• Thứ Năm, 13/07/2006 17:17 (GMT+7)

    CommunicAsia 2006: Các model ĐTDĐ thời trang lên ngôi

    Tổng cộng có 2.339 gian hàng của các công ty đến từ 67 quốc gia trên toàn thế giới cùng khoảng 60.000 khách đã tụ hội về Singapore tham dự CommunicAsia, BroadcastAsia và EnterpriseIT, sự kiện hàng đầu khu vực châu Á - TBD về máy tính và truyền thông diễn ra từ 20-23/6/2006.

    Tổng cộng có 2.339 gian hàng của các công ty đến từ 67 quốc gia trên toàn thế giới cùng khoảng 60.000 khách đã tụ hội về Singapore tham dự CommunicAsia, BroadcastAsia và EnterpriseIT, sự kiện hàng đầu khu vực châu Á – Thái Bình Dương về máy tính và truyền thông, phương tiện truyền thông số diễn ra từ ngày 20 – 23/6/2006.

    Nổi bật trong loạt 3 sự kiện nói trên là CommunicAsia 2006, tại đây các nhà sản xuất ĐTDĐ, phụ kiện ĐTDĐ, nội dung cho ĐTDĐ, khai thác dịch vụ ĐTDĐ... như Ericsson, Sony Ericsson, Motorola, Samsung, Siemens, NTT Docomo, SingTel, ZTE, Huawei Technologies, Sanyo v.v... đã đua nhau tranh tài. Đặc biệt, năm nay Microsoft cũng đã tham gia với một gian trưng bày các phần mềm dùng cho các thiết bị di động khá hoành tráng. Trong khi đó 1 lần nữa Nokia vẫn tiếp tục đứng ngoài sân chơi CommunicAsia (dù họ có trình bày sản phẩm Nokia N92 với chức năng xem ti vi số di động – DVB-H tại BroadcastAsia 2006), một số tên tuổi lớn khác như O2, các nhà sản xuất ĐTDĐ của Đài Loan (BenQ – Siemens chẳng hạn), hay Panasonic cũng không thấy xuất hiện trong năm nay, dù các năm trước những gian hàng của Panasonic luôn trong số tráng lệ nhất tại CommunicAsia.

       

    Top 10 ĐTDĐ của Communic Asia 2006 do hãng truyền thông CNET Asia chọn
    1. ĐTDĐ giá thấp đẹp nhất:
        Motorola W375
    2. ĐTDĐ quảng cáo độc quyền tốt nhất: Motorola SLVR Red
    3. ĐTDĐ có bàn phím QWERTY gợi cảm nhất: Motorola Q
    4. ĐTDĐ thông minh nhất: Motorola MING
    5. ĐTDĐ mỏng nhất: Samsung Ultra Edition 6.9
    6. ĐTDĐ có ổ cứng khổng lồ nhất: Samsung SGH-i310
    7. PDA – ĐTDĐ có bàn phím QWERTY mỏng nhất: Samsung i320n
    8. ĐTDĐ có kiểu dáng thể thao nhất: Sony Ericsson W710i
    9. ĐTDĐ có máy ảnh với độ phân giải cao nhất: LG KG920
    10. ĐTDĐ "vỏ sò” nhiều công nghệ mới nhất: LG KG810

     

    Tất cả các nhà sản xuất ĐTDĐ tham dự triển lãm như Motorola, Samsung, Sony Ericsson... đều chọn thời điểm này để tung ra các sản phẩm mới nhất, như Motorola có W375 (ĐTDĐ cho người dùng phổ thông có nhiều tính năng cao cấp như camera VGA, loa ngoài, khe cắm thẻ nhớ, đài FM), SLVR đỏ (ĐTDĐ có màu sắc cực kỳ ấn tượng), Motorola MING, Motorola Q (những model ĐTDĐ thông minh với kiểu dáng mới)... Samsung có Ultra Edition 6.9 (ĐTDĐ mỏng 6,9mm), i310 (ĐTDĐ có ổ cứng 8GB)... Sony Ericsson W710i (kiểu dáng thể thao đầy cá tính)... đây là những mẫu ĐTDĐ có nhiều đột phá từ kiểu dáng đến tính năng. Các gian hàng giới thiệu sản phẩm ĐTDĐ cũng là những địa điểm thu hút nhiều khách tham quan nhất. Đặc biệt, năm nay CommunicAsia không còn là sân chơi cho công nghệ GSM nữa, ĐTDĐ CDMA đã được Motorola, Samsung, ZTE... mang đến triển lãm với nhiều tính năng tốt. Ngoài các mẫu ĐTDĐ, các công ty tham gia triển lãm còn tập trung trình làng các công nghệ tiên tiến như: hệ thống mạng thế hệ mới (NGN), VoIP, 3G, WiMax, video theo yêu cầu (video on demand) v.v... Trong đó nhiều nhà sản xuất đã công bố kế hoạch tích hợp VoIP hoặc WiMax vào ĐTDĐ. Tuy nhiên, nhìn 1 cách tổng thể, có vẻ như năm nay kiểu dáng mới chính là điểm mấu chốt để các hãng ĐTDĐ cạnh tranh nhau, khác hẳn với năm 2005, khi đó công nghệ và tính năng được chú trọng hơn cả. Ví dụ năm nay, Motorola đặc biệt tập trung vào màu sắc của vỏ ĐTDĐ, Samsung tiếp tục ghi điểm với các sản phẩm siêu mỏng, LG chỉ tập trung vào các model Chocolate thời trang...

    Ở khia cạnh khác, khi các gian hàng Trung Quốc chiếm một diện tích khá lớn tại CommunicAisa 2006, thì gian trưng bày của bộ Bưu Chính Viễn Thông Việt Nam lại vẫn... khá nhỏ. Năm nay tập đoàn Bưu Chính Viễn Thông Việt Nam đã không tham dự sự kiện này như những năm trước. Tại CommunicAsia 2006 ban tổ chức đã dành riêng 1 gian hàng ở vị trí khá thuận lợi để công bố các thông tin về sự kiện CommunicVietnam sẽ diễn ra vào năm 2007, đây sẽ là triển lãm không dây đầu tiên tại Việt Nam do Singapore Exhibition Services, và phòng Thương Mại Công Nghiệp Việt Nam tổ chức.

     

    SÁNG KIẾN MỚI NHẤT CỦA MOTOROLA VỀ ĐTDĐ

     
     

    Những phát minh công nghệ không dây mới nhất của Motorola đã thu hút sự chú ý tại triển lãm CNTT & Viễn Thông châu Á 2006 (CommunicAsia 2006). Tại đây, ngày 20/6/2006 Motorola đã công bố sự kiện mang tên "ColourMeMoto Communication Asia 2006" trước đông đảo giới truyền thông khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Theo đó, Motorola sẽ tập trung cho ra đời một loạt các sản phẩm mới với các vỏ màu rực rỡ, tiếp tục phát triển các mẫu ĐTDĐ phổ thông cho cả công nghệ GSM và CDMA, đặc biệt, lần đầu tiên model ĐTDĐ Motorola Q ra mắt tại châu Á.

    Những sắc màu rực rỡ
    Motorola mang tới triển lãm bộ sưu tập điện thoại nhiều màu sắc nhất trong lịch sử ngành công nghiệp di động với những gam màu cực kỳ nóng như: cam, vàng, đỏ, xanh... Lãnh đạo của Motorola cho biết họ tin rằng xu hướng di động thời gian tới sẽ là sự khác biệt, sự thể hiện tính cách và "cái tôi". Đó chính là cảm hứng cho bộ sưu tập điện thoại U6, L6, L7, V3i sắc màu. Đây là những mẫu ĐTDĐ không mới nhưng chúng lại được làm mới bởi màu sắc vô cùng ấn tượng. Ông Allen Burnes, phó chủ tịch Motorola, phụ trách thị trường tăng trưởng nhanh (Đông Nam Á, Ấn Độ, châu Phi, Trung Đông) cho biết, công nghệ càng ngày càng phức tạp, ngôn ngữ thiết kế của Motorola trở nên đơn giản và mang một ý nghĩa nào đó. "Với Motorola, màu sắc không phải để trang trí mà là một phần không thể thiếu được nhằm thể hiện "cái tôi" của người sở hữu".
    Kết nối thêm 1 tỷ người
    Ngoài việc sẽ cho ra đời những sản phẩm ĐTDĐ có sắc màu rực rỡ, ông Allen Burnes cho biết, Motorola đã lên kế hoạch "Kết nối thêm 1 tỷ người chưa được kết nối" bằng việc giới thiệu một loạt mẫu máy phù hợp với túi tiền và yêu cầu của đối tượng lần đầu sử dụng di động. Đó là 5 mẫu điện thoại phổ thông dành cho mạng GSM và CDMA. Những mẫu này này sẽ sớm có mặt trên thị trường các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam, trong quý 3 và 4/2006. Ông Bùi Văn Hòa, giám đốc toàn quốc Motorola Mobile Devices Việt Nam chưa tiết lộ giá của từng mẫu điện thoại nhưng cho biết đây là những mẫu điện thoại thiết kế cho phân khúc phổ thông nên giá sẽ rất cạnh tranh trong khi được thừa hưởng thiết kế tinh tế của những dòng cấp cao.
    Đi đầu trong 5 mẫu máy phổ thông là W220 và W375. Theo ông Steve Lalla, phó chủ tịch phụ trách thị trường phổ thông, sẽ là hai mẫu máy vỏ sò có giá cả cạnh tranh nhất trên thị trường, với kiểu dáng mảnh, thiết kế tinh tế. Với người tiêu dùng thích điện thoại dạng thanh (candy bar), Motorola sẽ ra mắt hai mẫu W170, W210 cho CDMA và W208 cho mạng GSM. Đặc điểm chung của dòng phổ thông là các máy đều được bổ sung những tính năng mà phân khúc thị trường này yêu cầu. Để đối phó với tình trạng cúp điện và thiếu điện, các máy đều được gắn pin lưu điện tốt, khoảng 2 tuần ở chế độ chờ. Thiếu điện cũng có nghĩa là thiếu ánh sáng nên chức năng "phát sáng" được tận dụng để dùng ban đêm hoặc những nơi thiếu sáng. Đài FM là tính năng là không thể thiếu trong cả 5 mẫu điện thoại này.

     

    Nhật Bình

    ID: A0607_86