• Thứ Hai, 01/03/2010 (GMT+7)

    Học trực tuyến, thi tập trung

    Ông Nguyễn Khắc Dũng, Giám đốc sản phẩm Công ty NCS, chuyên tư vấn và phát triển PM (trong đó có giải pháp đào tạo trực tuyến) đã chia sẻ thêm về các giải pháp đào tạo trực tuyến tại Việt Nam với phóng viên tạp chí TGVT B.

    Xin ông cho biết xu thế công nghệ và lợi ích của học tập điện tử tại Việt Nam hiện nay?

    Ông Nguyễn Khắc Dũng: Học tập điện tử gồm tập hợp đa dạng các phương tiện, công nghệ, kỹ thuật cho đào tạo như: văn bản, âm thanh, bài tập mô phỏng, thư điện tử, các diễn đàn thảo luận, không gian trao đổi nhanh (chatroom)… Hiện ở Việt Nam đã có nhiều công ty, ĐH, CĐ… ứng dụng học tập điện tử như: Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam (Agribank), Microsoft Việt Nam, VMS Mobifone, Vinaphone, Học viện Bưu chính Viễn thông, Khoa Quản trị kinh doanh, ĐH Quốc gia Hà Nội, Trường Nghiệp vụ Thuế…

    Người Việt Nam có tâm lý "bằng cấp". Nhà cung cấp DV học tập điện tử và người học sẽ gặp những thuận lợi và khó khăn gì để có được những bằng cấp?

    “Muốn đảm bảo chất lượng, phải kiểm soát đầu ra của khóa học. Học có thể trực tuyến nhưng phải tập trung thi trực tiếp”, ông Nguyễn Khắc Dũng.

    Hiện tại đào tạo từ xa chủ yếu tập trung vào nội dung, chất lượng và hiệu quả. Vấn đề là mang lại kiến thức cho người học. Với những khóa học hoặc nội dung có yêu cầu cấp phát chứng chỉ, bằng cấp khi kết thúc khóa học thì các chương trình đào tạo trực tuyến vẫn có thể đáp ứng được. Người học không quá khó khăn để có được các bằng cấp này. Các chứng chỉ hoặc bằng cấp sẽ do các nhà cung cấp nội dung khóa học cung cấp, hoặc nhà cung cấp làm việc với các tổ chức khảo thí để cung cấp các chứng chỉ hành nghề. Người theo học trực tuyến sẽ được cung cấp thông tin là họ sẽ nhận được chứng chỉ hoặc bằng cấp gì khi kết thúc và hoàn thành bài thi của khóa học.

    Theo ông, việc dạy và học trực tuyến nên như thế nào cho hiệu quả?

    Đào tạo trực tuyến thường gặp phải nhược điểm là các thành viên chưa chủ động và tự giác. Để khắc phục nhược điểm này, hệ thống quản lý đào tạo (LMS) của NCS có đưa ra các yếu tố đánh giá và quản lý việc tham gia học của học viên. Ngoài ra, quản trị hệ thống luôn giám sát tình hình học tập và nhắc nhở từng cá nhân qua email, điện thoại về quá trình tham gia học tập. Mặt khác, khi học viên thật sự cần thêm kiến thức để phát triển công việc hiện tại thì họ sẽ chủ động và tự giác cao.

    Là đơn vị cung cấp giải pháp đào tạo trực tuyến, NCS đã có những công nghệ, giải pháp gì nổi bật?

    NCS e-Learning là giải pháp đào tạo trực tuyến tổng thể được NCS phát triển từ năm 2001. NCS e-Learning bao gồm hệ thống TrainWareTM, 2 công cụ (iLCBuilderTM, ImitorTM) kết hợp chặt chẽ với nhau. Chúng tôi còn có hệ thống hội nghị trực tuyến Video Conferencing, DV cung cấp nội dung đào tạo trực tuyến với trên 10.000 khóa học của các hãng quốc tế được NCS Việt hóa và phân phối tại Việt Nam. Bên cạnh đó, NCS cũng chú trọng việc xây dựng bài giảng điện tử theo nội dung yêu cầu của khách hàng.

    ID: B1003_23