• Thứ Tư, 20/07/2011 17:01 (GMT+7)

    CNTT trước "lũ" thiết bị cá nhân tràn vào doanh nghiệp

    PHT
    Thiết bị di động cá nhân mang lại năng suất cao cho nhân viên trong công việc, đồng thời tạo nên thách thức về quản lý và bảo mật cho doanh nghiệp.

    Bộ phận chuyên trách CNTT và bảo mật trong các tổ chức đang tìm cách thích nghi dần với tình trạng ngày càng gia tăng các thiết bị tiêu dùng, như iPhone và iPad, được nhân viên sử dụng trong công việc. Các doanh nghiệp hiện đang đứng trước thách thức làm sao giảm thiểu rủi ro trong khi vẫn phải hỗ trợ các thiết bị tiêu dùng cá nhân. Đó là phát hiện của nghiên cứu từ khảo sát do IDC tiến hành, được tập đoàn Unisys công bố hôm 12/6/2011.

    Một nghiên cứu tương tự vào năm ngoái cho thấy bộ phận CNTT tại các doanh nghiệp chưa sẵn sàng để đối phó với trào lưu công nghệ tiêu dùng, với những chiếc điện thoại thông minh hay máy tính bảng, tràn vào doanh nghiệp. Nghiên cứu cho thấy nhiều tổ chức nhận ra xu hướng mới này là không thể ngăn cản và không có cách gì để tránh khỏi.

    Tuy nhiên, nghiên cứu cũng cho thấy một vấn đề nan giải đặt ra cho các doanh nghiệp là, thực tế việc cho phép nhân viên di động sử dụng các thiết bị cá nhân và truy cập các trang mạng xã hội, như Facebook và Twitter, đem đến hiệu quả cao trong kinh doanh, nhưng lại làm xuất hiện nhiều lỗ hổng bảo mật, chưa kể là khối lượng công việc về quản lý CNTT ngày càng tăng cao.

    "Tin tốt từ nghiên cứu mới, đối nghịch với năm ngoái, là các lãnh đạo CNTT đang nhận ra rằng xu hướng tiêu dùng hóa (sử dụng thiết bị các nhân vào công việc) là có thật và không thể tránh khỏi", Fred Dillman - Giám đốc công nghệ của Unisys cho biết. "Tuy nhiên, họ dường như đang bị bất lực trước sự phát triển quá nhanh của trào lưu ứng dụng công nghệ tiêu dùng vào trong doanh nghiệp".

    Nghiên cứu rút ra từ hai cuộc khảo sát riêng biệt, nhưng có liên quan, được tiến hành ở 9 quốc gia. Một nghiên cứu khảo sát gần 2.660 nhân viên cung cấp thông tin trong các tổ chức, trong khi khảo sát thứ hai tiến hành thăm dò 560 giám đốc và quản lý CNTT.

    Các kết quả khảo sát cho thấy số nhân viên mang thiết bị cá nhân vào doanh nghiệp ngày càng tăng, với 40% số thiết bị được sử dụng để truy cập vào các ứng dụng kinh doanh đang được cá nhân hóa, tăng 10% so với năm ngoái. Việc sử dụng các ứng dụng truyền thông xã hội, viết blog và tiểu blog trong doanh nghiệp cũng tăng lên. Năm nay, 20% tổ chức tham gia khảo sát cho biết sử dụng Facebook và MySpace trong kinh doanh, trong khi năm ngoái chỉ có 8% nói rằng họ sử dụng các trang web cho hoạt động kinh doanh.

    Theo Unisys, việc gia tăng sự thâm nhập của công nghệ tiêu dùng vào trong doanh nghiệp đang được thúc đẩy bởi nhu cầu làm việc di động. 53% nhân viên được hỏi cho biết các thiết bị di động như máy tính xách tay, điện thoại thông minh và máy tính bảng là những thiết bị làm việc quan trọng nhất của họ. Tỷ lệ này trong năm 2010 là 44%, và dự kiến sẽ tăng lên tới 65% vào năm 2012.

    Vấn đề là bộ phận CNTT vẫn chưa sẵn sàng tiếp nhận công nghệ tiêu dùng và chưa nhận thức được ảnh hưởng của việc sử dụng thiết bị di động cá nhân sâu rộng tới mức nào.

    Nghiên cứu của IDC chỉ rõ, mặc dù các giám đốc CNTT đã nhận ra xu hướng tiêu dùng hóa, và nhiều người trong số họ tin rằng việc cho phép sử dụng các thiết bị cá nhân giúp nhân viên phấn chấn hơn, nhưng họ lại đang bị tụt hậu trong việc nỗ lực hỗ trợ các thiết bị này phát huy hiệu quả cùng với quản lý chúng chặt chẽ để đảm bảo an ninh thông tin cho doanh nghiệp.

    Khảo sát còn cho thấy nhân viên sử dụng các thiết bị di động thông minh cho mục đích kinh doanh gấp hai lần mức các giám đốc CNTT ghi nhận. Nhân viên cho biết tỷ lệ sử dụng này lên tới 69%, trong khi các giám đốc CNTT đánh giá chỉ ở mức 34%.

    Cũng tương tự như vậy với việc sử dụng mạng xã hội: 44% nhân viên được hỏi cho biết họ sử dụng các mạng xã hội và cộng đồng để giao tiếp với khách hàng. Tuy nhiên, chỉ có 28% doanh nghiệp nghĩ rằng nhân viên dùng tới phương thức tiếp cận này cho công việc.

    "Bộ phận CNTT cũng dường như chưa chuẩn bị cho tổ chức của họ sẵn sàng phục vụ thế hệ người dùng am tường công nghệ di động đời mới”, báo cáo tóm lược lại. Chỉ có 6% các nhà hoạch định chính sách CNTT trong các doanh nghiệp được khảo sát báo cáo rằng tổ chức của họ đã phải đổi mới các ứng dụng giao tiếp với khách hàng để làm việc với các thiết bị di động, trong khi có tới 89% doanh nghiệp cho biết họ không có kế hoạch nào như vậy trong năm tới".

    Khi được hỏi những rào cản lớn nhất trong việc cho phép nhân viên sử dụng thiết bị cá nhân tại nơi làm việc là gì, 83% lãnh đạo CNTT trả lời, “những mối bận tâm về bảo mật”, và 56% nói rằng "virus từ các mạng xã hội như Facebook".

    "Tuy nhiên, phản hồi từ các bộ phận CNTT được hỏi lại cho thấy, hiện họ ít thực hiện các công việc để đảm bảo an toàn cho các thiết bị di động trong một số lĩnh vực so với năm 2010, bao gồm việc xuất bản các tài liệu hướng dẫn trên phương tiện truyền thông xã hội". Unisys cũng lưu ý ít tổ chức yêu cầu đào tạo nhân viên, sử dụng mật khẩu phức tạp để giảm thiểu rủi ro.

    Nguồn: CIO