• Chủ Nhật, 21/02/2010 20:11 (GMT+7)

    "Lên sàn" khẳng định thương hiệu

    Trần Anh sẽ là công ty CNTT đầu tiên niêm yết trên sàn chứng khoán Hà Nội năm 2010. Ông Trần Xuân Kiên, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thế giới số Trần Anh nhận định về thị trường kinh doanh sản phẩm CNTT năm 2010 và lý do “lên sàn” như sau.

    Xu hướng kinh doanh tổng hợp

    Chủ điểm "CNTT-TT: Kỳ vọng 2010 "
  • Đi trước về điện toán đám mây
  • Cung cấp dịch vụ 3G
  • "Lên sàn" khẳng định thương hiệu
  • Hướng đến hỗ trợ giáo dục
  • Hoạt động kinh doanh sản phẩm CNTT năm 2009 tại Việt Nam có 2 xu hướng chính. Một là, người tiêu dùng lựa chọn các trung tâm lớn để mua sắm dẫn đến xu hướng thay đổi quy mô các trung tâm bán hàng trên cả nước: Hầu hết các cửa hàng, siêu thị đều mở rộng diện tích trưng bày và quy mô sản phẩm CNTT. Hai là, các siêu thị điện máy mở rộng mặt hàng kinh doanh tới mảng sản phẩm CNTT và ngược lại, các siêu thị CNTT cũng mở rộng hướng kinh doanh sản phẩm điện máy.

    “Có thể mục tiêu niêm yết của một số công ty là huy động vốn đầu tư. Nhưng với Trần Anh, “lên sàn” là để nâng cao năng lực quản trị, đảm bảo hiệu quả kinh doanh tài chính, khẳng định thương hiệu trước các cổ đông và khách hàng, thu hút nhân tài cho các kế hoạch lớn”, ông Trần Xuân Kiên.

    Theo tôi, 2 xu hướng nói trên trong năm 2009 sẽ tiếp tục phát triển thành xu thế tất yếu trong năm 2010 và 2011. Thực tế này không nằm ngoài xu hướng chung của thế giới là các siêu thị tổng hợp lớn sẽ phát triển, lấn át các cửa hàng bán lẻ, chuyên biệt. Xu hướng mua máy tính lắp ráp cũng giảm mạnh so với mua máy tính trọn bộ, hiện chỉ chiếm khoảng 15% tại Trần Anh. Tiếp sau giai đoạn mở rộng quy mô sẽ là giai đoạn thanh lọc thị trường theo chất lượng, các siêu thị CNTT - điện máy lớn muốn tồn tại phải gia tăng chất lượng DV, có nhiều chương trình khuyến mãi, chăm sóc khách hàng…

    Cơ hội đón đầu “làn sóng lớn”

    Trước dự báo năm tới sẽ có nhiều tập đoàn lớn của thế giới nhảy vào lĩnh vực phân phối. Năm 2010 sẽ là mốc quan trọng để các công ty kinh doanh sản phẩm CNTT của Việt Nam chớp thời cơ, mở rộng kinh doanh. Việc niêm yết trên sàn chứng khoán chính là để đón đầu xu hướng này, giúp công ty sớm bứt phá và tăng tốc.

    Ngoài ra, có một số lý do khác để coi 2010 là “cơ hội lên sàn” của các công ty CNTT: Một là, thị trường sản phẩm CNTT vẫn được xác định là tiềm năng, chưa bão hòa. Hai là, so với các ngành khác, CNTT là ngành kinh doanh có tốc độ quay vòng vốn nhanh và tỷ suất lợi nhuận trên vốn cao. Thứ ba, “lên sàn” sẽ giúp công ty tăng áp lực kinh doanh, có cơ hội tăng vốn huy động và truyền bá rộng rãi thương hiệu. Thực tế, trong năm qua, các tập đoàn lớn bắt đầu đầu tư sang lĩnh vực phân phối sản phẩm CNTT như Tập đoàn Dầu khí, Tổng công ty Viễn thông Quân đội (Viettel)… Làn sóng này sẽ diễn ra nhanh và mạnh hơn trong một, hai năm tới. Nếu các DN kinh doanh sản phẩm CNTT không có sự tăng trưởng cao thì họ có nguy cơ sẽ bị “nuốt chửng”.

    Doanh thu năm 2009 của Trần Anh tăng trưởng 25%, lợi nhuận ròng tăng 80% so với 2008. Doanh số năm 2010 của Trần Anh dự kiến đạt khoảng 1.500 - 1.600 tỷ đồng. Sau năm 2010, dự kiến quy mô sẽ lớn gấp 5 lần hiện nay để đón đầu làn sóng phân phối sản phẩm của các tập đoàn lớn. Trong tương lai, Trần Anh sẽ không chỉ kinh doanh mặt hàng điện máy hay CNTT mà có thể mở rộng thêm mảng kinh doanh điện gia dụng, đồ dùng văn phòng… Các cửa hàng của Trần Anh sẽ trở thành những trung tâm mua sắm và giải trí lớn, chứ không chỉ đơn thuần là bán sản phẩm.

    ID: B1002_19