• Thứ Hai, 26/04/2010 14:56 (GMT+7)

    Nhân vụ án đầu tiên về “tài sản ảo”

    Tân Khoa
    Đầu tháng 3/2010, một vụ trộm cắp tài sản ảo tại Việt Nam đã được Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội chính thức xét xử lần đầu tiên. Dù đã bồi thường số tiền 91 triệu đồng nhưng cựu game thủ của Thế Giới Hoàn Mỹ (TGHM) vẫn phải ra hầu toà.

    Các game online ở Việt Nam chủ yếu là áp dụng hình thức miễn phí giờ chơi và chỉ thu lợi nhuận thông qua việc bán vật phẩm ảo, và TGHM cũng vậy. Trong quá trình tham gia, người chơi sẽ cần đến những vật phẩm cao cấp để “ép” cho nhân vật của mình trở nên mạnh hơn nên phải bỏ ra một khoản tiền không nhỏ. Game thủ nói trên phải đối mặt với bản cáo trạng truy tố về tội trộm cắp tài sản theo điều 138, khoản 2, điểm 2 Bộ luật Hình sự.

    Cảnh trong game Thế Giới Hoàn Mỹ

    Sự việc nhanh chóng làm xôn xao cộng đồng game thủ Việt nói chung và TGHM nói riêng vì từ trước đến nay, Việt Nam chưa có luật cụ thể cho tài sản ảo. Những vụ tranh chấp, lừa đảo xung quanh game online vốn thường không được giải quyết rốt ráo. Lần này, tại toà, bị cáo đã bị tuyên phạt 9 tháng 5 ngày tù về tội trộm cắp tài sản. Mức án tuyên bằng với thời gian tạm giam nên bị cáo được trả tự do ngay tại tòa.

    Với sự việc này, một luật sư khẳng định, việc trộm cắp tài sản đã được chứng minh. Cụ thể là game thủ này đã bán tài sản đó để lấy 91 triệu đồng, chứng tỏ tài sản này có giá trị thực tế. Vì thế, không nên coi đó là tài sản ảo. Nó chính là bằng chứng vật chất của hành vi phạm tội. Cách đây 4 năm, các nhà cung cấp FPT và VASC đã đi tiên phong trong việc thừa nhận quyền mua bán, trao đổi tài sản trong game. Tuy nhiên, các nhà quản lý vẫn tỏ ra ít quan tâm đến những diễn biến này. Trên cương vị Tổng giám đốc FPT Telecom, lúc đó ông Trương Đình Anh cho biết, sự phát triển và phổ biến của các trò chơi trực tuyến đã hình thành nhiều lớp game thủ trong đó có cả những người chuyên nghiệp, coi game trực tuyến là một phương tiện kiếm tiền để sinh sống, có nhu cầu bán tài sản kiếm được trong game ra tiền mặt. Vì thế mà việc công nhận tài sản ảo trong game là một xu hướng tất yếu. Ông Lê Việt Thành, Phó giám đốc Trung tâm Game online VASC thì cho rằng, nếu không công nhận quyền mua bán tài sản trong game, nhà cung cấp sẽ không thể kiểm soát được mâu thuẫn và những tranh chấp xung quanh việc bán đồ. Đây là một trong những biện pháp để nhà cung cấp điều tiết thị trường, giảm thiểu tệ nạn xung quanh những thương vụ trong game.

    Sự bùng nổ của Internet cùng các dịch vụ nội dung số đã và đang đe dọa ngành in. Thời hoàng kim của ngành này hơn một thập kỷ qua nay không còn. Theo ông Nguyễn Văn Dòng - Chủ tịch Hiệp hội In Việt Nam, khó khăn đã bắt đầu đến từ năm 2008 khi nền kinh tế thế giới rơi vào khủng hoảng trong khi công nghiệp nội dung số trên mạng Internet vẫn cứ phát triển. Trong cuộc đối đầu này, ngành in dường như đã cầm chắc phần thua. Đọc sách báo trên mạng thay cho sách báo truyền thống là xu thế không thể đảo ngược. Giờ đây, người đọc có thể tìm thấy tất cả trên mạng và những loại sách truyền thống chẳng hạn như từ điển đang biến mất dần trên danh mục sản phẩm của nhà in. Ngay cả những cuốn danh bạ, một trong những sản phẩm một thời có số lượng in rất lớn thì nay cũng đang giảm mạnh. Điều may mắn là vẫn còn một lĩnh vực mà thế giới ảo chưa thể và không thể xâm nhập, đó là bao bì và nhãn hiệu sản phẩm.

    Sự phát triển và bùng nổ của công nghiệp nội dung số trên mạng Internet là điều đã được dự báo từ nhiều năm trước. Vấn đề của ngành in là phải tìm cách để thích nghi.

    Nguồn tham khảo:
    VCTV 27/2/2010
    Thanh Niên 28/2/2010
    VnExpress 9/1/2006
    TBKTSG 4/3/2010
     Tân Khoa tổng hợp

    ID: B1004_7