• Thứ Hai, 04/07/2011 14:25 (GMT+7)

    Nhiệm vụ vì dân

    BBT
    Trong những lần TGVT B tìm hiểu tình hình địa phương hướng đến chính phủ điện tử (CPĐT), điều dễ nhận thấy là địa phương nào có lãnh đạo, công chức nhận thức được đây là nhiệm vụ vì dân thì địa phương đó rất tích cực cải cách hành chính (CCHC)…

    Nhiệm vụ vì dân 

    Trong những lần TGVT B tìm hiểu tình hình địa phương hướng đến chính phủ điện tử (CPĐT), điều dễ nhận thấy là địa phương nào có lãnh đạo, công chức nhận thức được đây là nhiệm vụ vì dân thì địa phương đó rất tích cực cải cách hành chính (CCHC)…

    Nỗ lực đi đầu từ rất sớm 

    UBND Q.1, TP.HCM là đơn vị hành chính cấp quận/huyện đi đầu trong nhiều bước CCHC, thực hiện CPĐT... Từ cuối những năm 1980, Q.1 đã tổ chức lại cấp phường, nhập 20 phường thành 10, thực hiện “một cửa”, phân bộ máy phường thành bộ phận nghiệp vụ hành chính và bộ phận quản lý. Sau đó, Q.1 thực hiện “một cửa một dấu”. Từ đó, Chính phủ có chủ trương “một cửa” trên toàn quốc và “một cửa liên thông”. Đến nay, chương trình CPĐT của Q.1 đã có những bước phát triển nhảy vọt về hệ thống mạng, quản lý và phát triển các ứng dụng… 

    Để quản lý nhà đất hiệu quả, UBND Q. Gò Vấp, TP.HCM đã ứng dụng CNTT, bắt đầu từ tin học hóa (THH) quản lý 2 lớp đối tượng cơ bản là căn nhà, hộ gia đình. Việc quản lý nhà đất có nhiều tiêu cực, khó khăn, bất cập nhất; sự biến động về đất đai cũng tác động trực tiếp đến cuộc sống người dân… Nếu nắm được thông tin đủ đúng từng diện tích, có thể đưa ra các quyết định đúng. Phục vụ cho điều này, Gò Vấp đã xây dựng và phát triển hệ thống thông tin địa lý GIS theo 3 giai đoạn: xây dựng nền, mở rộng và phát triển. Hiện, hệ thống mang tên GOVAGIS đã và đang giúp quản lý quy hoạch và cấp số nhà; cập nhật bản đồ; thống kê; biểu đồ…; quản lý tốt diện tích đất công, đất dân cư, các thông tin địa lý gắn liền với thửa đất hiệu quả và kịp thời.  

    UBND Q. Tân Bình, TP.HCM ứng dụng dịch vụ công (DVC) mức 3 trên website http://www.tanbinh.hochiminhcity.gov.vn từ năm 2006. UBND Q.Tân Bình đã triển khai ứng dụng PM liên thông đến các phòng, ban tại Trung tâm hành chính Quận; đề xuất phát triển CNTT, triển khai ứng dụng thêm một số lĩnh vực DVC trực tuyến mức 3 và 4 trên website; triển khai các chương trình PM liên thông từ Trung tâm hành chính Quận đến UBND 15 phường, Văn phòng UBND TP.HCM, các sở, ban, ngành quận/huyện. UBND Q. Tân Bình đã nhận Giải thưởng CNTT-TT Việt Nam 2009 (VietNam ICT Awards 2009) do Bộ TTTT trao về ứng dụng CNTT hiệu quả nhất năm 2009. 

    Trong xây dựng ứng dụng CPĐT, TP.HCM đã triển khai nhân rộng ứng dụng CNTT trong cung cấp DVC và nâng cấp DVC trực tuyến. Đại diện lãnh đạo Sở TTTT TP.HCM nhấn mạnh bước khởi đầu triển khai ứng dụng CNTT trong các cơ quan quản lý nhà nước (CQQLNN) và xây dựng PM (PM) lõi. Xuất phát từ xác định đúng nơi tiếp xúc trực tiếp với người dân là nơi nhiều việc nhất, TP.HCM đã chọn quận/huyện là tuyến cần nhiều ứng dụng CNTT, cho triển khai từ 2005 - 2007. Giai đoạn 2008 - 2010 nhân rộng ra khắp 24 quận/huyện. TP.HCM đã có mô hình thí điểm tại các sở - ngành từ 2005 - 2007, bắt đầu từ năm 2008, tập trung thí điểm nhân rộng việc ứng dụng cho các sở - ngành và năm 2010 nhân rộng cho 18 sở.  

    Tiếp thu kinh nghiệm thành công của TP.HCM, sở TTTT tỉnh Long An (một tỉnh nằm ngay sát phía Tây TP.HCM) cũng đã triển khai thành công hệ thống một cửa điện tử (MCĐT) cấp huyện bằng ngân sách địa phương. Đơn vị muốn tiếp tục triển khai hệ thống MCĐT đến tận phường, xã… Long An cũng đã xây dựng và đưa vào vận hành chính thức trang thông tin MCĐT http://motcua.ictlongan.vn.  

    Vai trò phù hợp của giải pháp 

    Liên thông là chìa khóa kết nối các hệ thống một cửa. Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ứng dụng thành công hệ thống MCĐT liên thông; triển khai đồng bộ PM MCĐT liên thông cho các huyện/thị và 82/82 xã, phường, thị trấn. Huyện Long Điền (Bà Rịa – Vũng Tàu) là một đơn vị triển khai hiệu quả PM MCĐT liên thông. Trước khi nâng cấp lên Cổng thông tin điện tử, Trang thông tin điện tử của tỉnh Tiền Giang ở www.tiengiang.gov.vn cung cấp các thông tin tra cứu, tin tức tổng hợp tình hình kinh tế xã hội phục vụ hoạt động điều hành của các CQNN và nhu cầu thông tin của người dân, DN, cung cấp hàng trăm DVC mức độ cung cấp thông tin. Năm 2010, Tiền Giang đã thực hiện dự án Portal Tỉnh Tiền Giang. Việc nâng cấp các DVC trực tuyến của Tiền Giang theo Dự thảo Kế hoạch 2011 – 2015, là đảm bảo Portal của Tỉnh hoạt động có hiệu quả, có đầy đủ thông tin theo quy định tại Điều 28 của Luật CNTT và cung cấp DVC trực tuyến mức độ 2, nâng cấp 70% các DVC trực tuyến lên mức độ 3 phục vụ người dân và DN. Cũng như Tiền Giang, các tỉnh thành đều xây dựng và tận dụng thế mạnh của Cổng thông tin/Trang thông tin điện tử, nhất là tích hợp ngày một nhiều hơn các DVC phục vụ người dân. 

    “Quyết tâm của lãnh đạo đảm bảo khoảng 70% yếu tố thành công và việc theo dõi không chặt chẽ có thể dẫn đến thực hiện qua loa, không hiệu quả…”

    Trong quá trình xây dựng các hệ thống một cửa liên thông, Bkav eGate: Một cửa điện tử tùy biến – sản phẩm của Công ty Bkav đã được phát triển dựa trên nhu cầu PM phải thích nghi với quy trình xử lý hồ sơ của mỗi thủ tục tại mỗi địa phương và có khả năng tùy biến khi quy trình thay đổi. Huyện Tân Thành (Bà Rịa - Vũng Tàu) là một trong những địa phương khá thành công trong thực hiện cơ chế “một cửa”. Từ đầu năm 2009, Tân Thành đã chuyển sang sử dụng PM một cửa điện tử Bkav eGate. Với PM Bkav eGate, quá trình tiếp nhận, thụ lý, bổ sung, tiến độ, báo cáo tổng hợp hàng quý, hàng tháng, tuần xác định được rõ thời gian, thẩm quyền, biết được hồ sơ của mình đang ở giai đoạn nào trong quá trình thụ lý. Bà Rịa – Vũng Tàu đã hoàn thiện hệ thống eGate ở 8 huyện, thị và 82 xã phường, dự kiến sẽ hoàn thiện hệ thống này cho 100% các xã/phường và thực hiện liên thông các cấp trong năm 2011. Một quan chức của tỉnh cho biết, việc thực hiện hệ thống eGate đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư, DN và nhân dân tiếp cận các thủ tục hành chánh.  

    Khác với Tân Thành, huyện Ninh Hòa (Khánh Hòa) là một huyện giáp biển với nhiều xã miền núi, điều kiện đi lại khó khăn (trong đó có 1 xã người dân tộc thiểu số). Hệ thống MCĐT được đưa vào hoạt động từ tháng 12/2009 cũng đã giúp giảm bớt khó khăn cho người dân trong việc đi lại. Đến nay, 140 trong tổng số 201 TTHC cấp huyện đã được đưa lên phục vụ trên hệ thống này. Từ khi triển khai Bkav eGate, từ khâu tiếp nhận đến khâu xử lý của các cơ quan chức năng đến khâu trả kết quả, mọi thông tin đều được ghi nhận, giúp cho việc thống kê, theo dõi quản lý của các cấp trong quá trình xử lý rất thuận lợi. Ngoài ra, việc cung cấp thông tin cho nhân dân rõ ràng giúp người dân biết được tiến độ xử lý hồ sơ, hồ sơ được tiếp nhận giờ nào, cơ quan nào đang thụ lý, giải quyết, khi nào có kết quả.  

    Lãnh đạo Tỉnh Lạng Sơn, một tỉnh vùng núi phía Bắc cũng đã trăn trở về tin học hoá và CCHC nhưng tìm PM quản lý hành chính, điều hành tác nghiệp tốt, có thể triển khai rộng rãi cho các đơn vị trực thuộc là việc nan giải. Tháng 11/2006, eOffice – Văn phòng điện tử, một giải pháp khác của Bkav được giới thiệu. Tháng 3/2007, Sở KHĐT và Sở KHCN của tỉnh đã triển khai eOffice và nhanh chóng thành công. Vài tháng sau đó, Sở TTTT Lạng Sơn nhận nhiệm vụ triển khai thí điểm eOffice ngay tại Sở và Sở Y tế, Sở VH-TT-DL của tỉnh.  

    Nhiều nơi trong tỉnh Lạng Sơn thấy hiệu quả của VPĐT đã tự triển khai như: Sở Tài chính, UBND TP. Lạng Sơn, UBND huyện Cao lộc, UBND Tỉnh Lạng Sơn… Với những kết quả này, Tỉnh đã chủ trương chọn eOffice cho dự án THH hành chính, năm 2010 triển khai hết 100% các CQNN trực thuộc UBND Tỉnh.

    Người lãnh đạo quyết định thành công 

    Huyện Thuận An bắt đầu triển khai ứng dụng CNTT tháng 12/2008. Chỉ 4 tháng sau, hệ thống chính quyền điện tử ở đây được vận hành trong sự chào đón của người dân và các cấp lãnh đạo ở tỉnh Bình Dương. Thuận An là huyện phát triển và đông dân nhất Bình Dương, giáp ranh Q.12, TP.HCM, nhu cầu thủ tục hành chính rất lớn. Tại “Một cửa liên thông” (MCLT), số lượng người dân thường xuyên có mặt (đang làm thủ tục) chỉ là vài ba người, số nhân viên tiếp nhận hồ sơ cũng chỉ có 3 người... Mọi quy trình nhận, giải quyết và trả hồ sơ được tin học hóa, người dân không phải tập trung… Trước đây, đến hạn trả hồ sơ, người dân thường phải đến tận nơi làm thủ tục, vào từng phòng để nhận kết quả, gây chen lấn. Với MCLT, người dân có thể lên mạng, vào trang thông tin của huyện đăng nhập bằng mã số biên nhận để biết tình trạng hồ sơ. Họ có thể gọi điện đến tổng đài, nhắn SMS miễn phí hay tra cứu theo mã vạch… Trước làm thủ công nên giải quyết chậm, nhiều hồ sơ quá hạn, người dân khiếu kiện, các bộ phận đùn đẩy trách nhiệm. Nay, trách nhiệm của bộ phận, cá nhân công khai, khó chối.  

    Ở UBND Thuận An, việc thay đổi thói quen làm việc không dễ, một số viên chức không thực hiện do đang giải quyết quá nhiều việc; một số lại cho rằng, nhập liệu lâu, gây mất thời gian so với viết biên nhận hoặc chê PM, né tránh - bàn ra để không thực hiện. Một số khác lại không hợp tác vì sợ khi giải quyết hồ sơ trên máy tính, mọi chuyện sẽ minh bạch hóa. Một số còn tạo lỗi cho PM, không góp ý cho chương trình và cũng không thực hiện. Việc thay đổi các nghị định làm thay đổi hồ sơ, quy trình cũng là vấn đề rất “đau đầu”: PM chưa theo kịp sự thay đổi sẽ khiến áp dụng bị gián đoạn. Theo đại diện lãnh đạo huyện Thuận An, quyết tâm của lãnh đạo đảm bảo khoảng 70% yếu tố thành công và việc theo dõi không chặt chẽ có thể dẫn đến thực hiện qua loa, không hiệu quả…  

    Bình Dương là tỉnh có mức thu hút đầu tư và tốc độ phát triển kinh tế cao so với các địa phương. Do vậy, lãnh đạo tỉnh Bình Dương xác định, không chờ những mô hình ứng dụng CNTT hoàn mỹ rồi mới bắt tay vào làm mà cần sớm ứng dụng CNTT-TT trong hoạt động của cơ quan nhà nước (CQNN) và trong các mặt của đời sống xã hội. Lãnh đạo tỉnh chủ trương, cơ quan nào mạnh dạn ứng dụng CNTT trước đều được ủng hộ. Ở một số CQNN như: Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND Tỉnh, Sở Nội vụ, Sở Y tế, Ban Quản lý các khu công nghiệp, UBND huyện Thuận An, Dĩ An, Tân Yên, Thị xã Thủ Dầu Một…, sự quan tâm và quyết tâm của lãnh đạo xuyên suốt từ chủ trương ứng dụng CNTT đến các hoạt động cụ thể triển khai PM ứng dụng; kịp thời giải quyết, xử lý các vấn đề phát sinh.  

    Hoặc như lãnh đạo Sở TTTT Tỉnh Long An cũng từng nhấn mạnh: “Trong các yếu tố, sự quan tâm đồng bộ của lãnh đạo từ trên xuống là yếu tố quan trọng quyết định dự án CNTT thành công hay không… Vai trò của Sở TTTT là quan tâm, chú ý đến đào tạo, triển khai, cung cấp tài liệu hướng dẫn sử dụng các PM cho các huyện, sở, ngành... Trong quá trình triển khai các dự án CNTT tới các huyện, sở, ngành…, Sở TTTT đều cử nhân viên tổ chức hướng dẫn, đào tạo trực tiếp cho từng cán bộ thụ lý, giải quyết hồ sơ và cán bộ quản trị hệ thống của từng đơn vị…”. 

    Dù có nhiều kinh nghiệm thành công, khó khăn trong triển khai CPĐT vẫn còn nhiều. Năm 2011, Hà Nội phấn đấu tích hợp các DVC trực tuyến vào Cổng Thông tin Hà Nội. Qua triển khai, đại diện Sở TTTT Hà Nội từng nêu 2 yếu tố quyết định thành công là trình độ của viên chức CNTT và sự quyết tâm của lãnh đạo, trong đó, vai trò của lãnh đạo là quyết định. Tuy nhiên, cũng còn một thực tế là, tuy các dịch vụ đã đi vào hoạt động nhưng người dân lại chưa nhiệt tình tham gia, kể cả các dịch vụ miễn phí. Khó khăn chung của các quận/huyện Hà Nội nằm ở nhân lực CNTT. Ở các quận/huyện chưa triển khai được DVC trực tuyến có nguyên nhân không nhỏ từ trình độ của viên chức CNTT yếu, phần lớn thiếu kinh nghiệm hoặc được sử dụng sai mục đích.

    Xem tiếp : 1234567>
    ID: B1106_12