• Chủ Nhật, 31/05/2009 08:09 (GMT+7)

    Dai-ichi Life: Đưa phần mềm vào hoạt động bảo hiểm

    Đánh giá

    Công ty bảo hiểm nhân thọ (BHNT) Dai-ichi Life Việt Nam vừa đưa vào sử dụng giải pháp Ingenium từ tháng 12/2008. TGVT sê-ri B đã phỏng vấn ông Trần Đình Quân, phó tổng giám đốc phụ trách nghiệp vụ và CNTT về hiệu quả sử dụng giải pháp này.

    Tạp chí TGVT: Được biết Dai-ichi Life Việt Nam vừa trang bị Ingenium, một giải pháp được nhiều công ty BHNT trên thế giới chọn lựa, ông có thể giới thiệu đôi nét về giải pháp này?

    Ông Trần Đình Quân
    Ông Trần Đình Quân: Được thành lập vào tháng 1/2007 thông qua việc Dai-ichi Life Nhật Bản mua lại 100% vốn sở hữu công ty BHNT Bảo Minh CMG, Dai-ichi Life Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ trong hơn 2 năm vừa qua. Hiện nay, chúng tôi đang quản lý khoảng 220.000 hợp đồng BH với số lượng khách hàng lên đến hơn 430.000.

    Hệ thống quản lý BHNT trước đây của Dai-ichi Life Việt Nam là Prosperity. Hệ thống này phục vụ khá tốt nhu cầu xử lý nghiệp vụ BH truyền thống của công ty. Tuy nhiên do nhu cầu phát triển thị trường, phát triển sản phẩm và mở rộng quy mô hoạt động trên toàn lãnh thổ Việt Nam, tháng 12/2008 (sau hơn nửa năm chuẩn bị) Dai-ichi Life Việt Nam chính thức đưa vào sử dụng hệ thống phần mềm quản lý BH (core life system) mới. Hệ thống này có tên là Ingenium do công ty EDS SOLCORP phát triển (trực thuộc tập đoàn EDS toàn cầu). Sau khi ứng dụng giải pháp này, Dai-ichi Life cho ra đời nhiều sản phẩm mới: BH Liên Kết Chung, Liên Kết Đầu Tư phục vụ số lượng hợp đồng lớn hơn và khả năng mở rộng nghiệp vụ đến mọi chi nhánh toàn quốc.

    Hệ thống Ingenium có kiến trúc là gì và mang lại hiệu quả như thế nào, thưa ông?

    Ingenium là một giải pháp quản lý hợp đồng BHNT tích hợp có trị giá hàng triệu USD, bao gồm cả phần mềm lẫn phần cứng, làm cơ sở nền tảng cho kế hoạch chiến lược phát triển dài hạn của Dai-ichi Life tại thị trường Việt Nam.

    Ingenium được thiết kế dựa trên kiến trúc bao gồm 5 lớp: lớp tích hợp và trình bày (Presentation and Integration), lớp mạng (Network), lớp logic ứng dụng (Application Logic), lớp truy cập dữ liệu (Data Access), lớp quản lý cơ sở dữ liệu (Database Management). Đây là sự mở rộng của kiến trúc 3 lớp (3 tiers) chuẩn thường thấy ở các ứng dụng phân tán, đó là lớp trình bày (Presentation Layer), lớp nghiệp vụ (Business Layer) và lớp dữ liệu (Data Layer).

    Giải pháp Ingenium có đầy đủ chức năng nghiệp vụ BHNT: quản lý các loại hợp đồng BHNT truyền thống, BH liên kết chung và liên kết đầu tư. Ingenium có khả năng quản lý hàng triệu hợp đồng BH, giao diện web, dễ triển khai trên toàn quốc. Giải pháp này rất linh động, dễ dàng tùy biến theo nhu cầu và quy trình phục vụ kinh doanh mới.

    Bên cạnh đó, ứng dụng được triển khai qua web nên có tính sẵn sàng (24/7) và tính bảo mật cao; đa ngôn ngữ và đa tiền tệ; kiến trúc mở, tính module hóa cao, dễ dàng tích hợp với các hệ thống khác của doanh nghiệp. Ngoài ra, giải pháp còn có công cụ hỗ trợ phát triển ứng dụng kèm theo, có bộ máy tính toán riêng (calculator engine), năng suất cao, có thể dễ dàng mô hình hóa để thực hiện các tính toán phức tạp của nghiệp vụ BHNT và chạy trên nhiều hệ điều hành khác nhau (Windows/.NET, Sun-Solaris, AIX/Unix, AS400, z/OS), đơn giản trong việc bảo trì hệ thống.

    Sau hơn 4 tháng đưa vào sử dụng, chúng tôi nhận thấy hệ thống Ingenium vận hành khá tốt, cải thiện hiệu suất làm việc của nhân viên nghiệp vụ từ 10% đến 20%.

    Ông có thể chia sẻ kế hoạch phát triển ứng dụng CNTT của Dai-ichi Life Việt Nam trong tương lai?

    Chúng tôi có một lộ trình phát triển ứng dụng CNTT riêng, nhằm phục vụ cho kế hoạch kinh doanh dài hạn của Dai-ichi Life tại Việt Nam. Hiện nay, Dai-ichi Life Việt Nam đang xây dựng ứng dụng cổng thông tin đại lý (Agency Portal) nhằm hỗ trợ đại lý trong công việc theo dõi kết quả kinh doanh hàng ngày, giúp tăng doanh thu. Để phục vụ khách hàng được thuận tiện, Dai-ichi dự kiến sẽ xây dựng ứng dụng cổng thông tin khách hàng (Customer Portal). Cổng thông tin này cho phép khách hàng có thể truy cập thông tin chi tiết về hợp đồng BH của mình. Ngoài ra, chúng tôi cũng có kế hoạch hợp tác với các đối tác ngân hàng trong việc thu phí BH cho khách hàng. Các giải pháp CNTT tương ứng sẽ được phát triển nhằm phục vụ nhu cầu của các đối tác trong việc truy cập thông tin hợp đồng BH để thu phí. Ngoài ra, chúng tôi cũng nghiên cứu và lập kế hoạch áp dụng giải pháp quy trình làm việc (Workflow) trong nghiệp vụ BH nhằm tăng năng suất, giảm chi phí và trên hết là tăng chất lượng phục vụ khách hàng.

    Ngày 24/4/2009, Dai-ichi Life Việt Nam đã được trao tặng giải thưởng Sao Khuê dành cho “Doanh nghiệp tiêu biểu về sử dụng phần mềm có bản quyền” năm 2009. Đây là lần đầu tiên giải thưởng này được xét tặng trong hệ thống giải thưởng Sao Khuê hàng năm do hiệp hội Doanh Nghiệp Phần Mềm Việt Nam (VINASA) tổ chức dưới sự bảo trợ của Ban Chỉ Đạo CNTT Quốc Gia và bộ TTTT.

    Hồng Vinh

    ID: B0905_54
    Ý kiến của bạn? Ý kiến của bạn?
    Tin ngày :