trong nước, nhưng đến khi TM của họ đã bị đăng ký bởi người khác, họ mới giật mình vì chậm chân.

    ID: B0910_22