• Thứ Hai, 18/01/2010 11:15 (GMT+7)

    Xây dựng thương hiệu CNTT mạnh

    Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT trả lời phỏng vấn của Tạp chí TGVT B: FPT sẽ cùng cộng đồng DN CNTT xây dựng thương hiệu CNTT mạnh cho đất nước và cùng quyết tâm thực hiện đề án.

    Là một trong những DN hàng đầu về CNTT-TT ở Việt Nam, FPT có thể và sẵn sàng đóng góp gì trong thực hiện đề án tăng tốc, sớm đưa Việt Nam trở thành QGMvCNTT?

    Chủ điểm "TĂNG TỐC TỪ DỊCH VỤ CNTT "
  • Tìm giải pháp tăng tốc
  • Dịch vụ CNTT - Hướng đi của Việt Nam
  • Mũi nào cũng nhọn!
  • Thận trọng với mục tiêu
  • Nhà nước nên thuê ngoài dịch vụ
  • Xây dựng thương hiệu CNTT mạnh
  • Không thể thiếu thông tin, phần mềm
  • Tạo thương hiệu từ phần mềm, dịch vụ
  • Nội dung số và phần mềm nguồn mở
  • FPT khẳng định CNTT và viễn thông là ngành nghề kinh doanh cốt lõi và tiếp tục đầu tư “mạnh tay” trong thời gian tới. Cụ thể, việc phát triển hơn nữa chiến lược “Vì công dân điện tử” được FPT đề ra từ năm 2007 sẽ cung cấp các dịch vụ CNTT và viễn thông tốt nhất cho thế hệ mới.

    Theo FPT, đâu là hướng đi tốt nhất của Việt Nam cho việc thực hiện đề án này?

    Hướng đi tốt nhất đòi hỏi phải xuất phát từ nhu cầu thực tế. Vì vậy, đầu tiên cần xác định rõ thế nào là một QGMvCNTT? Cái “ mạnh” của Việt Nam có khác so với các QG phát triển hay không? Theo tôi, tập trung vào nhân lực, đào tạo vẫn là yêu cầu cấp bách, vì chỉ có nguồn nhân lực cao cho CNTT mới từ CNTT tạo dựng và hình thành được một ngành kinh tế mũi nhọn. Chú trọng phương hướng đào tạo và đầu tư cho nguồn nhân lực CNTT để từ đó tạo nguồn lực đủ khả năng tiếp thu công nghệ mới vào sản xuất, tham gia thị trường lao động quốc tế. Một QG có trên một triệu kỹ sư PM có thể nói là một QGMvCNTT. Đến nay chỉ vài nước như Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ đạt mức này. Khi đó, tự khắc các hãng hàng đầu thế giới về cả phần cứng, PM sẽ có mặt tại Việt Nam. Ngoài ra, phải tạo lập thị trường, tạo ra động lực mạnh cho CNTT phát triển. Các giải pháp cụ thể về cơ chế, chính sách để thực sự cuốn hút DN hăng hái đầu tư, phát triển CNTT cũng là vấn đề đáng được quan tâm.

    Những DV CNTT nào vốn được cho là thế mạnh của FPT? Việt Nam có thể nhanh chóng là QGMvCNTT thông qua phát triển DV CNTT không?

    Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT FPT.

    Xuất khẩu PM, giải pháp PM và tích hợp hệ thống, dịch vụ viễn thông, đào tạo nguồn nhân lực… đang được xem là thế mạnh của FPT. Trong tương lai gần, FPT sẽ tiếp tục phát triển mạnh hơn nữa ngành CNpNDS và ứng dụng công nghệ vào các thiết bị di động cho “người dùng số”. Với mảng gia công và xuất khẩu PM, FPT hiện đã có mặt tại 8 quốc gia trên thế giới và tiếp tục mở rộng thị trường mới trong tương lai. Công cuộc định hướng phát triển đi vào chiều sâu, nâng cao năng suất và cải thiện giá thành sẽ là vấn đề quan tâm của FPT.

    Hai năm trở lại đây, với DV giải pháp PM và tích hợp hệ thống, FPT đã có bước tiến rõ rệt khi tổng thầu cho nhiều dự án tầm cỡ QG. Đó là những dự án tin học hóa lớn của Chính phủ như dự án “Thuế thu nhập cá nhân”… Hay gần đây nhất, FPT đã trúng thầu hợp đồng triển khai dự án “Quản trị nguồn lực DN” (ERP) lớn nhất trong lịch sử CNTT tại Việt Nam cho Petrolimex… Trong lĩnh vực viễn thông, FPT sẽ chú trọng đầu tư phát triển hạ tầng và mở rộng mạng lưới trên toàn quốc, có mặt ở 45 tỉnh thành trong năm 2010 với mục tiêu phát triển hơn 1 triệu thuê bao.

    Hiện nay, FPT đã cung cấp DV Internet băng rộng trên 22 tỉnh thành, là 1 trong 4 nhà cung cấp đường truyền Internet hàng đầu tại Việt Nam, chiếm hơn 30% thị phần với trên 350.000 thuê bao. FPT có các DV đa dạng như: Internet băng rộng, Internet cáp quang, DV truyền hình trực tuyến, điện thoại cố định... Trường ĐH FPT hiện là trường có số lượng sinh viên CNTT nhiều nhất trong các trường ĐH tại Việt Nam. FPT đang nỗ lực mở rộng quy mô đào tạo với mô hình chuẩn của quốc tế. Lực lượng làm việc trong lĩnh vực CNTT luôn đòi hỏi có trình độ, khả năng sáng tạo và thúc đẩy phát triển công nghiệp CNTT. Hệ thống đào tạo lập trình viên quốc tế Aptech sau 10 năm hoạt động đã đào tạo ra 17.000 lập trình viên cũng góp phần chứng tỏ thế mạnh trong đào tạo của FPT.

    Thực tế cho thấy, CNpCNTT chủ yếu là của nước ngoài, DN trong nước chưa có sản xuất nào đáng kể. Tổng doanh số trong CNpCNTT của DN Việt Nam rất nhỏ. Vì vậy theo cá nhân tôi, DV CNTT chính là lợi thế lớn nhất của Việt Nam trong tiến trình phát triển CNTT nước nhà. Với nền tảng đó, chúng tôi tin tưởng chắc chắn sẽ có những sản phẩm PM “chế tạo tại Việt Nam” nổi tiếng toàn cầu.

    Nếu QG sẵn sàng, tập trung đầu tư phát triển các DV CNTT thì theo FPT, nên sắp xếp thứ tự ưu tiên các DV đó như thế nào?

    "Dịch vụ CNTT chính là lợi thế lớn nhất của Việt Nam trong tiến trình phát triển CNTT nước nhà", ông Trương Gia Bình.

    Theo con số được công bố năm 2009, số DN đăng ký tham gia cung cấp DV CNTT là khoảng 10.000, trong đó, thực sự hoạt động ước tính trên 3.000. Tuy nhiên, đầu tư trực tiếp của Nhà nước còn ít (chủ yếu đầu tư gián tiếp qua các chương trình ứng dụng CNTT), môi trường pháp lý chưa hoàn thiện, chưa có quy định cụ thể về các loại hình kinh doanh DV CNTT cũng như hoạt động tư vấn dự án CNTT. Chúng tôi ưu tiên DV CNTT trong các lĩnh vực: viễn thông, tài chính - ngân hàng, chính phủ điện tử, quản trị DN, giáo dục, y tế và thương mại điện tử.

    FPT hưởng lợi gì khi đất nước đầu tư phát triển vào DV CNTT và có thể đóng góp gì khi những chuyển động của FPT đều có thể xem như có lực kéo với thị trường?

    FPT được hưởng lợi từ những chính sách khuyến khích hỗ trợ phát triển DV CNTT và đào tạo nguồn nhân lực; có cơ hội tham gia vào các dự án lớn của đất nước nhằm phát triển ứng dụng CNTT trong bộ máy nhà nước. Đây là những kinh nghiệm, hành trang vô cùng quý báu trong công cuộc tham gia toàn cầu hóa của FPT.

    ID: B1001_22