• Thứ Sáu, 10/06/2005 10:27 (GMT+7)

    Thị trường viễn thông di động hứa hẹn nhiều bất ngờ

    Theo đánh giá của cơ quan nghiên cứu chiến lược của Bộ BCVT, khi có nhiều doanh nghiệp tham gia cung cấp dịch vụ di động, thì cuộc cạnh tranh càng trở nên gay gắt cả về chất lượng dịch vụ lẫn giá cước. Người tiêu dùng là đối tượng được lợi nhiều nhất, nhưng doanh nghiệp có thể sẽ gặp nhiều khó khăn.

    Sức nóng thị trường

    Ngay đầu năm 2005, có thêm 2 doanh nghiệp được cấp giấy phép kinh doanh loại hình dịch vụ viễn thông di động - lĩnh vực được coi là nhiều tiềm năng tại Việt Nam. Đó là công ty Thông Tin Viễn Thông Điện Lực (ETC) và Hanoi Telecom cùng triển khai mạng CDMA. Riêng Hanoi Telecom liên kết với Hutchison Telecommunication đến từ Hàn Quốc với vốn đầu tư 655,9 triệu USD cho mạng CDMA 3G.

    Với mục tiêu chiếm khoảng 20% thị phần dịch vụ thông tin di động, dự kiến, đến ngày 31/7/2005, Hanoi Telecom sẽ thử nghiệm mạng CDMA và cuối tháng 10/2005, có thể cung cấp mạng ĐTDĐ 092 trên phạm vi toàn quốc.

    Trong khi đó, cuối tháng 3 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định phê duyệt đề án hình thành Tập đoàn Bưu chính Viễn thông (VNPT), từ mô hình Tổng công ty BCVT Việt Nam trước đây. Theo đó, với lộ trình trong năm 2005, VNPT sẽ triển khai cổ phần hoá hai doanh nghiệp kinh doanh quản lý mạng Vinaphone và MobiFone.

    Bên cạnh đó, Viettel cũng được phê duyệt chuyển thành tổng công ty, tách riêng công ty điện thoại di động Viettel. Như thế, việc phân cấp và chuyên nghiệp hóa hai đại gia viễn thông là VNPT và Viettel chắc chắn sẽ tiếp thêm “sức nóng cho cuộc đua cạnh tranh giành thị phần trong lĩnh vực điện thoại di động.

    Trả lời trên báo chí, ông Nguyễn Ái Việt, phụ trách ban hạ tầng thông tin - công nghiệp, Viện Nghiên Cứu Chiến Lược, Bộ Bưu Chính Viễn Thông cho rằng: “Nếu nhiều doanh nghiệp tham gia cung cấp thì có 2 vấn đề: thị trường không đủ nuôi các doanh nghiệp (DN) và vấn đề tần số; quá nhiều DN sẽ dẫn đến lãng phí tần số. Có anh đăng ký không dùng hết, trong khi có anh lại không đủ để dùng. Theo ông Việt, cùng một lúc có 6 nhà cung cấp dịch vụ viễn thông di động là quá nhiều. Còn đại diện Vụ Viễn Thông cho biết, công ty Viễn Thông Điện Lực là đơn vị cuối cùng được phép cung cấp dịch vụ di động sử dụng công nghệ 2-2,5G vì công nghệ này hiện đã hết dải băng tần. Bộ BCVT chủ trương không cấp thêm giấy phép cho các nhà cung cấp dịch vụ di động mới cho đến năm 2010.

    Hậu sinh khả úy?

    Theo đánh giá của cơ quan nghiên cứu chiến lược của Bộ BCVT, khi có nhiều doanh nghiệp tham gia cung cấp dịch vụ di động, thì cuộc cạnh tranh càng trở nên gay gắt cả về chất lượng dịch vụ lẫn giá cước. Người tiêu dùng là đối tượng được lợi nhiều nhất, nhưng doanh nghiệp có thể sẽ gặp nhiều khó khăn.

    Hiện tại trên thị trường đã hình thành thế cân bằng về mặt công nghệ với ba doanh nghiệp GSM là Vinaphone, MobiFone, Viettel và ba doanh nghiệp CDMA là S-Fone, ETC và Hanoi Telecom. Vinaphone, MobiFone đang gấp rút cạnh tranh bằng chất lượng mạng, nhờ hạ tầng viễn thông sẵn có từ trước. Hai mạng Viettel và S-Fone lại chạy đua bằng giá cước, liên tục đưa ra các chiêu thức cạnh tranh hấp dẫn nhằm thu hút thêm thuê bao mới.

    Tuy nhiên, lượng thuê bao của hai tân binh Viettel và S-Fone hiện tại mới chiếm khoảng 10% so với lượng thuê bao Vinaphone, MobiFone (500.000 so với 5 triệu thuê bao). Riêng với S-Fone, mặc dù khi mới ra đời được người tiêu dùng hoan nghênh vì nó đã bước đầu phá vỡ thế độc quyền trong lĩnh vực viễn thông di động nhưng đến nay, số thuê bao của S-Fone mới chỉ chiếm khoảng 4% tổng số thuê bao di động tại VN. Việc phải đi thuê tới khoảng 70% cơ sở hạ tầng về đường truyền, mà chủ yếu là của VNPT, là một trong những trở ngại đối với sự phát triển của S-Fone. Bên cạnh đó, theo ông Nguyễn Xuân Trụ, phó vụ trưởng Vụ Viễn Thông (Bộ Bưu Chính Viễn Thông) S-Fone đang gặp trở ngại là thiết bị đầu cuối còn đơn điệu. Hiện nay, máy điện thoại gắn liền với số thuê bao, người tiêu dùng không có nhiều cơ hội để lựa chọn. Trong khi đó, theo số liệu thống kê, lượng người sử dụng di động chủ yếu tập trung vào giới trẻ - đối tượng thích có sự thay đổi. Hơn nữa, S-Fone đang bị hạn chế về vùng phủ sóng do tốc độ đầu tư chưa cao. Đây cũng chính là thách thức chung mà Hanoi Telecom và VP Telecom sẽ phải tính tới và vượt qua nếu muốn đạt tới các mục tiêu đã định.

    Thế " chân vạc "?
    Cục diện mới trên thị trường

    Thu Hiền - Thùy Minh - Bình Minh

    ID: A0505_85