• Thứ Ba, 22/12/2009 13:42 (GMT+7)

    Phát triển nguồn nhân lực: Cần giải pháp thiết thực

    Để đáp ứng cho việc triển khai các dự án CNTT của tỉnh Khánh Hòa, trong vài năm tới, nhu cầu nguồn nhân lực bổ sung sẽ tăng cao, số lượng cần tối thiểu cũng trên 100 chuyên gia. Nguồn cung địa phương hạn chế buộc tỉnh phải có giải pháp phù hợp.

    Thiếu cả chất lẫn lượng

    Chủ điểm "NHÂN LỰC CNTT: SỬ DỤNG & ĐÀO TẠO ĐÚNG"
  • Bằng cấp hay kiến thức chuyên môn?
  • Thuê ngoài nhân sự CNTT
  • Tìm và giữ nhân sự cao cấp
  • Phát triển nguồn nhân lực CNTT ở địa phương: Mô hình nào?
  • Phát triển nguồn nhân lực: Cần giải pháp thiết thực
  • Nhân lực phần mềm: Cần thời gian trưởng thành
  • Sau hơn 10 năm thực hiện ứng dụng CNTT để tin học hóa công tác quản lý hành chính nhà nước, nay bắt đầu triển khai các dịch vụ hành chính công mức độ 3, hướng đến mức độ 4 theo chỉ đạo của Bộ TTTT thì tỉnh Khánh Hòa mới thấy rõ sự thiếu hụt nguồn nhân lực CNTT cả về chất lẫn lượng. Nguyên nhân của “sự thiếu” này có thể nhìn thấy được:

    - Về chất: đào tạo CNTT ở các trường đại học còn quá nặng về lý thuyết, chủ yếu dạy về nguyên lý và giải quyết các bài toán tổng quát. Công tác đào tạo về ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh, trước đây chưa được chú trọng đúng mức. Sinh viên (SV) khi ra trường thường yếu cả công nghệ lẫn ngoại ngữ nên chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng của các tổ chức, doanh nghiệp (DN). Những SV ra trường có kiến thức nền tảng tốt, thì chí ít phải mất từ 2 đến 3 năm để cập nhật công nghệ mới, bổ túc thêm trình độ tiếng Anh thì mới đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng của DN.

    - Về lượng: do chính sách lương bổng và đãi ngộ của các tổ chức, DN chưa được hợp lý, nên những SV có học lực khá trở lên sau khi ra trường thường mất từ 2 đến 3 năm vừa làm việc để có thêm thu nhập, vừa tự bỏ tiền túi để cập nhật bổ sung các chứng chỉ quốc tế như MCSA, CCNA, TOEFL... rồi sau đó thi tuyển vào các DN ở các trung tâm lớn, như TP.HCM, để được trả lương thỏa đáng. Từ đó dẫn đến sự thiếu hụt “nhân tài” trong lĩnh vực CNTT ở các địa phương. Số lượng SV sau khi ra trường làm việc ở các cơ quan nhà nước lại càng hạn chế, một phần do chế độ lương bổng, chính sách đãi ngộ, một phần do “định biên” biên chế ở các cơ quan nhà nước chưa chú trọng đúng mức đến lĩnh vực CNTT.

    Rất cần chuyên gia cho dự án

    Trần Công Cẩn, phó giám đốc Sở TTTT Tỉnh Khánh Hòa

    Trong năm 2010 và 2011, Khánh Hòa đặt trọng tâm triển khai 3 dự án CNTT của tỉnh là Nâng cấp Trung tâm dữ liệu (Data Center); Nâng cấp mạng WAN và dự án Cung cấp các dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 3 (ít nhất là 11 dịch vụ hành chính công). Tỉnh cũng đang xúc tiến các thủ tục vay vốn ODA để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án CNTT trên địa bàn tỉnh. Vì vậy, trong giai đoạn đầu để phục vụ các dự án, tỉnh Khánh Hòa đang rất cần nguồn nhân lực bổ sung.

    Cụ thể, với Trung tâm dữ liệu của tỉnh, cần ít nhất 4 chuyên gia quản trị hệ thống đạt các chứng chỉ MCSA, MCSE, CCNA, CCNP, CEH...; 3 chuyên gia về quản trị và phát triển các phần mềm ứng dụng (chủ yếu trên môi trường Web); 5 chuyên gia tham gia vận hành và hỗ trợ kỹ thuật trên toàn hệ thống. Tại 33 đơn vị của các sở, ban ngành và cấp huyện, mỗi đơn vị cần có một chuyên gia về quản trị hệ thống đạt các chứng chỉ MCSA, CCNA để hỗ trợ kỹ thuật tại chỗ, đồng thời từng bước đào tạo nâng cao khả năng sử dụng CNTT cho 14.351 công chức tham gia vào các hệ thống thông tin được triển khai.

    Trong các giai đoạn tiếp theo, tùy vào tình hình thực tế có thể bổ sung thêm cho Trung tâm CNTT và Truyền thông tỉnh từ 20 đến 30 chuyên gia; 33 đơn vị trực thuộc tỉnh cần bổ sung thêm 2 cán bộ quản trị mạng vận hành các hệ thống thông tin chuyên ngành ở từng đơn vị.

    Giải pháp đề nghị

    "Trong thời gian tới, sở TTTT tỉnh Khánh Hòa sẽ tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các chính sách thu hút nhân lực, đồng thời tổ chức các khóa đào tạo như MCSA, CCNA, CCNP, các chứng chỉ quốc tế khác... nhằm nâng cấp trình độ chuyên môn lực lượng CNTT”.

    Đứng trước yêu cầu phục vụ cải cách hành chính hiện nay, cần có những giải pháp cụ thể, những định hướng phù hợp, sát với yêu cầu thực tế. Về lâu dài, các trường đại học cần chú trọng và tăng cường đào tạo công nghệ cho SV năm cuối, tăng cường chất lượng đào tạo ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh và từng bước hướng tới việc phát triển nguồn nhân lực CNTT đạt chuẩn quốc tế. Nhà nước cần có chính sách hợp lý về lương bổng và đãi ngộ để thu hút nhân tài CNTT phục vụ trong các cơ quan quản lý nhà nước.

    Nhưng trước mắt cần những giải pháp cấp bách. Ở một số trường đại học có điều kiện, cần xem xét bổ sung các chuyên đề thực nghiệm và gửi SV năm cuối đến các DN CNTT để đào tạo thực tế. Qua đó bổ túc công nghệ cho SV, đồng thời, nhà trường thấy được nhu cầu của DN để điều chỉnh phù hợp khoảng cách giữa đào tạo và sử dụng. Các DN có cơ hội sàng lọc và lựa chọn SV ưu tú về làm việc.

    Ở các cơ quan nhà nước, hiện nay, do chính sách về lương bổng và đãi ngộ còn nhiều bất cập, nên rất khó thu hút nguồn nhân lực trình độ cao. Vì vậy, trước mắt vẫn phải tăng cường đào tạo nâng cao năng lực chuyên môn của lực lượng hiện có. Nguồn kinh phí chi cho đào tạo có thể sử dụng các khoản kinh phí dành riêng hoặc lồng ghép vào các dự án triển khai CNTT. Trước tiên cần phân chia các lĩnh vực chuyên môn đặc thù như: Quản trị hệ thống, quản trị và phát triển ứng dụng, dịch vụ hỗ trợ người dùng... Sau đó, trong một hoặc hai năm tới cần dành nguồn kinh phí nhà nước để đào tạo phổ cập chứng chỉ MCSA (hoặc tương đương) cho tất cả cán bộ CNTT. Nhóm quản trị hệ thống cần bổ túc thêm các chứng chỉ CCNA, CCNP, MCSE... và các chứng chỉ bảo mật hệ thống như CEH... Nhóm quản trị và phát triển ứng dụng cần đào tạo bổ sung các chứng chỉ về lập trình ứng dụng đạt chuẩn quốc tế...

    ID: B0912_27