• Thứ Sáu, 13/05/2011 15:46 (GMT+7)

    Facebook bể mánh "PR đen" chống Google

    NND
    Mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook đã thuê Công ty truyền thông hàng đầu Burson-Marsteller phổ biến những tin đồn giả chống lại Google.

    Mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook đã thuê dịch vụ của Công ty truyền thông Burson-Marsteller để bôi nhọ thanh danh của Google, tờ The Daily Beast cho biết. Burson-Marsteller được thành lập từ năm 1953, là một công ty của Mỹ đặt trụ sở tại New York và có đại diện hầu khắp thế giới, trong đó có châu Mỹ, châu Âu và châu Á - Thái Bình Dương. Là một trong những công ty PR lớn nhất thế giới, Burson-Marsteller tham gia nhiều lĩnh vực khác nhau như công nghệ, y tế, chính phủ..., cung cấp đa dạng các dịch vụ và cả việc hình thành chiến lược đánh bóng hình ảnh của một đất nước trên trường thế giới cũng như tổ chức các mối quan hệ quốc tế...

    "Trong mấy ngày gần đây, tại Thung lũng Silicon có chuyện gì đó khủng khiếp - tác giả bài báo trên The Daily Beast Dan Lyons viết - Có cảm tưởng là đã có ai đó thuê Burson-Marsteller, một hãng PR lớn, để hãng này gửi đi các thông tin khác nhau đến nhiều tờ báo, khiến họ điều tra kỹ lưỡng về chuyện Google xâm phạm đời tư công dân. Hơn thế, Burson-Marsteller còn đề nghị một trong những bloger uy tín viết bài đả kích Google dự kiến đăng tải trên The Washington Post, Politico The Huffington Post".

    Chính blogger này đã lật tẩy hãng PR kia. Thay vì chớp lấy lời đề nghị, blogger này đã công bố những trao đổi bằng thư điện tử với các nhân viên PR lên Internet. Vụ việc trở nên đình đám nhờ vào USA Today. Tờ báo này viết rằng Burson-Marsteller định "phổ biến những tin đồn giả theo yêu cầu của một khách hàng ẩn danh".


    Hình minh hoạ: Facebook e ngại Google giành giật thị trường dịch vụ xã hội và hơn thế là sử dụng những dữ liệu của Facebook.

    Những ngờ vực đầu tiên được nhắm vào Microsoft và Apple. Tuy nhiên, như The Daily Beast tìm hiểu thì "người đặt hàng" lại là người không ai ngờ tới - chính là Facebook. The Daily Beast đã hỏi người đại diện chính thức của mạng xã hội này. Ông ta giải thích, Facebook quyết định sử dụng dịch vụ của Burson-Marsteller vì 2 lý do. Thứ nhất, vì Google không cẩn trọng với dữ liệu người dùng, và thứ hai, vì Google cố tình sử dụng dữ liệu của Facebook trong các dịch vụ xã hội của Google.

    Đặc biệt, dịch vụ Social Circle của Google cho phép chủ tài khoản Gmail xem không chỉ thông tin về những bạn của mình mà còn về bạn bè của bạn mình. Các nhân viên PR ở Burson-Marsteller viết rằng chức năng mà ở Google gọi là "địa chỉ liên hệ thứ cấp" này được tạo nên để thu thập thông tin cá nhân và lập các hồ sơ chi tiết về hàng triệu người dùng".

    Và đây là một câu khác của nhân viên Burson-Marsteller: "Người Mỹ cần hiểu rằng, Google đang xâm nhập vào không gian đời tư của họ, thu thập và ghi chép về từng phút, từng ngày trong cuộc đời của họ mà không có bất kỳ sự đồng ý nào từ phía họ cả". Tuy nhiên, blogger Christopher Soghoin, người mà Burson-Marsteller nhờ cậy, cho rằng hãng này đang... "biến một con ruồi thành một con voi".

    Theo một số chuyên gia, Google có thể thực sự đã mắc sai lầm nhưng họ không cố ý mà là do thiếu kinh nghiệm. Hồi tháng 9/2010, Công ty đã đồng ý trả khoản phạt 8,5 triệu USD (~173,5 tỷ đồng) về lỗi xâm phạm đời tư. Lý do khiến người dùng bất mãn là dịch vụ Google Buzz được giới thiệu hồi tháng 2/2010 đã tự động kết nối người dùng Gmail với nhau và cho phép người này tự do đọc danh sách liên hệ trong tài khoản của người kia.

    Không chỉ người dùng mà còn có hàng loạt tổ chức bảo vệ nhân quyền cũng lên án sự bất cẩn dẫn đến tiết lộ thông tin cá nhân này. Google thoạt đầu người ta tuyên bố rằng, nói chung, đây không phải là "lỗ hổng bảo mật" mà là đặc điểm vận hành của dịch vụ. Tuy nhiên, sau đó, họ đã bổ sung những hiệu chỉnh bảo mật cần thiết.