• Thứ Tư, 31/08/2011 09:07 (GMT+7)

    Đà Nẵng: Nhân viên đã quen, doanh nghiệp vẫn ngại

    Thanh Nguyên
    Nhiều doanh nghiệp (DN) Đà Nẵng cho rằng cần thận trọng hơn với kinh doanh trực tuyến. Trong khi đó, nhân viên kinh doanh của họ lại thấy đây là lựa chọn tốt để hoàn thành chỉ tiêu doanh số.

    Dè dặt bán hàng trực tuyến

    Không như những năm trước, đa số DN kinh doanh tại Đà Nẵng đã khẳng định sự quan tâm hơn đến việc ứng dụng số hóa và Internet vào hoạt động hàng ngày. Nhiều DN sở hữu đến 2 – 3 website để mời chào bán hàng, giới thiệu sản phẩm, thay vì chỉ có 1 trang web sơ sài về thương hiệu. Một số DN cũng đưa dịch vụ bán hàng qua mạng vào website, nhằm tìm kiếm mở rộng khách hàng.

    “Hãy đẩy mạnh những email nhóm và thuộc DN, thay vì chỉ tương tác từ góc độ cá nhân”, ông Trần Văn Thuận.

    Ông Nguyễn Khoa Long, giám đốc công ty TNHH Điện tử và Tin học Phi Long nhìn nhận, việc đưa dịch vụ mua hàng qua mạng vào website công ty (philong.com.vn) đã giúp tăng đáng kể lượt khách truy cập thông tin và đăng ký mua hàng trực tuyến. Đại diện CNTT Trung tâm máy ảnh kỹ thuật số Anh Đức (anhducdigital.vn) cũng cho biết, kênh giới thiệu và bán hàng trực tuyến đã giúp DN quảng bá với nhiều khách hàng hơn. Các phản hồi đăng ký mua hàng của khách thể hiện, ngày càng có nhiều đối tượng quan tâm các sản phẩm do DN phân phối.

    Tuy nhiên, thái độ các DN Đà Nẵng về bán hàng trực tuyến chủ yếu vẫn là dè dặt. Ông Khoa Long chia sẻ, không phải sản phẩm và mức giá nào cũng có thể công khai trên webiste, nhất là khi nguồn hàng cung cấp thường thay đổi. Do đó, đơn vị ông cần khách hàng xem việc truy nhập website là để biết trước thông tin và đối chiếu, chứ việc mua hàng vẫn nên thực hiện sau khi khách đến thị sát thực tế ở showroom. 

    Hơn nữa, để ngừa rò rỉ thông tin trong việc cạnh tranh, ở các chính sách khuyến mãi sản phẩm đặc thù từ chính đội ngũ nhân viên, nhiều đơn vị chủ trương đưa ra các mức giá cao hơn thực tế và thông tin chưa đầy đủ trên website. Nếu khách hàng phản ảnh giá cả không chính xác, họ sẵn sàng ngỏ lời xin lỗi, với lý do đội ngũ CNTT cập nhật giá chậm, còn hơn là để đối thủ cạnh tranh biết rõ những thông tin giá cả đầu nguồn mua vào.

    Nhân viên tích cực nhiều hơn

    Trong khi đó, ghi nhận từ đa phần nhân viên kinh doanh ở các đơn vị lại biểu hiện thái độ ủng hộ và quan tâm đến bán hàng qua mạng. Ông Trần V., trưởng bộ phận kinh doanh một công ty máy tính khẳng định, có đến 90% các nhân viên bán hàng của các DN đều sử dụng email làm phương tiện kết nối với khách hàng. Với họ, bán hàng qua mạng giúp giải quyết 3 điểm cơ bản: phạm vi tương tác với khách hàng, cơ hội trao đổi đàm phán, và rủi ro trong thanh toán về sau. 

    Ông Trần Văn Thuận, phụ trách trung tâm CNTT công ty TNHH Tin học và Đầu tư Vũ Thảo (Đà Nẵng) nhìn nhận, việc sử dụng email tiếp cận các khách hàng là rất lợi thế, nhất là với những nhóm khách hàng khó tiếp cận và với những món sản phẩm không dễ bán được. Khi đã liên lạc qua email, đa số khách hàng đã có đủ thông tin cần biết để cân nhắc, nên khi gặp mặt, coi như việc đàm phán thuận lợi và nhanh hơn. Việc thanh toán chuyển khoản qua mạng cũng giúp các nhân viên bán hàng tránh được các rủi ro về tiền mặt, tăng tốc độ thanh khoản với khách hàng.

    Chính vì thế, cho dù các DN chưa mạnh dạn đẩy kênh bán hàng trực tiếp qua mạng, nhiều nhân viên kinh doanh cũng đã xây dựng một hệ thống các đầu mối thông tin bán hàng cho mình. Một điểm đáng chú ý ở đây, theo họ tiết lộ, là chính quan hệ qua mạng, với những công cụ hỗ trợ như chat yahoo mail, điện thoại skype, dùng facebook… đã giúp cải thiện cơ hội bán hàng với chính các DN đối thủ. Nhiều nhân viên bán hàng đạt doanh số yêu cầu là nhờ đã nối thông tin với nhân viên các DN đối thủ cạnh tranh. Điều này hầu như các chủ DN đều rõ và không cho phép, song với doanh thu có được sẽ luôn “giả vờ không rõ”.

    Theo chủ website bán thẻ online www.choao.com, nếu một DN nào đó muốn cải thiện quan hệ với đối thủ, thì cách tốt nhất là nên dùng nhân viên kết nối qua bán hàng trên mạng. Áp lực đối đầu sẽ giảm hẳn trong khi lợi ích 2 bên sẽ cùng tốt hơn. Đây là cách mà website bán hàng của anh đạt hiệu quả cao, bởi đồng thời phát hành được các nhóm sản phẩm cạnh tranh nhau của các DN đối thủ.

    Hướng tháo gỡ?

    Theo ông Nguyễn Khoa Long, hướng dàn xếp khúc mắc giữa 2 góc nhìn về bán hàng qua mạng của DN và nhân viên, chỉ có thể là sử dụng hợp lý các giải pháp “rào chắn” bảo vệ. Đó là vừa cân đối các thông tin hỗ trợ bán hàng qua mạng, vừa có các cơ chế và biện pháp kiểm soát tốt việc thông tin khách hàng từ nhân viên. 

    Các DN tất nhiên hiểu lợi ích từ kênh bán hàng qua mạng, song thái độ e dè chỉ có do cảm giác mất an toàn trong kinh doanh và kiểm soát nội bộ. Nên DN nào chủ động thiết lập rõ các giải pháp bán hàng, thanh toán trực tuyến, và tạo cơ hội cho nhân viên thuận lợi tương tác cùng khách hàng, DN đó sẽ có ưu thế.

    Ngược lại, chính các nhân viên bán hàng, cũng cần được kiểm soát chặt chẽ các hoạt động giao dịch, tiếp cận khách hàng, để tránh những rủi ro không cần thiết và làm tổn hại đến DN. Trong quan hệ tương tác bán hàng qua mạng, nhân viên càng giảm thiểu “cái tôi”, càng có cơ hội nhận được sự ủng hộ tốt hơn từ chủ DN.

    ID: B1107_18