• Thứ Ba, 15/06/2004 02:43 (GMT+7)

    2004 - Năm kỷ lục với di động

    Một năm trước đây, nhiều nhà phân tích đã dự đoán năm 2003 sẽ là năm kỷ lục đối với ngành công nghiệp ĐTDĐ. Điều này đã xảy ra như thế nào?

    Các nhà phân tích đã đồng tình với những ghi nhận về số lượng điện thoại di động được bán ra trên trên toàn cầu năm 2003 đã vượt quá nửa tỷ đơn vị, hơn hẳn mức kỷ lục của năm 2000 (435 triệu máy).

     


    ĐTDĐ gắn camera như Sony - Ericsson T630 là yếu tố chính làm tăng doanh số bán trên toàn cầu trong năm 2003.

    Cho đến trước quý 4 năm ngoái, mức tiêu thụ ĐTDĐ trên toàn thế giới ổn định. Tuy nhiên, trong những tháng cuối năm có sự tăng vọt đột biến. Theo điều tra của IDC, số ĐTDĐ bán ra tăng 29,7% so với cùng kỳ năm trước, 167,8 triệu máy đã được tiêu thụ trong ba tháng cuối năm, vượt 21,8% so với quý trước.

    IDC cho biết, nhu cầu sử dụng ĐTDĐ tăng mạnh tại châu Á và Đông Âu là nguyên nhân chính làm thị trường ĐTDĐ vốn phát triển chậm chạp trở nên sôi động bất thường vào cuối năm ngoái. Tuy nhiên, động lực chính ở các thị trường EMEA (châu Âu, Trung Đông và châu Phi) là nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng cao đối với ĐTDĐ có gắn camera số. Hơn bất kỳ một yếu tố nào khác, ĐTDĐ gắn camera đã mang lại sức sống mới cho thị trường này.

    Các nhà phân tích nhận định: 2003 là một năm phi thường đối với công nghiệp ĐTDĐ với mức tăng trưởng bình quân 20%. Thị trường này đã bị chi phối mạnh bởi các loại ĐTDĐ có màn hình màu và máy ảnh số. Ở một khía cạnh khác, các loại điện thoại đơn giản, chỉ nhắm vào nhu cầu thoại nhưng có giá rẻ cũng được tiêu thụ rất nhiều.

    Một số kỷ lục cũng được ghi nhận đối với từng công ty. Bộ phận Mobile của Samsung có doanh số tăng 5,4% trong Q.4 với 16 triệu máy bán ra. Samsung giữ vị trí thứ 3 sau Nokia và Motorola. Điều đáng chú ý là nhà cung cấp Hàn Quốc này liên tục tăng thị phần của mình trong vài năm trở lại đây, trong khi các nhà cung cấp hàng đầu khác lại bị thu hẹp. Theo Strategy Analistics, Nokia mất 0,3% và Motorola mất 2% thị phần.


                                              Nguồn: Strategy Analytics

     

    Sony - Ericsson cũng đạt được những bước tiến rất khả quan. Mặc dù không giành lại được vị trí thứ 3 đã phải nhường cho Samsung vào năm trước, trong Q.4 năm 2003, Sony - Ericsson lại là nhà cung cấp ĐTDĐ nổi lên mạnh nhất. Trong năm 2003, lần đầu tiên sau 13 quý liên tục lỗ, Sony - Ericsson đã đạt được lợi nhuận với 8 triệu máy tiêu thụ, đặc biệt là các model mới P900, T630, T230, Z600 và Z200. Chủ tịch Sony - Ericsson tỏ ra tin tưởng vào sự tăng trưởng  của công ty trong những quý tiếp theo.

    Cũng lạc quan như vậy đối với 'lính mới' - LG, công ty đã gây được ấn tượng trên thị trường ĐTDĐ trong năm 2003. Giữ vị trí thứ 5, LG đang rất mạnh và sẽ bành trướng sang thị trường EMEA vào những năm tới với các model kiểu gấp vò sò trên hệ GSM.

    Trở lại với CeBIT 2004, theo Deustche Messe AG - nhà tổ chức sự kiện này, các công ty ĐTDĐ đã chiếm nhiều chỗ hơn bao giờ hết để trình diễn các sản phẩm và dịch vụ của mình, đó là LG, Motorola, Nokia, Panasonic, Samsung và Siemens. ÿ

    Nhật Thanh
    Tổng hợp từ CeBIT 2004

    ID: A0404_68