• Thứ Sáu, 05/11/2010 08:41 (GMT+7)

    Ứng dụng di động ở Việt Nam có tiềm năng lớn

    Minh Chí
    Mặc dù Việt Nam hiện có tới 50 triệu thuê bao di động hoạt động thường xuyên và nền tảng 3G đã được các nhà mạng triển khai rộng khắp, nhưng những ứng dụng hữu ích của các nhà phát triển cho thị trường này còn quá ít ỏi.

        >> Thị trường ứng dụng di động rộng mở

    Câu lạc bộ Phóng viên CNTT-TT TP.HCM (HIPC) phối hợp cùng Hội Nhà báo TP.HCM tổ chức buổi toạ đàm “Ứng dụng di động thời 3G” vào ngày 4/11/2010. Cuộc toạ đàm có sự tham dự của gần 40 phóng viên, biên tập viên... đến từ các cơ quan báo, đài tại TP.HCM.

    Ông Scott Brewer, Giám đốc Dự án của công ty MSP4U trình bày về cơ hội kinh doanh ứng dụng di động tại Việt Nam.
    Tại buổi toạ đàm, ông Scott Brewer – Giám đốc dự án công ty Dịch vụ Giải pháp Di động cho bạn (MSP4U) - nhấn mạnh cơ hội kinh doanh ứng dụng di động ở Việt Nam. Với hơn 50 triệu thuê bao di động hoạt động thường xuyên và có đến 69% người sử dụng ở độ tuổi trung bình 15 – 24; thị trường ứng dụng di động Việt Nam có cơ hội phát triển tốt.

    Cho đến nay, các nhà cung cấp dịch vụ di động như Vinaphone, Mobifone, Viettel… đã cung cấp một số ứng dụng cơ bản trên cổng thông tin điện tử của họ. Như Mobifone có khoảng 60 dịch vụ, Vinaphone cũng có khoảng 50 dịch vụ chạy trên nền tảng di động (bao gồm hệ thống 3G). Tuy nhiên, theo phát biểu của một số phóng viên tham gia toạ đàm, hiện vẫn chưa có nhiều ứng dụng hữu ích dành cho thuê bao di động tại Việt Nam.

    Ông Lâm Nguyễn Hải Long, Giám đốc Điều hành công ty Thông tin trực tuyến Phần mềm Quang Trung (QSTC Online) nhận xét: “Các ứng dụng chạy trên nền tảng di động đang ngày càng có giá bán rẻ hơn. Đối với những người sử dụng điện thoại di động trang bị hệ điều hành Android, họ chỉ mua các ứng dụng có giá bán 1 - 2 đô la Mỹ. Tại Việt Nam, cần có sự hợp tác giữa các nhà cung cấp dịch vụ di động và các công ty chuyên kinh doanh/phát triển ứng dụng di động”.

    Còn theo ông Lê Trung Hậu, Giám đốc Tiếp thị của công ty Yahoo Việt Nam: “Thị trường dành cho ứng dụng di động rất lớn nhưng tại Việt Nam hiện nay vẫn chưa có nhiều người sử dụng. Mức độ cung cấp ứng dụng di động tại thị trường Việt Nam theo ý kiến của cá nhân tôi chỉ vào khoảng 5%”.

    Ông Huỳnh Minh Tuấn, Giám đốc Kinh doanh ngành hàng Giá trị gia tăng của công ty Viễn Thông A khẳng định: “Thị trường ứng dụng di động tại Việt Nam rất có tiềm năng và Viễn Thông A đang hướng đến việc khai thác một số ứng dụng hữu ích cho khách hàng. Dự án hợp tác cung cấp các tiện ích di động của Google giữa Viễn Thông A với công ty MSP4U và QTSC Online chỉ là bước khởi đầu. Mới đây, chúng tôi cũng vừa tiến hành khảo sát đối với khách hàng đến mua sắm tại chuỗi siêu thị Viễn Thông A nhằm ghi nhận việc làm quen với các ứng dụng di động”.

    Tại Việt Nam, một số doanh nghiệp đã xây dựng kho ứng dụng dành cho các thuê bao di động. Có thể kể đến các kho ứng dụng F-Store của tập đoàn FPT, mStore của Tổng công ty Viễn thông Quân đội Viettel... Hãng điện tử LG đã chính thức ra mắt kho ứng dụng LG Application Mobile dành cho thị trường Việt Nam. Nokia cũng tích cực hỗ trợ người tiêu dùng Việt Nam với giao diện tiếng Việt của kho ứng dụng di động Ovi. Hiện tại, một số công ty trong và ngoài nước vẫn đang triển khai thành lập kho ứng dụng di động nhằm hỗ trợ cho việc phân phối các thiết bị đầu cuối.

    Mặc dù, toạ đàm lần này thiếu vắng các nhà cung cấp dịch vụ nội dung trên nền tảng di động (Content Provider) nhưng Ban tổ chức đã hứa hẹn sẽ chuẩn bị cho một cuộc toạ đàm khác với sự tham gia của các nhà cung cấp nội dung cho di động. Hy vọng, đây sẽ là một chủ đề nóng với một bức tranh phác thảo toàn cảnh thị trường ứng dụng di động trong tương lai.