• Chủ Nhật, 20/01/2008 13:40 (GMT+7)

    Công ty CNTT định hướng lên sàn

    Trở thành công ty đại chúng, niêm yết trên sàn chứng khoán (CK) đang là đích ngắm của nhiều công ty CNTT Việt Nam (VN). Công ty nào sẽ cán đích sớm trong năm 2008?

     

     

    Mới đây, một nguồn tin cho biết Hà Nội đang xúc tiến xây dựng góc giao dịch OTC tập trung cho các công ty CNTT VN ngay trên sàn chứng khoánHà Nội vào quý 1/2008. Nếu hoạt động tốt, góc giao dịch này sẽ trở thành một địa chỉ hấp dẫn giới đầu tư. Do tính chất quản lý tập trung nên các công ty tham gia sẽ có điều kiện hợp tác, tuyên truyền, kêu gọi đầu tư dễ dàng hơn, còn các nhà đầu tư sẽ có điều kiện xem xét và đối chiếu đầy đủ. Hàng chục công ty CNTT đã ủng hộ ý tưởng này và đăng ký tham gia.

     

    Hiện có 3 công ty CNTT khẳng định quyết tâm và sẵn sàng cho việc lên sàn là: CMC, HiPT, Misa. Nhiều doanh nghiệp (DN) tuy đã tích cực chuẩn bị các điều kiện niêm yết như: Tinh Vân, Hài Hòa, BSC, Effect, Fast ... đều cho biết đang trong quá trình tái cơ cấu công ty, cổ phần hóa nội bộ nên sớm nhất cũng phải sang năm 2009. Ngay như HPT, tuy đã hoàn thiện tổ chức và đưa cổ phiếu vào giao dịch trên sàn OTC nhưng thời điểm lên sàn vẫn được xác định là 2009 để đảm bảo thành công.

    Một chuyên gia trong lĩnh vực đầu tư nhận định, các nhà đầu tư có chú ý tới cổ phiếu của các công ty CNTT. Một mặt vì các công ty này sẵn có thế mạnh về công nghệ, tư duy quản lý hiện đại, đội ngũ lãnh đạo trẻ, sung sức, có năng lực, trình độ; mặt khác, nhận thức và nhu cầu ứng dụng CNTT trong các tổ chức/DN VN đang ngày càng được nâng cao và CNTT trở thành công cụ bắt buộc trong thời kỳ hội nhập. Tuy vậy, chuyên gia này cũng cho rằng, điểm yếu của các công ty CNTT VN là chưa làm tốt hoạt động tiếp thị, quảng bá và phát triển thương hiệu.

    CMC: ĐỔI MỚI ĐỂ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

    Năm 2007 có phải là một năm cực kỳ bận rộn của CMC?

    Ông Hà Thế Minh
     Chủ tịch HĐQT CMC
    Đúng vậy, niêm yết trên sàn CK là việc quan trọng đối với bất cứ công ty nào vì liên quan tới tái cấu trúc công ty, phát triển cổ đông, quản trị công ty theo hướng hiện đại... Trong năm 2007, CMC đã đồng thời thực hiện rất nhiều việc lớn như: hoàn thiện mô hình tổ chức, ký kết với 3 đối tác đầu tư chiến lược có tiềm lực tài chính mạnh, thu hút được rất nhiều nhân sự cao cấp và những chuyên gia giỏi, nâng cao khả năng quản trị công ty. Trong khi đó, doanh số năm 2007 dự kiến vẫn tăng trưởng gấp đôi và lợi nhuận tăng gấp 3 lần. Năm 2008, mức tăng trưởng chung dự báo vẫn sẽ rất lớn, khoảng 100% so với 2007 do CMC mở rộng sang các lĩnh vực mới.

    Trong mô hình tập đoàn đa ngành, CNTT có còn là lĩnh vực trọng tâm của CMC?

    Chúng tôi đã có những điều chỉnh, từ việc chỉ tập trung vào CNTT chuyển sang chiến lược đa dạng hóa kinh doanh, lấy CNTT và viễn thông làm nền tảng. Ở CMC, chúng tôi gọi đó là 3 chân kiềng chiến lược để phát triển bao gồm: CNTT, viễn thông và kinh doanh điện tử (eBusiness). Bên cạnh lĩnh vực kinh doanh dựa trên năng lực cốt lõi là công nghệ, CMC còn tham gia đầu tư vào ngân hàng, tài chính, hạ tầng công nghệ cao, đào tạo và liên doanh với các đối tác nước ngoài trong lĩnh vực công nghệ cao. CMC cũng đồng thời hợp tác với một số đối tác chiến lược trong các lĩnh vực tiềm năng khác như: đào tạo nhân lực (xây dựng trường ĐH Bắc Hà tại Bắc Ninh); xây dựng cơ sở hạ tầng ở khu Sài Đồng (Gia Lâm), tòa nhà Tri Thức (Cầu Giấy, Hà Nội) để triển khai các dịch vụ cho thuê hạ tầng kỹ thuật như data centre, hosting...

     

     

    Tập đoàn CMC (CMC Corp.) ký thỏa thuận hợp tác với tập đoàn Geleximco, ngân hàng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn Việt Nam (Agribank) và tập đoàn Bảo Việt, tại Hà Nội vào ngày 24/12/2007, giúp tăng thêm 25% vốn điều lệ của tập đoàn. Trong đó, Geleximco có tỷ lệ sở hữu 15%, Agribank và Bảo Việt mỗi bên sở hữu 5% vốn điều lệ của CMC. Được biết, riêng 2 đối tác mới là Agribank và Bảo Việt đã đầu tư tổng cộng 288 tỷ đồng vào CMC.

     

    Vì sao CMC lại đặt cược vào lĩnh vực viễn thông khi các ông là kẻ đi sau?

    Nhu cầu về dịch dụ giá trị gia tăng trong lĩnh vực viễn thông còn rất lớn trong khi hoặc là thị trường chưa có hoặc là có mà chưa làm tốt. Do vậy, CMC đánh giá đây là lĩnh vực còn nhiều tiềm năng và sẽ hướng tới cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ cùng sự sáng tạo đổi mới trong mô hình kinh doanh. Ngoài ra, CMC đang nhắm tới dịch vụ hỗ trợ kinh doanh dựa trên nền hạ tầng công nghệ mới như Wireless... Dự kiến, đầu quý 1/2008, CMC sẽ công bố 4 - 5 dự án về e-business. Đây là lĩnh vực có tương lai rất lớn.

    Thời điểm lên sàn được CMC xác định là khi nào? Ông có thể tiết lộ về các cổ đông chiến lược của CMC?

    Theo kế hoạch ban đầu là quý 3 nhưng có thể CMC sẽ lên sàn sớm hơn. Chúng tôi đang hoàn chỉnh kế hoạch nội bộ để chính thức niêm yết.

    Được biết, trong thời gian qua CMC đã “chiêu hiền đãi sĩ” nhân tài ở nhiều nơi?

    Đúng vậy, việc “chiêu hiền đãi sĩ” đã và đang là một trong các chiến lược của CMC nhằm mục tiêu phát triển bền vững, thúc đẩy CMC trở thành một tổ chức sáng tạo, đổi mới, đủ sức cạnh tranh với các đối tác nước ngoài hơn là mục tiêu về doanh số.

    MISA: MUỐN VƯƠN RA BIỂN LỚN

    Hiện Misa là DN phần mềm (PM) duy nhất có cổ phiếu giao dịch trên sàn OTC và có thể sẽ là DNPM VN đầu tiên lên sàn. Theo ông, khó khăn đối với DNPM khi muốn niêm yết trên sàn CK là gì?

    Ông Lữ Thành Long
    Giám ðốc công ty Misa
    Với DNPM, phần lớn vốn nằm ở khâu làm ra sản phẩm (SP) tốt. Trong khi một SP tốt chỉ đảm bảo 30% thành công, phần còn lại do hoạt động tiếp thị, quảng bá SP. Do quy mô nhỏ lẻ, vốn ít nên hầu như các công ty PMVN thường đuối trong hoạt động tiếp thị. Tuy nhiên, không hẳn công ty PM nhỏ thì không có cơ hội vì có rất nhiều tiêu chí để các nhà đầu tư đánh giá một công ty như: doanh số, tỷ suất lợi nhuận, lịch sử/tương lai phát triển, tầm nhìn... Nếu công ty nhỏ nhưng tăng trưởng tốt và ngành đó có tương lai tốt thì vẫn hấp dẫn các nhà đầu tư.

    Nhiều DN CNTT VN có xu hướng phát triển thành tập đoàn đa ngành nghề, Misa có định theo hướng này?

    Thế mạnh của Misa là làm PM và chúng tôi không có ý định mở rộng sang các lĩnh vực khác. Ngoài SP chủ lực là PM kế toán hành chính sự nghiệp và kế toán DN, hiện Misa đang đầu tư cho SP mới là PM quản trị quan hệ khách hàng (CRM). Mục tiêu lên sàn của Misa trong năm tới là nhằm thu hút vốn đầu tư phục vụ kế hoạch đưa PM CMR tiến quân ra nước ngoài.

    Misa đã chuẩn bị những gì để thực hiện tham vọng lớn này?

    Chúng tôi đã tìm được đối tác để bán PM CRM tại thị trường Mỹ và Singapore. Hai đối tác này sẽ cùng Misa thúc đẩy việc bán PM CRM qua website và sẽ hỗ trợ cho Misa trong việc thanh toán tại nước ngoài. Hiện Online CRM trên thế giới phát triển khá mạnh nhưng rất hiếm các DN vừa và nhỏ (SME) được hỗ trợ bởi chi phí thường cao từ vài ngàn tới cả triệu USD. Do vậy, Misa đang dự kiến sẽ xây dựng SP CRM dành cho nhóm DN này với giá chỉ vài trăm USD và trả phí một lần.

    Chiến lược kinh doanh của Misa là gì?

    Chúng tôi quan niệm, PM cũng chỉ như một dịch vụ, SP thông thường phục vụ xã hội, cần phải bình dân, đa dạng và dễ lựa chọn. Chính vì thế, trong kế hoạch bán SP của Misa thường có những bản miễn phí dùng thử và SP thương mại thường có giá hợp lý dễ khiến giám đốc các công ty khi quyết định mua PM không phải suy nghĩ gì.

    HPT: SẼ LÊN SÀN NĂM 2009

    Tháng 12/2007, cổ phiếu HPT đã được giao dịch trên sàn OTC và hội đồng quản trị công ty đang có kế hoạch niêm yết trên sàn CK chậm nhất vào cuối năm 2009. Được biết, kể từ khi chuyển đổi sang mô hình công ty cổ phần (năm 2004), HPT đã thực hiện kiểm toán hàng năm. Cuối năm 2005, HPT đã triển khai ứng dụng giải pháp ERP của Oracle để phục vụ công tác quản trị DN. Tháng 6/2007 công ty HPT đã hoàn tất thủ tục đăng ký công ty đại chúng với ủy ban CK Nhà Nước.

    Bà Ðinh Hà Duy Trinh Phó
    tổng giám ðốc công ty HPT
    Năm 2007, doanh thu của HPT dự kiến đạt khoảng 400 tỷ đồng. Trong kế hoạch đến 2010, HPT dự kiến tăng trưởng khoảng 30%/năm, riêng PM dự kiến tăng trưởng 100%. “HPT chưa có tham vọng kinh doanh đa ngành nghề. Riêng đào tạo nguồn nhân lực cho ngành CNTT sẽ là lĩnh vực mới được HPT nhắm đến trong thời gian tới”, bà Đinh Hà Duy Trinh, thành viên HĐQT, phó tổng giám đốc công ty cổ phẩn Dịch Vụ Công Nghệ Tin Học HPT cho biết. Theo bà Trinh thì sự kiện công bố hệ thống nhận dạng thương hiệu mới diễn ra vừa qua là bước khởi đầu trong chuỗi chương trình xây dựng hình ảnh công ty CNTT chuẩn mực của HPT trước khi chính thức niêm yết.

    “Hiện HPT đang tiếp xúc với một số đối tác chiến lược để mời họ trở thành cổ đông ”, bà Trinh tiết lộ. “Tiêu chí lựa chọn rất đơn giản: có uy tín, tiềm lực tài chính, có kinh nghiệm đầu tư vào các công ty CNTT hay công nghệ cao và đặc biệt có cam kết đầu tư lâu dài (tối thiểu 3-5 năm). Chúng tôi sẵn sàng chia sẻ tỷ lệ sở hữu công ty cho đối tác và không giới hạn mức tối đa”.

    HiPT: KHẲNG ĐỊNH PHONG ĐỘ CỦA THƯƠNG HIÊU

    HiPT đã sẵn sàng cho việc lên sàn năm 2008 chưa, thưa ông?

    Việc chuẩn bị đã được thực hiện từ 3 - 4 năm nay. Bên cạnh tái cấu trúc công ty, kể từ năm 2004, HiPT đã thực hiện kiểm toán hằng năm. Hiện HiPT đã đáp ứng đầy đủ điều kiện để lên sàn trong năm 2008. Tuy nhiên, phải chờ sau cuộc họp cổ đông diễn ra vào tháng 1/2008 mới quyết định chính thức việc dừng ở sàn OTC hay niêm yết.

    Ông Võ Văn Mai Chủ tịch
    HĐQT kiêm tổng giám đốc HiPT
    Tại sao vẫn chưa quyết định niêm yết nếu công ty đã đạt đủ điều kiện?

    Quyết định lên sàn hay không hiện nay của HiPT phụ thuộc vào quyết định của các cổ đông trong công ty. Trên thực tế, nhiều nhà đầu tư chỉ muốn đầu tư vào những công ty chưa niêm yết chính thức. Trong hoàn cảnh đó, việc dừng ở sàn OTC sẽ là thích hợp.

    Như vậy mục đích lên sàn đối với HiPT là gì?

    Việc niêm yết trên sàn CK với HiPT giống như người võ sĩ giữ phong độ trong thi đấu. Dù là sàn OTC hay sàn chính thức thì mục đích chính là nhằm khẳng định thương hiệu của HiPT đủ mạnh, để các nhà đầu tư có thể tin tưởng vào sự phát triển của HiPT. HiPT đang hướng tới mốc doanh số 1.000 tỷ đồng năm 2009 và 1.300 tỷ đồng vào năm 2010, vốn điều lệ đạt 500 tỷ đồng.

    Ông xếp HiPT vào “top mấy” trong làng CNTT?

    Trong một số lĩnh vực tôi tự thấy HiPT ở top 5 hoặc 10. Có nhiều tiêu chí đánh giá khác nhau, nhưng với tôi, tiêu chí dựa trên việc mỗi khi có dự án CNTT lớn, khách hàng thường nghĩ đến ai. Nếu họ liệt mình vào danh sách họ nhớ tới đầu tiên nghĩa là thành công. Riêng trong lĩnh vực cung cấp giải pháp cho ngành tài chính/ngân hàng tôi nghĩ HiPT phải lọt vào top 3. Trong 10 năm qua, đây là lĩnh vực mà HiPT tập trung nhiều nhất. HiPT đạt được điều đó vì đã làm rất tốt việc chuyển giao công nghệ do lựa chọn được đối tác tin cậy và có hướng chuyển giao đúng. Ngay đến tập đoàn HP cũng công nhận HiPT là đối tác chuyển giao hàng đầu với đội ngũ giàu kinh nghiệm triển khai các dự án lớn. Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì thế mạnh này trong những năm tới.

    Sau khi lên sàn CK, chiến lược phát triển của HiPT có gì đổi mới?

    Chúng tôi sẽ vẫn giữ nguyên chiến lược xây dựng HiPT trở thành một tập đoàn kinh tế đa ngành nghề, lấy giải pháp CNTT làm giá trị cốt lõi, nền tảng sức mạnh khi mở rộng sang các lĩnh vực đầu tư khác. Ví dụ, nếu sang lĩnh vực bất động sản thì chọn hướng cung cấp giải pháp công nghệ phục vụ cho việc xây dựng các đô thị, hạ tầng... Hiện tại thị trường chính của HiPT vẫn là ngân hàng – tài chính – bảo hiểm - CK.

    NH CORP: THÊM CỔ ĐÔNG CHIẾN LƯỢC

    Ông Hoàng Quốc Việt
    Tổng giám ðốc NH
    Group
    “NHG vừa trải qua một cuộc lột xác khi quyết định sử dụng hệ thống nhận dạng thương hiệu mới với logo vỏn vẹn 3 chữ in hoa NHG”, ông Hoàng Quốc Việt, tổng giám đốc NH Group chia sẻ. Ông cho biết, hiện NH đang có hơn 100 cổ đông, chủ yếu là cán bộ nhân viên và một số cổ đông chiến lược. Dự kiến cuối năm 2009 Nguyễn Hoàng sẽ chính thức lên sàn TP.HCM. Theo ông Việt tự đánh giá thì giá trị của NHG lớn khoảng hơn 20 lần giá trị sổ sách.

    Kế hoạch phát triển của Nguyễn Hoàng là lấy CNTT và giáo dục đào tạo làm nền tảng; phát triển thành đơn vị cung cấp SP CNTT hàng đầu tại VN. Hiện
    NHG là đơn vị có các hoạt động mang tính tiên phong như iCARE, iSPACE, siêu thị Máy Tính...

    Ngày 28/12/2007 tại TP.HCM,
    NHG đã tổ chức lễ ký kết đối tác chiến lược với công ty CP Chứng Khoán Gia Quyền (EPS) - thành viên của sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM, có vốn điều lệ 135 tỷ đồng. Như thế, sau tập đoàn Trung Nguyên và công ty Internet Service (Nhật Bản), Gia Quyền là tổ chức thứ ba tham gia đầu tư và hợp tác chiến lược cùng với NHG. Trong đó, EPS đầu tư 5% cổ phiếu NHG, tổng trị giá khoảng gần 2 triệu USD.

    Thu Hiền - Như Dũng

    ID: B0801_50