• Thứ Ba, 24/08/2010 14:28 (GMT+7)

    Dịch vụ hành chính công trực tuyến Thực tiễn và giải pháp

    Như Dũng - Thu Nga - Hải Thanh - Hồng Vinh - Xuân Đức
    “Ứng dụng một cửa điện tử”, cổng thông tin nhà nước, hải quan điện tử, khai thuế qua mạng… là bước tiến giúp rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục và xử lý hồ sơ đúng hạn, phù hợp với sự mong chờ của người dân và doanh nghiệp.

    “Ứng dụng một cửa điện tử”, cổng thông tin nhà nước, hải quan điện tử, khai thuế qua mạng… là bước tiến giúp rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục và xử lý hồ sơ đúng hạn, phù hợp với sự mong chờ của người dân và doanh nghiệp. Giải pháp CNTT là công cụ không thể thiếu trong các ứng dụng này. Nhưng quan trọng hơn, các cơ quan quản lý nhà nước cần có giải pháp phù hợp và sự quyết tâm thực hiện.

    Một cửa liên thông điện tử
    Ứng dụng CNTT vào tiếp nhận và xử lý hồ sơ là việc làm mới nên hiện vẫn chưa có mô hình hướng dẫn của các bộ, ngành trung ương về quy mô, cách thức, tiêu chí...

    Thành công nhờ phần mềm lõi
    TP.HCM đang triển khai nhân rộng việc ứng dụng CNTT trong cung cấp dịch vụ công (DVC) và nâng cấp DVC trực tuyến. TGVT - PC World B phỏng vấn ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở TTTT về bước khởi đầu triển khai ứng dụng CNTT trong các cơ quan quản lý nhà nước (CQQLNN) và xây dựng phần mềm (PM) lõi

    Khó khăn về nhân lực CNTT
    Hà Nội hiện có 4 DVCTT mức 3 tại các quận Cầu Giấy, Thanh Xuân, Tây Hồ và Sở Công Thương. Cuối 2010, sẽ có 14 đơn vị như thế nữa. Năm 2011, các DVCTT sẽ tích hợp vào cổng thông tin Hà Nội.

    Nâng cấp cùng Portal
    Một số bộ ngành, địa phương đã có cổng điện tử (Portal) và nhiều địa phương khác đang trong quá trình nâng cấp lên Portal từ trang thông tin điện tử có sẵn. Nhiều dịch vụ công (DVC) trực tuyến cũng theo đó mà nâng mức độ.
    Quận Tân Bình, TP.HCM:Hướng đến “mức độ 4”
    Từ năm 2006, UBND quận Tân Bình đã ứng dụng dịch vụ công (DVC) mức độ 3 trên website www.tanbinh.hochiminhcity.gov.vn nhằm hoàn thiện thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng chính quyền điện tử công khai, minh bạch.
    Huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương: 70% thành công nhờ tầm nhìn lãnh đạo
    Huyện Thuận An bắt đầu triển khai ứng dụng CNTT từ tháng 12/2008. Chỉ 4 tháng sau, hệ thống chính quyền điện tử ở đây được vận hành trong niềm phấn khởi của người dân và các cấp lãnh đạo tỉnh Bình Dương.
    Công nghệ thích ứng với thủ tục hành chính
    Phần mềm (PM) cho hệ thống “một cửa” phải thích nghi với quy trình xử lý hồ sơ của mỗi thủ tục hành chính (TTHC) tại mỗi địa phương và có khả năng tùy biến khi quy trình thay đổi.
    Nhà nước và doanh nghiệp: Xã hội hóa các dịch vụ thuế
    Theo ông Quang, hiện có trên 100.000 doanh nghiệp (DN) ở TP.HCM đang hoạt động và làm thủ tục thường xuyên tại các Chi cục và Cục Thuế. Nơi tiếp nhận hồ sơ của các cơ quan thuế TP.HCM luôn quá tải
    Mở rộng hải quan điện tử:Giảm phiền hà, tiết kiệm thời gian
    Ứng dụng hải quan điện tử (HQĐT) đang là một trong những mục tiêu trọng tâm của ngành hải quan. Ngoài giảm phiền hà cho DN, giảm áp lực cho cán bộ HQ, HQĐT còn giảm đáng kể thời gian thông quan của mỗi lô hàng.
    Cơ quan nhà nước tại Lạng Sơn: Điều hành tác nghiệp tối ưu
    Dự án tin học hóa (THH) hành chính của Lạng Sơn đã lựa chọn mô hình văn phòng điện tử - eOffice để cải cách thủ tục hành chính (TTHC), giảm áp lực công việc cho cán bộ công chức và thuận lợi hơn cho người dân khi tiếp cận các dịch vụ công (DVC).

     

    Xem tiếp : 1234567891011>
    ID: B1006_15