• Thứ Ba, 20/10/2009 07:33 (GMT+7)

    Nguồn lực bị lãng quên

    Khi được hỏi những yếu tố nào là quan trọng nhất trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN, nhóm nhiều người nhất trả lời 5 yếu tố: thông tin, vốn, công nghệ, nhân lực và các mối quan hệ.

    Chủ điểm "TÊN MIỀN"
  • Tên miền khác với kho số!
  • Tên miền là duy nhất!
  • Tăng cường hoạt động tên miền
             - Cần rút ngắn thời gian kích hoạt
             - Ý tưởng và tên miền
             - Nguồn lực bị lãng quên
  • Bảo vệ tên miền
  • Giải quyết tranh chấp tên miền
  • Chưa có website - chưa tồn tại

    CNTT và Internet đã tạo vô vàn khả năng mới, thúc đẩy sự “bùng nổ” cả 5 yếu tố trên. Mọi việc bắt đầu từ sự chủ động của DN: lập website làm nơi đối tác, khách hàng viếng thăm, giao dịch, đặt quan hệ mua bán, làm ăn. Khách hàng tìm hiểu DN, đánh giá năng lực và sẽ quyết định có mua bán, làm ăn với DN không. Bởi vậy : Website là cái DN cần có đầu tiên. Chưa có website là chưa tồn tại! Nhưng, theo VCCI, trong tổng số khoảng 300.000 DN đăng ký hoạt động chính thức ở nước ta, chỉ khoảng 20% DN có website. 90% website là tiếng Việt, chỉ khoảng 10% có tiếng Anh và trạng thái chung là rất ít cập nhật (theo báo cáo thương mại điện tử 2008 của bộ Công Thương, tình hình sáng sủa hơn). Chỉ DN lớn và hoạt động trong một số ít lĩnh vực như hàng không, ngân hàng… là phát triển website chuyên nghiệp, xem website là phương tiện làm ăn không thể thiếu, cho thấy DN Việt Nam chưa đánh giá đúng khả năng của website, thể hiện ngay từ việc chọn và đặt tên cho website!

    Đặt tên miền

    “Hãy quan sát cách đặt TM của những công ty nổi tiếng và học theo. Ví dụ, có thể học hỏi các TM “.com” trong top 10.000.

    Có DN đặt TM theo cách gộp từ tạo nên cái tên khó nhớ; có DN sử dụng tên dài, đôi khi vô nghĩa vì chứa toàn phụ âm; có DN sử dụng TM bằng tiếng Việt có dấu... Điều đó hạn chế khả năng thông tin của website. Muốn TM hay, hấp dẫn thì trước tiên phải trả lời câu hỏi “Website này muốn hướng đến khách hàng nào?”. Nếu hướng đến khách hàng quốc tế thì TM nên đặt theo xu hướng nổi trội trên Internet:

    1. Ngắn gọn, dưới 5 ký tự: cnn, aol, ebay, sony, ford…

    2. Chứa từ khóa hay gần từ khóa được tìm kiếm nhiều (như co, biz, trade…)

    3. Dễ phát âm và gây thiện cảm (Yahoo, Alibaba… hay viết tắt như cnn, aol, UNDP, UNESCO…)

    4. Có ý nghĩa gợi nhớ như nhớ về sản phẩm nổi tiếng hay để khách hàng nhận ra DN với nét độc đáo riêng.

    Nói chung, mỗi DN chỉ nên có 1 website. Trên cùng một website có thể có 2 bản tiếng Việt và tiếng Anh. DN muốn đặt TM tiếng Việt thì nên sử dụng tiếng Việt không dấu và trong sáng. Tên không dấu phải tránh gây liên tưởng đến từ ngữ cùng chữ cái nhưng có dấu khác là những từ bị cấm sử dụng để đặt TM. Mật độ thông tin hiện chưa đòi hỏi sử dụng TM có dấu và dùng TM có dấu là tự bó hẹp thị trường của DN vì người nước ngoài không đọc được và các trình tìm kiếm có thể sẽ tìm không sát.

    Cấp độ TM, email, quản lý

    DN Việt Nam đang có 2 lựa chọn chính: (1) “.com” như www.vietnamairlines.com, (2) “.com.vn” như www.vnpt.com.vn. DN có xu hướng làm ăn quốc tế thường chọn “.com” còn DN làm ăn trong nước chọn “.com.vn”.

    TM bao giờ cũng giúp tạo bộ địa chỉ email cho các thành viên tổ chức sở hữu TM đó. TM và email dùng TM đều nằm trong hệ thống nhận diện thương hiệu của DN, khi đi thành “bộ” sẽ thể hiện tính chuyên nghiệp.

    DN cần chú trọng nơi đặt website. Nên tìm các nhà cung cấp DV Internet lớn, uy tín, có hạ tầng mạnh bởi tốc độ truy cập và các vấn đề an toàn thông tin được bảo đảm.

    ID: B0910_23