• Thứ Hai, 27/06/2011 09:24 (GMT+7)

    Đánh đố người dùng bằng "chính sách riêng tư"?

    PHT
    Chính sách riêng tư hiện tại của Facebook dài hơn cả Hiến pháp Hoa Kỳ. Nhiều khi để hiểu chính sách riêng tư của một trang web nào đó, bạn cần một luật sư trả lời và một luật sư khác để diễn giải những câu trả lời ấy.

    Bạn có biết vấn đề lớn nhất với sự riêng tư trực tuyến là gì không? Đó là: chính sách riêng tư trực tuyến.

    Khái niệm riêng tư có thể hiểu như sau, mọi người cần có quyền kiểm soát thông tin cá nhân của họ và sử dụng nó ra sao. Bên cạnh đó, nếu người dùng không muốn thông tin cá nhân bị sử dụng, cần có cách thức đơn giản và chắc chắn để ngăn chặn.

    Nhưng khi đọc các chính sách riêng tư trên các trang mạng, hầu như bạn sẽ cảm thấy rối trí vì quá phức tạp. Chúng được soạn thảo bởi các luật sư, và có lẽ là chỉ dành cho các luật sư đọc, với một người dùng bình thường có vẻ như là cả một sự đánh đố.

    Chính sách riêng tư hiện tại của Facebook là một cái gì đó thật “khủng khiếp” với 5.888 từ - nhiều hơn 1.404 từ so với Hiến pháp Hoa Kỳ. (Thực ra, công bằng mà nói, Facebook có rất nhiều đoạn hỏi đáp (FAQ) và các trang khác giải thích về chính sách không đến nỗi rối rắm cho lắm). Có lẽ chỉ có các luật sư của Facebook và thêm một số chuyên gia trong lĩnh vực bảo vệ quyền riêng tư là đủ sức “nuốt” hết từng đó chữ.

    Nếu muốn mọi người hiểu quyền riêng tư, đơn giản là cần có chính sách riêng tư dễ hiểu. Nhưng thực tế lại không phải vậy.

    Hơn hai năm trước, một bài viết được đăng trên trang blog của Computerworld chỉ trích chính sách riêng tư của StickK.com, một trang web sử dụng các kỹ thuật mạng xã hội để giúp người dùng "đeo bám" mục tiêu. Trên trang này, người dùng đăng ký cho mình một mục tiêu như giảm cân hay bỏ thuốc lá và sau đó sẽ đặt cược cho sự thành công. Tiền đặt cược sẽ được hoàn lại nếu đạt mục tiêu, nếu không, sẽ bị mất cho Stickk.com dùng làm từ thiện.

    Tác giả cho rằng đây là một dịch vụ tốt, nhưng có vấn đề về chính sách, vì cho phép StickK có toàn quyền sử dụng hình ảnh và video của người dùng nếu muốn, và quyền tự quyết việc chia sẻ thông tin người dùng với các bên thứ ba.

    Tác giả lưu ý rằng, vì StickK là một trang web để người tham gia thú nhận mình bị thừa cân, nghiện ma túy, nghiện rượu, ngoại tình, bị thất bại, hoặc bất kỳ thiếu sót cá nhân nào khác... nên các thành viên của trang chắc không muốn những điều này phơi bày công khai trên Internet cùng với ảnh của mình đính kèm, hay bị nhập vào một cơ sở dữ liệu nào đó.

    Ngay sau khi bài viết được đăng, StickK đã nhanh chóng thay đổi chính sách riêng tư và loại bỏ hầu hết những cách diễn đạt bị phản đối. Thật là một phản hồi hiếm có từ phía một doanh nghiệp, tác giả nhìn nhận.

    Hiện, bài viết trên đang đứng thứ tư trong kết quả tìm kiếm của Google với từ "Stickk". Bài viết cũng đã được bổ sung (ngay trên cùng) phản hồi từ StickK, rằng công ty đã sửa đổi chính sách.

    Tuy vậy, khi xem lại chính sách riêng tư của StickK, tác giả vẫn cảm thấy băn khoăn và bối rối. Điều đó dẫn đến cuộc trao đổi qua email của tác giả với luật sư Scott Goldberg của StickK.

    Dưới đây là đoạn mà tác giả cho rằng mình đã nhận được lời giải thích đơn giản và rõ ràng nhất từ vị luật sư kia trong số các câu hỏi đã đặt ra.

    Hỏi: Điều khoản sử dụng của StickK vẫn cho chủ trang này quyền sử dụng hình ảnh của các thành viên và các thông tin khác trong các quảng cáo, miễn là việc sử dụng không vi phạm chính sách riêng tư của trang web. Nhưng chính sách riêng tư của StickK lại không hề đả động gì đến điều đó. Vậy, hiện StickK có quyền sử dụng hình ảnh của tôi trong quảng cáo hay không?

    Trả lời: Nguyên tắc để hiểu chính sách riêng tư là, những cách thức chia sẻ chưa được nêu trước là không được phép bởi vì người dùng không thể đồng ý cho chúng tôi chia sẻ thông tin của họ thông qua một cách thức cụ thể khi họ không được hỏi hay được biết về việc chia sẻ thông qua cách thức đó. Qui định riêng tư của chúng tôi đặt ra một danh sách cụ thể, hạn chế về những cách mà thông tin có thể được chia sẻ và quảng cáo không có trong danh sách. Một khi quảng cáo không nằm trong danh sách, việc sử dụng thông tin nhận dạng cá nhân trong quảng cáo là không được phép.

    Chính sách riêng tư như thế này là tốt, nếu bạn luôn có luật sư bên cạnh - và sau đó có thể cần một luật sư khác để diễn giải lại những gì mà luật sư đầu tiên nói, tác giả nhìn nhận.

    Theo tác giả thì, nhờ cậy tới luật sư, nếu cần, nhưng nên tóm tắt lại nội dung cần thiết cho những kẻ “người trần mắt thịt” như chúng ta; và đưa ra đề xuất như sau.

    Lần đầu tiên người dùng ghé thăm một trang web hoặc đăng nhập vào nó, trang web sẽ bật lên một cửa sổ với bốn mục chính với nội dung như sau:

    * Trang web sẽ thu thập những thông tin các nhân nào, Tên và địa chỉ? Thẻ tín dụng? IP và vị trí?... Nhìn chung, chỉ cần những thông tin đơn giản.

    * Trang web dùng thông tin nhận dạng cá nhân bạn (tên tuổi, số an sinh xã hội, hồ sơ y tế…) vào việc gì. Các bên thứ ba có truy cập dữ liệu của bạn không? Các công ty quảng cáo có truy cập không?

    * Khả năng từ chối ngay. Không giống như những gì các trang web đang làm với thông tin của bạn? Nhấp vào liên kết này để loại bỏ dữ liệu của bạn hoặc hạn chế chia sẻ.

    * Bạn muốn tìm hiểu kỹ về các chi tiết vụn vặt? Đây là một liên kết để gắn kết lâu dài.

    Đơn giản, dễ dàng, hiệu quả, và khỏi nhức đầu. Thiết tưởng, điều đó có lẽ không có khó khăn gì.

    Nguồn: Itworld, 23/6/2011